the day went well for me. kanina pagpasok ko, ay marami na agad ang nag welcome saakin. isa na doon yung president. i forgot her name, mabait siya at halatang mas matanda siya saakin. she's cute too and know how to manage and handle her fellow classmate.
nag pa introduce yourself ang homeroom prof namin. tapos kaunting discussion, attendance, recitation at activities. sapat na din yun para ma distract ako sa mga bagay na iniisip ko. hindi naman gaanong kahirap sa first day, ang inaalala ko na lang ay sa mga susunod na linggo. baka may pa video presentation, at iba't ibang activities na sa iba't ibang sub.
ayos lang naman saakin, pero sa mga kaklase ko hindi. they're kept on complaining dahil sa busy sila sa mag mo-model or something na ginagawa ng mga artista. i wonder if mag-co-complain din ako sooner kapag ganap na akong artist.
"hello, comfortable ka na ba sa mga fellow classmates natin?" sabi nung president na kakalapit lang saakin galing sa labas. may mga hawak siyang papers na sa tingin ko ay importante. "yes, salamat sa mainit na pag salubong saakin." nginitian ko siya at ganon din siya. umupo siya sa tabi ko at inilagay yung mga papel sa desk nito. lumingon siya saakin nang nakangiti pero agad itong nawala dahil parang may napansin siya.
"ayos ka lang ba? you look so stressed. para kang may sakit." sabi nito. mabait talaga siya, nakalimutan ko nga lang pangalan niya. "medyo may sakit nga dahil nagbabad sa bathub kanina" kumunot naman yung noo niya, confused siya sa sinabi ko.
"nakatulog kasi ako sa bathub" i said, embarrassed. she chcukles from what i said and ask a question again. "do you want to have a lunch with me?" sabi niya habang inaayos yung mga papel niya, ready nang tumayo. "sure, sure." wala akong balak mag lunch dahil wala akong pera, pero hindi ako marunong tumanggi.
lumabas na kami, at sa kasamaang palad ay may nabangga pa ako. "sorry—"
"HOSHI?!"
"hi!" bati niya saakin na parang bata dahil iwinagayway niya pa yung kamay niya. "anong ginagawa mo dito?" tanong ko sakanya sabay kurot sa tagiliran niya. tinawanan niya lang ako at napakamot sa batok niya "i.. transferred here."
"hello! hoshi nga pala. new friend mo lisa? akala ko ba ako lang" i rolled my eyes not even bothered to answer his questions. "jisoo, i'm jisoo!" masayang bati ng classroom president namin. ayun jisoo pala pangalan niya.
nag shake hands sila pagkatapos nilang magpakilala sa isa't isa. we ended up having a lunch together. "iniwan mo si seungkwan doon." pagmamaktol kong sabi habang inaantay naming dumating si jisoo na bumibili pa ng pagkain. "matanda na yun kaya na niya sarili niya."
"matanda na din ako, hindi mo ko kailangan sundan dito, kaya ko na sarili ko" sagot ko sakanya. his eyes furrowed because of what i said. "sino may sabi sayong sinusundan kita?"
"eh bakit ka nandito?"
"eh gusto ko dito mag-aral" he shrugged his shoulders."tyaka alam mo ba, classmates tayo." tinaas-taas niya pa yung kilay niya na parang nang-aasar.
"wow, hindi daw sinusundan"
he chuckles from what i said, sabay inilobot ang mata sa paligid.dumating na si jisoo at inilapag yung dalawang tray. nag prisinta kasi siyang siya na ang mag-oorder dahil transferee kaming dalawa. hindi ako nag order dahil wala akong dalang pera. medyo may lagnat pa ako pero mas better na sa kasalukuyan kesa kanina na hindi talaga maganda ang pakiramdam ko. effective nga talaga yung binigay ni wonwoo na gamot.
kailangan ko pa ding kumain, kahit wala akong gana. buti na lang at hindi dinalaw ng katakawan si hoshi at tinirahan ako ng sopas.
buti din ay hindi niya napansin na medyo masama ang pakiramdam ko today. mas maganda na yun dahil i don't want to worry him that much.
"tara?" jisoo stated ng makita niyang tapos na akong kumain. hindi pa naman tapos ang breaktime kaya nilibit muna namin ang buong campus.
"this one is the way to the main library, ito naman ang main garden, dito kumukuha ang mga nursing student pati na rin ang mga professor ng mga bagay para pag expiremetohan nila."
tumango-tango lang kaming dalawa ni hoshi.
"ito naman, caféteria din siya. pero it's for scholar, high honor, wealthy and student council members only."
YOU ARE READING
PAID WIFE [K.M x L.M]
Fanfictionstarted ; aug 21 2020 end ; - 'TAGLISH' grammatical errors ahead!!!