27

241 11 10
                                    

   
   
para akong tanga habang naghihintay sa vacant table dito sa chowking. buti na lang ay walang tao malapit ag hindi nila napansin yung kabaliwan ko.
  
  
 
paulit ulit na nag echo sa utak ko yung 'you look...pretty' ni wonwoo kanina. nagooder siya ng pagkain. pinili niya daw talaga na sa chowking kami mag-stop over dahil sa mga kinuwento ko kaninang umaga.
  
  
  
sinapak sapak ko yung binti ko para kumalma. huminga ako ng malalim para maalis ang kaunting kilig. lord, kapatid siya ng mapapangasawa ko.
  
  
  
binaling ko yung tingin ko sa magjowang nakaupo sa di kalayuan, nag-susubuan sila ng pagkain at pagtatawanan pa. di hamak na mas matanda ako sakanila.
  
  
  
"sana ol" kausap ko sarili ko habang nakatitig sa dalawang mag jowa. "naunahan pa ako, amputik." napailing ako at binaling ang mata ko sa ibang direksyon. di naman karamihan ang tao, sakto lang ang ingay sa loob. nag alala agad ako dahil baka ayaw ni wonwoo sa mga ganitong lugar na matao masyado at maingay pa.
 
  
  
napawi ang pag-aalala ko ng makita kong siyang papalapit na, may hawak na dalawang tray na puno ng pagkain. my eyes gets wider when i noticed that he almost order all of chowking's menu. "huy, kaya mo ba yang ubusin" sabi ko sakanya nang makalapit na siya.
 
  
 
"nope, but i wanted to try all of these." nginitian niya ako bago ilagay ang tray sa table. "i-take out mo yung iba for your sister." suggest ko at tumango naman siya at sinimulang kumain.
  
  
  
tahimik lang siya habang kumakain, hindi masyadong maganda ang mood, siguro dahil sa nangyari kanina or pagod siya or pwede ding both. "you don't have to drive me home next time, pwede namang mag grab na lang ako" itinigil niya yung pag-nguya niya sa pagkain bago tumingin saakin.
  
  
  
"it's because i don't want to disturb you. mukhang pagod ka din, dahil nga napakalayo ng byahe. sayang gas at pera." i said, shrugging my shoulders at pinagpatuloy ang pagkain.
  
  
  
"i'm always free."
  
  
  
"... and mina told me too." he added.
  
  
  
i looked at him to meet his eyes, pero nakatutok ang atensyon niya sa pagkain na kinakain niya. "ahh, ganun ba?" and then silence between us.
  
  
pagkatapos naming kumain ay pinabalot niya nga ang mga walang bawas na pagkain, para kay yuna. pagkatapos ay nagpatuloy kami sa byahe. "you want to go home, or go somewhere else?" tinignan ko siya, focus siya sa dinadaanan kaya hindi ko nakita yung mga mata niya.
  
  
  
his side profile was perfect. sharp jaw-line, pointed nose and reddish plump lips. napansin niya atang nakatitig ako sakanya kay lumingon siya saglit. "are you okay?"
  
  
  
"yes... just thinking about something" tumingin ako sa labas para panoorin yung mga sasakyan na dumadaan. hindi nga ako nagkamali at umulan ulit. napabuntong hininga ako dahilan para makuha ko ang attensyon ni wonwoo.
    
  
  
"i want to visit my kuya, i missed him." i pouted and look at him. he smiles a little and nooded. he gave me the pillow again na ipinagamit niya saakin nung nakaraan. yung bilog, (pasensya na talaga hindi ko alam tawag doon)
  
  
"sleep for a little while, you must be so tired because of your studies." kinuha ko iyon at pumikit.
  
  
  
 
 

pagkadilat ko ng mga mata ko, i realized na malapit na kami sa bahay namin. literal na bahay ko, namin ni kuya. my eyes twinkled and look beside me to see wonwoo. sinabi ko lang na gusto kong bumisita, pero wala akong sinabing ngayon!?
  
  
  
"woah, are you a wizard or something?" tinawanan niya lang ako habang umiiling siya. pagkadating namin sa tapat ng bahay ay tinaggal ko agad yung seatbelt ko at bumaba, hindi ko man lang nahintay si wonwoo dahil sa excited ako. ngumiti ako bago pinihit yung door knob. pumasok ako sa loob at nakita ko yung kuya ko sa may sofa at nanonood ng telivision. kasama niya pala yung mga kaibigan niyang si joshua at seungcheol.
  
  
  
  
"pst." tawag ko para makuha ang attensyon niya sabay tago.
  
  
  
"gago, pre. minumulto tayo." seungcheol said and then hide on joshua's back.
  
  
 
bumilang ako ng tatlo bago casual na lumabas sa pinagtataguan ko.
  
  
  
"ay sorry wrong house." sabi ko at nilibot ang tingin.
  
  
  
lalabas na sana ako nang sinigaw ni kuya yung pangalan ko.
  
  
  
"Lisa!?" tumakbo siya saakin at niyakap ako. "kuya misses you so much!" he said while he still hugging me, tightly. biglang bumukas yung pinto dahilan para mapabitaw si kuya sa pagkakayakap niya saakin.
 
  
  

PAID WIFE [K.M x L.M]Where stories live. Discover now