maaga akong ginising ng kumag na 'to, inuuyog uyog pa yung ulo ko nahihilo tuloy ako pag bangon.
"ano bang problema mo?"
"ikaw, ang tagal mo magising. you need to come with me"sabi niya, habang subo subo yung toothbrush sa bibig niya. umalis siya kaagad pagkatapos niya akong gisingin. "saan?!" sigaw ko para marinig niya. "don't ask so many questions, get ready!" sigaw niyang halatang nag totoothbrush pa rin habang bumaba ng hagdan. i yawned before stretching my whole body. i already wanted to quit.
i rushed into the shower room and started to wash myself. inaantok pa ako kaya muntik na akong makatulog sa banyo. anong oras palang at madilim pa sa labas. hindi ko alam kung saan kami pupunta dahil ayaw niya namang sabihin.
pagkalabas ko ng shower room nakita kong may nakahanda ng damit sa kama, medyo magulo yung kama so kailangan ko pa munang ayusin bago ako mag bihis. it's a white dress, yung haba hanggang lagpas tuhod, off shoulder and may kaunting glitters to make the dress more elegant. "ang tagal mo, iiwanan talaga kita!" sigaw niya mula sa baba kaya nasira na naman yung moment ko.isinuot ko na yun ng mabilis pero maingat dahil baka masira yung dress. mukhang mamahalin pa naman. "tapos ka na? pwede ba akong pumasok?" my heart felt warmed i don't know why. he acting rude cold to me all of the time, nakakagulat dahil biglaan siyang nagiging gentle. "yeah" sagot ko at pumasok siya. he roamed his eyes all over my body, scanning it.
"may kulang, sandali." nagtaka naman ako sa sinabi niya. may kinuha siya sa drawer na box. akala ko singsing pero necklace pala. silver siya tapos half moon yung design na nakasabit. hindi ko alam yung tawag doon. plain lang siya pero mukhang mamahalin. sinuot niya saakin yun, at ihinarap ako sa salamin na malaki, where i can also admire myself. tinignan ko yun mula sa salamin at napansin kong meron din siya non. "tzuyu's"
tumango nalang ako, ganoon ba talaga kahalata para mabasa niya yung isip ko. itatanong ko pa nga lang kung kanino, tapos nasagot na niya. "si kuya na maghahatid sayo papuntang venue, susunduin ko pa siya."kahit wala siyang sinasabing pangalan alam ko na agad kung sino yung tinutukoy niya. "baka hanapin niya 'to" sabi ko while touching the necklace through my neck. hindi niya ako sinagot at bumaba na siya. akala ko aalis na siya pero inabot niya yung shoe box, chanel pa yun. nakakahiyang suotin pero baka pagalitan na naman ako nito kapag naginarte pa ako.
"thank you" tumango lang siya. "i gotta go" hindi niya ako hinitay na sumagot at umalis na. napaupo ako sa kama at napabuntong hininga nalang. hindi ko pa din alam kung saan kami pupunta. at hindi ko alam kung anong patutunguhan nito, at hanggang kailan 'to.
tumayo ako at tinitigan yung sarili ko mula sa salamin na malaki, "panindigan mo yan Lisa." bulong ko sa sarili ko na parang baliw. umikot ikot pa ako dahil napaka ganda ng dress. hindi bagay saakin. hindi ako mahilig magsuot ng mga ganito, pero wala akong choice. i'm working with them, with him. i should obey them without complaining.bumaba na ako para doon hintayin si wonwoo pogi. saktong pagbaba ko ay may nag doorbell kaya naman binuksan ko. may maid naman kami pero nasa likod naglilinis ng pool. malaki yung bahay pero iisa lang yung kwarto. making sure daw na magkatabi kami matulig without them knowing na sa sala natutulog yung kumag.
"hello, good morning. i apologize for waking you up so early." katulad nga ng sinabi ko, madilim pa sa labas, around 5 palang siguro. napaka aga. "we're going out of the city to avoid medias" dugtong niya at tumango nalang ako.
ang pogi niya. he's wearing a red polo shirt, naka unbutton yung dalawang botones, sa pambaba naman naka suot siya ng white trouser and nakasuot pa ng mamahalin at kumikinang na black shoes. "meeting. with her original girlfriend that's why we held the meeting outside of the city" napatigil tuloy ako sa pagtitig sakanya. nakasuot din pala siya ng spec mas lalong pumogi. "you look pretty"
bigla niyang sabi, nahiya tuloy ako pero mas nangibabaw yung kapal ng mukha ko kaya umikot pa ako para pagmayabang sakanya. "di nga? maganda ako?" out of nowhere nasabi ko yon. tangina, stop embarrassing yourself Lalisa. tumango naman siya habang nakangiti. mamatay ako sa ginagawan niya. "you look like a lost princess"
naginit naman yung pisngi ko at pinilit ang sariling wag ngumiti at kiligin. "oo kasi niligaw nila ako, mukha daw kasi akong impakta." he chuckles in a deep tone of his attractive voice. "ano ba yan, para akong pupunta sa dinner date, pero umaga na breakfast date"
kung ano ano nalang spi-ni-spit out ng bunganga ko, di matahitahimik. kesa naman mapanis laway ko diba? "cute, princess" ang cringe niya pero kinikilig ako. "tara na, mahuhuli tayo sa breakfast date" para akong gaga dito pero siya tinatawanan lang ako.
pagkasakay namin ng kotse, inabot niya saakin yung parang unan na pa U and nilalagay sa leeg, basta hindi ko alam tawag doon. "you can sleep, malayo naman yung location, matulog ka muna so you can earn a lot of energy" he said. "you so caring. type mo ba ako?" i teased.
he shrugged his shhoulders and start the engine. "maybe" sobrang tagal bago siya nag responce. hindi ko alam kung joke yun or something basta tinawanan ko nalang siya so it wouldn't be so awkward. "goodmorninght"
he raised his eyebrows, confused. "eh kasi matutulog ako, kaso umaga na. kaya goodmorninght"
hindi ko alam, basta i'm comfortable around him. he look elegant, scary and intimidating, pero palatawa siya kaya cute. or mukha lang talaga akong clown kaya siya natatawa.
"sleep well" he patted my head and start driving off.
YOU ARE READING
PAID WIFE [K.M x L.M]
Fanfictionstarted ; aug 21 2020 end ; - 'TAGLISH' grammatical errors ahead!!!