Chapter 13: Prophase Stage

93 7 1
                                    

'At the start of Prophase 1 as of Meiosis Stage of cell division, Chromosomes become visible, crossing-over occurs, they coil and become shorter and thicker and visible under the light microscope.'



-Dagdag Information 101- XD

¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬



Steve's P.O.V



Summer vacation just passed away like an unexpected blink of an eye. Tila nga, ang best times are the shortest, and the duskiest times are the longest. Haha. Pero, di naman ganun kaganda yung Summer Vacation ko eh. Alam mo na, walang gala, walang mapagti-tripan. Sina Mama at Papa naman ay walang bakasyon sa trabaho. At isa pa, I want to go to Scotland para mag bakasyon, kaya lang, ayaw pumayag nina Papa eh. Kaya ayon, boring yung summer ko, idagdag na rin natin yung kung minsan na lang kami nagkikitakita ng limang bastardong iyon, at kung minsan nga eh hanggang texts na lang kami. Same things happen with Myien. :/ Haaays, yung iba masaya pag summer vacation na, pero ba't parang gago ako na hate na hate yung boredom na dulot nitong boring na summer? Pfft!



But now, who cares? XD. Pasukan na naman ulit! V^_^V. And I'm really excited na makita and Limang Hayop na yun, at siyempre ang astigin kong Myien! XD. Wait! did I just say, KO?? O_O . XD



¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬¬

"Tabi tabi po! Please excuse!!!!!" I exclaimed habang papunta ako ng classroom ng Grade 8- FL na may napakaraming bunch of students na nagkakagulo.



"Excuse me, excuse me" I tried myself na makasingit sa mga napakaraming students na napakaingay sa harap ng bulletin board sa harap ng room ng Grade 8-FL.



After I reached the board, I immediately searched our names kung nakapasok nga ba talaga kami sa Highest Section. Nakapaskil ang mga papel na may mga pangalan of every student of every respective section.



"Grade 8-FL eto na!" I finally found the paper na ine-expect ko na, andun ang mga pangalan namin. "Arambola? Yes!! Yes!!!! Pasok si Myien! Yes!" I could have leaped for joy ng makita ko ang pangalan niya. Nakita ko rin yung pangalan nina Reyn, Kate, Maisie, at iba pa naming mga kaklaseng babae, and actually almost Girls ata sila eh. Hmmp. Ewan? But then, I've been on the last list ng papel na yun, pero ni isang pangalan namin ay hindi ko nakita. Maging kay Louie, ay hindi ko nakita!



"Excuse ulit! Excuse me!"sabi ko habang palabas naman ako sa mga nagsisiksikang mga estudyante dun. Nang makalabas na ako ng crowd, eh I grabbed my phone immediately at tinawagan isa isa yung Lima na yun.



"Dave? Please! Dali.an niyo! You need to see the sectioning!"- Tawag ko kay Dave, at ganun rin kina Kyle, Rovic at Kurt. Pero, habang si Louie eh, pang ilan ko nang tawag sa kaniya, hindi niya parin sinasagot.

6 CELLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon