Chapter 26: Samo't Saring Galawan

82 3 0
                                    

Third Person's P.O.V.

"Den?? Den!!!??" they tried to make habol him (hahaha konyo ampots). Kasi naman tong Maisie na to! Ang clumsy! wew

"Ano ba kasi ang mga pinagsasabi mo ha?!"-Felizzia yelled at her

"Alam mo, kung di ka lang nakasuot ng eyeglasses, napagkamalan na kitang skwater na may tigyawat sa paa dahil sa asal mong yan," dagdag naman ni Kate.

"Eh hindi ko naman sinasadya eh. -.-" defend pa niya. "Atsaka, wala naman akong pinapatamaan eh."

"Whatever. See what you've done? You just made it worse Maisie!" Amanda added.

Maisie answered without a single word. Napayuko na lang sya. At baka pinatahimik na lang sya bigla ng konsensya niya.

Now guess what happened next?

Siyempre, kinomfront niya na lang ng mahinahon si Louie tungkol dun. But things didn't ran that well.

"Louie?" Maisie slowly approached him habang siya ay naka earphones sa Library. Nakiki senti ata with those pile of books.

"Umm I know, Galit ka sakin, but let me tell you something. Let me tell you the reason." Pero, wala pa ring imik ang takteng yun. Naka pandekwatro lang sya habang hawak hawak ang isang manipis na libro. Like duh? Nagbabasa ba talaga sya? Something wrong kasi sa binabasa niya. Hawak hawak niya kasi ay isang nursery book. :/

Kinuha naman ni Maisie yung hawak niya, in which Louie find it bastos.

"Ganyan ka na ba talaga ka bastos?? Interrupting my way of getting away from all of the dumbshits in life. La kang modo. Babae ka pa naman," Louie bawled out sabay hugot sana ng librong yun but Maisie reacted so Fast.

"Who the idiot would ever read this childish crap?" she asked.

"Perhaps you? Di ko yan binabasa. Im just planning to give it you. Maybe it fits you. A childish crap, for a childish crap" grabe rin pala tong Louie na'to pag nagalit. Ang creepy. At ang tagos.

"Im boiling. But dont you worry. Di na kita papatulan. Total kasalanan ko naman eh. I just want to say na wala akong pinapatamaan kanina. Its just that..."

"Huh? As if naman na tinamaan ako? I thought nag se-self talk ka lang kanina eh." sagot niya. Pero kahit naiirita na si Maisie, dinadaan niya ito sa pasensya. On the other half, yung Girls' League ay nasa labas. Prang kilig na kilig pa nga eh. Pero di nila alam na mas masahol pa sa Final Destination ang nangyayari sa loob ng library. FY(further)I, konting estudents lang ang laman ng library. Its a usual fact. Sino pa kaya ngayon ang may kailangan ng library? Aber? Bibigyan namin ng BBQ stick. :)

"Louie, Im sorry. Alam kong ang bastos nun kanina, pero Im sorry talaga. Siguro'y napaka desperada ko lang sa pwestong yun. But I know we both deserve it. Kaya, napaka gaga ko nang nagalit ako sayo."

Louie answered,"Have you even heard youself Maisie?? Minura moko sa Harap ni Maam kanina. Pinagmukha mo akong mang aagaw. Pinagmukha mokong gago." Nanlalamig na rin siya." I never aim that much na magiging 1st honors ako. Atsaka, Maisie, 3rd Grading pa lang, kung maka react ka kala mo nakunan ka na. And always remember that those who cannot accept defeat, will always be defeated. Sayo na yang pwesto na yan. Lakumpake. Nagsasawa rin ako jan minsan for somehow. Kung minsan nga, iniisip ko na may iba pang rason kung bakit palagi kang galit sakin eh."

Ahemm. Napataka naman si Maisie. O baka, nag assume talaga sya.

"Hoy gago ka. FYI, hindi kita gusto! like duh? Ang kapal mo rin ano? Ang assuming mo! Galit ako sayo palagi dahil sa top honors lang! LANG! No affection attached!!!" respond niya kaagad.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 23, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

6 CELLSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon