Chapter 7

336 14 0
                                    

Amora Cely's Point of View

I'm carrying a tissue in my left hand while may nakalagay na tissue naman sa ilong ko habang naglalakad ako sa hallway. Sinisipon parin ako hanggang ngayon.

Letse talaga 'yung babaeng 'yon. Kahapon pa ako bahing nang bahing sa bahay. Ayaw tumigil.

Medyo maaga ako ngayon dumating dahil ayokong makita ni dad na lumabas na naman ang allergy ko ngayon.

When I opened the door, I saw Miya sitting. Siya pa lang mag-isa. May mas maaga pa pala sa akin, e.

But when she saw me, binaba niya kaagad 'yung phone na kaninang tinititigan niya. Taka-taka naman akong umupo sa tabi niya at saka sumilip sa phone niya.

"What is that, huh?" I ask her. I'm curious. "What are you hiding...?"

"N-Nothing, tinaob niya ang phone niya.

"Are you watching porn?"

"What?!" gulat siya, e. "No, I'm not!"

"Then, what is it? Promise, hindi ko ipagkakalat! Over my dead body! Tapon susi."

Napayuko pa muna siya desk niya nang ilang minuto bago niya ibigay sa akin ang phone niya, kinuha ko naman 'yon at saka tiningnan.

I blinked two times. I saw the vice president's picture.

"Oh," I faced her. "What's with the vice?"

Bigla akong natauhan while I'm looking into it.

No way...

"Oh. My. Gosh..." I slapped my mouth. "You like her?!?!?"

"Shhh!" tinakpan niya bibig ko. "Baka naman may makarinig!"

"Tayong dalawa palang nandito. Okay lang 'yan," I tapped her back. "But omg... Since when?"

"Uh... since third year. Nu'ng naging vice president siya."

"Oh my goodness," inalog-alog ko siya. "Alam ba niya?"

"Of course," ngumiti siya. "No," sumeryoso ulit mukha niya.

"Girl," napangiwi ako. "Kailan mo balak umamin?"

"I would never do that," she said. "Straight kaya siya!"

"Nobody knows...?"

"What's wrong with your nose?"

"Ask the president," I rolled my eyes.

I'm still figuring out sa inamin pa ni Miya. I didn't expect na she likes pala the vice. Well, they look cute together, not gonna lie. When I saw her and the vice on the cafeteria nu'ng nakaraan, I already knew na may something but I didn't think na si Miya ang may gusto.

In the first place, I thought ang vice ang may gusto sakaniya. Friendly niya kasi, e.

Habang patagal nang patagal, dumarami na rin ang nga studyanteng pumapasok kaya naging tahimik na lang kami baka ako pang lumabas bibig namin.

When we saw Lilith enter the room, parehas kaming nagkatinginan ni Miya at muling napatingin sakaniya. Nakatingin siya sa amin so I gave her a death stare. I smirk nu'ng una siyang umiwas.

Medyo nag-over time kami sa isang teacher bago kami magbreak time 'cuz she's little strict. Bigla-bigla na lang nagtatawag ng mga pangalan, buti na lang nasagot ko nu'ng binigay sa akin ni Miya 'yung sagot.

Nang magbreak time na ay bumili na kami ng makakain at saka naghanap ng table, nasa second floor kami ngayon dahil punuan na sa baba.

"Hi, hi, hi! Pwede makiupo?"

The HersWhere stories live. Discover now