Chapter 38

8.4K 104 89
                                    


---

I was only staring at him for a long time after he called me. Gulat at hindi makapaniwala. Totoo ba ito?

But how did he know I'm here?!

He was also just staring at me, nakakagat labi at parang batang mukhang naiiyak.

Napa kurap kurap ako ng matauhan. I then looked at him seriously.

Siya ay napasinghap at nagsimula nang lumapit sakin.

I was about to talk when he let go of his luggage and then suddenly kneeled in front of me nung halos nasa dalawang dangkal na lang ang layo namin.

"What the hell are you doing?" Lito kong tanong dito. He was just looking at the floor.

"I'm sorry, Ellie. I'm sorry," his voice shook, then later on, he cried.

He reached for my waist and hug me tightly. Nanlalaki ang mata ko dahil sa nangyayari. Hindi makapaniwala sa ginagawa niya ngayon.

"I'm sorry, hindi na ako galit. Ayoko nang magalit, huwag mo ko iwan Ellie. Hindi ko kaya," umiiyak na sabi nito at napa iling iling pa habang ang mukha ay nasa tiyan ko.

Hindi ko maiwasang matulala sa kanya. Hindi alam ang gagawin.

I'm here to move on so why is he here? Ayaw ko na rin naman just like how he doesn't want me anymore. A week ago was the last time.

Kaya bakit siya nandito?

Why is he right here, begging me, asking for forgiveness and telling me not to leave again? After making me feel those things, andito siya?

Ano, laro lang ba talaga ito para sa kanya?

Is he playing with me? Masaya ba akong laruin? Ano yun, nung andon ako halos pagtabuyan ako tapos nung nawala ako, sinundan ako.

What is it? Ayaw niya akong makitang hindi nahihirapan dahil sa kanya? Because that's what he made me feel the past days. Para niya akong pinapahirapan, he's torturing me emotionally.

This is what I realized the past few days I'm here.

Yes, I miss him. Yes, I want him back, but is it worth all the pain he gave me? Is having him back enough for me to forget all the things and feelings he made me feel?

I was always so lost when I was with him, hindi ko alam ang gagawin ko sa kanya. Bakit nga ba ako ang nanunuyo, just because I wanted a chance, kung hindi ba ako humingi non, he'll still act that way? Or will continue to ignore me?

Sana pala hindi na lang ako nang hingi. Sana noon palang, narealize ko nang wala naman na talaga siyang nararamdaman and I'm just hoping for something not even there anymore to happen again.

Napabuntong hininga ako ng maramdaman kong basa na ang damit ko.

"What are you doing here?" Seryoso kong tanong.

"I'm sorry," he just said kaya napakunot ang noo ko.

"Kung pumunta ka lang dito para humingi ng tawad then you can go now, nasabi mo na ri—"

"I'm sorry Ellie. Hindi na ko magagalit, hindi na kita pagseselosin, hindi na kita sasaktan, hin—" I cut him off.

"Aanhin ko ang mga iyan, Aziel?" Naiinis na sabi ko.

Bakit niya sinasabi sakin to? Aanhin ko yan? Nandito ako para mag move on and that's already final. Tangina, ilang araw, linggo ko na siyang sinusuyo pero wala rin namang progress so why is he here, now that I want to forget him.

Hindi ko kailangan ang mga iyan. Anong makukuha ko jan? Makakatulong ba iyan sa pag momove on ko? Hindi.

"Ellie ko, bakit mo ko iniwan?" Iyak nito, nahagulgol pa kaya napasinghap ako, nagpapakalma.

A Hiraeth Dilemma (T.R.A.V.E.L SERIES # 3) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon