Chapter 17

1.2K 41 9
                                    

Alyssa's POV

"She won't talk to me. Nagbigay lang sya ng statement and then, that's it. Hindi naman daw sya sinaktan. Something happened siguro. Or may napagusapan sila? I don't know." Albie said.

I looked at Sam's bedroom door. I am trying my best to keep myself composed but all I want is to be with her.. so bad. And I am not even sure if it's for her or for my own comfort.

"She's in the same state.. alam mo yun, early weeks after that night. Won't talk too much, always closed off. I am not sure if magtutuloy tuloy..I'm worried" Patuloy pa ni Albie.

How many times I wished na sana andun ako kapag nagpakita si Jake sa kanya but those prayers just aren't enough. Baka kasi wala naman talaga ako magagawa, baka hindi ko naman din sya kaya protektahan?

"And I have to fix some legal matters sa station. Can you stay here with her?"

After all, I am just an outsider na bigla na lang sumali sa buhay nya. I didn't even know the truth. I didn't see the extent of the emotional damage na pinagdaanan nya.

"Aly?" It's Ate Bianca.

"Ha? Okay." I hesitantly said.

"What's the matter?" Tanong sakin ni Ate.

"No, I just. Do you think she will talk to me?" I directed the question to Albie.

Kumunot noo nila pareho kaya tinuloy ko ang sasabihin ko.

"I just.. hindi ko alam kung paano sya.. I am not sure if I know her well para malaman kung ano dapat ko gawin ngayon." I sadly said. "I want to be here so bad but I don't know how. Alam ko madami sya pinagdadaanan but this is the first time na I will see her in this state."

I looked at them both and Albie give me a light smile.

"Bro, okay. Trust me, there is no one that she'd rather be with."

"E ikaw." Sabi ko kay Albie. Kasi sila naman magkasama mula mga bata pa sila.

"Nah. I don't think so. Basta, just be here. I'll be back tomorrow. Eto yung susi ng kwarto nya, in case na maglock sya." Sabay abot sakin at nagprepare na sila umalis.

"Hey." Lumapit sakin si Ate Bianca at pinisil ang braso ko.

"Call me if you and Sam need anything ha."

I just nodded and when the door closed after they left, I silently say a little prayer for what's about to come. Na sana emotionally ready din ako for this. Na sana iaccept nya yung kung ano mang kaya ko ibigay para makabawas man lang sa sakit na nararamdaman nya.

...

Ilang sandali pa.

Dahan dahan kong binuksan ang pinto ng kwarto nya. Nakapatay yung mga ilaw, tanging yung night lamp lang sa tagiliran ng kama nya ang bukas.

"Sam?" Tawag ko sa kanya para di naman sya mabigla.

Sinilip ko sya at nakita kong nakaupo sya sa sahig at nakasandal sa gilid ng kama. Nakashirt at pajama na sya.

Yung kamay nya, nakayakap sa kanyang mga tuhod. May hawak syang suklay sa isang kamay at makikita mong ibinabaon nya yung mga ipin nito sa kabilang braso nya. Yun lang ang galaw na makikita mo.

Yung mukha nya nakasubsob sa tuhod nya, natatakpan ng magulo nyang buhok na basa pa at halatang kakaligo lang nya.

"Sam, papasok ako ha."

Hindi sya sumagot. Naghintay pa ako ng ilang sandali tsaka ako pumasok at unti unting lumapit sa kanya.

"Upo ako dito ha." Sabi ko at nag-indian sit ako sa harapan nya.

We are Under the Same Stars After All (SAMLY)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon