Preparing to North

141 9 0
                                    


Emma POV

"Pupunta ka na talaga sa Ilocos Norte, Emma? Kaya mo na ba harapin sila.." sabi ni kuya Pulong. I nodded as I fix my things. Nandito ako ngayon sa davao, actually day off ko ngayon and I decide to be at home in davao kasama si papa.

" yes.. Kuya, tomorrow na ang flight ko papuntang Norte." i paused for awhile and look at him. " and... Before I accept as papa's first lady, I know from the start that our paths would be crossed. Politics is small world. " i reply. ' and soon my secrets would be reveal. Tama si papa walang secreto na mabubunyagan and I should be ready for that.'

Kuya Pulong sigh and ruffle my hair. I gave her playful glare and rolled eyes. " sabi ko saiyo diba... Matutupad din yang wish mo.." i smile and gave him a side hug. I think my family and the people who knew my true lineage knows that this is my yearly wish in every birthdays I have. My mother knows about it and kahit hindi ko man sabihin na gusto ko ng tatay o makilala ko na ang tatay ko alam niya yun ang gusto ko.

I continue packing some of my clothes that I need on my one week trip or two in Ilocos Norte. I only pack the clothes that are casual but classy eh magsusuot lang naman ako ng mga traditional clothes nila duon so hindi ko rin masusuot ng marami.

" oh yan lang ba ang dadala mo ang liit naman

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

" oh yan lang ba ang dadala mo ang liit naman. " tanong ni Kuya

" ah yes kuya mga one week lang naman ako duon. Tapos babalik na ako sa malacañang. " i replies. Kuya Pulong chuckles. " hindi ka pa rin nag bago, haiist oh siya sige, nag luto si Inday paborito mo pakbet at sinigang. Tsk kahit tanda mo pa spoiled ka parin. " i gave him rolled eyes and dinalian ko naman. The reason why I pack a little is tamad lang ako mag impake.. Ayaw ko kasi maraming dadalhin and worse mayroon ako malilimutan, eh madali lang naman ako malimot.

" mama's boy ka nga parehas kayo ni Kuya Baste" He laugh and smirk. " inggit ka lang ako din paborito ng mama mo. " I crossed arms and pouted. Well he was not wrong, one of my biggest regrets is I didnt forgive her for hiding the true identity of my father, although we are good terms may konting tense relationship lang sa amin.

" ha-ha-ha sige panindigan mo yan. Nako kuya pulong old news na yan ikaw ang paborito pamangkin ni mama...wala bang bago?" I teased. Kuya eyes widen and then he tickles me on my stomach. I shrink in surprise as I bark laughing. " KUYAAAA... TAMAA NA -HAHAHAHHAHA PANGITT MO KABONDING!!"

"  aww ang sweet naman .... Paki join naman. "

Between giggling and annoyance, I manage to look at the door and know what he will do " hoy panget huwag kang sumali dito... Sige Susuntukin kita dyan... "

Kuya Baste just laugh " nahj... You won't do it... " he teased. As he walk closer, I know I'm in doom.

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.
Not your Typically Long Lost Daughter.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon