After Party, Awkward Meeting

"Ate kinabahan ako , " Kitty whispered. Emmanuela smile and kinuha niya ang kamay ni Kitty " dont worry.. Nandyan naman ang ate eh, tsaka diba napractice na natin yan , eh kung matulog ka dyan expert mo na maglakad eh. " she joked.

Kitty chuckles and hug me " thanks ate... Di bale ako na bahala sa mga nerf guns mo. " she wink at me. Emmanuela sigh in relief and kiniss niya sa pisngi " kaya ikaw favorite ko eh, shh huwag mo sabihin sa kanila" she teased.

Kitty rolled eyes " alam naman po nila ikaw lng hindi. " she replied which theu chuckles. "Pero salamat Kitty, alam mo naman bawal ko dalhin mga yan. " she sigh

After a few minutes, they later   walk in the aisle with their father. This is the first time the Duterte's walk seriously without even laughing nor tripping. It takes control for not to make mistakes and the organization looks pleased and relieved that finally the first family executed it.

While they walk, Emmanuela eyes look to the person she longing for. Her father, Bongbong Marcos.

As she walk their eyes lock and for Emmanuela it seem  forever. Her imagination and dreams seem to reality  now that she personally met her father.

She didn't realize that BongBong Marcos stare at the same time but when she did, she eventually look away and focus on her walk.

The shock and embarrassing was there but she stay focus and professional. She may looks normal but she really nervous added by what happened earlier.

The whole inauguration she just stay silent  still and she knew her anxiety is start to attacking her lucky her sister calm her down.

By the time the inauguration ended so does her anxiety, she is now calm and back to herself. But she knew she have to answer her siblings as she wasn't by herself.

Emmanuela POV.

" So mao nag ing ato ka kay nag eye to eye mo sa imong amahan. " ate inday boldly said. (Trans: so kaya ka nag ka ganto is nag eye to eye mo sayong ama)

My eyes widen and bigla ko naman kinorot si ate inday. Deserved naman niya, eh ang lakas kaya pagsabi niya pasalamat lang ako kami lng ni ate sara dito sa banyo.

" aray naman Emmanuela!" She angrily replied. I stuck my tongue to her " deserve mo. Wag mo nga lakasan ate, kaya ayaw ko mag kwento sayo dahil  hindi mo alam ano ang pagkakaiba ng whisper at talking eh. "

She rolled eyes and making face at me. " eh tayo lang naman dito kaya useless din tsaka pwede ba, huwag ka muna praning dyan eh hindi nga natin alam bakit ganyan maka titig yang ama mo eh. " she pause and look at me mischievously " oh baka may gusto sa akin ang papa mo..." She teased.

I look at her weirdly and acted as if Im choking. " ate wag ka nga mag biro ng ganyan pareho kayo may asawa't anak and for god sake ang layo ng agwat niyo sa isat-isa! " I say with disgust. Itong ate Sara ko naman todo hagalhak, pwede na siya sa mental institute.

" biro lang loyal ako sa Mans ko. Balak nga ako pakasalan ulit eh. " she said with her lovey dovey eyes. I sigh and rolled eyes. Kahit anong paparinig nila sa akin hindi parin magbabago ang isip ko.  Bahala na si Bro kung ano desisyon niya sa lovelife. Kung single is life then good kung mag aasawa ako ay basta bahala na.