Twenty-Sixth Dream

79 6 0
                                    


"Marami kayong project na magkasama no'ng Mark?" tanong ni Aisle habang magkasama kaming kumakain sa penthouse ko which is madalas naming tambayan kapag parehas kaming hindi busy. Mas gusto niyang siya ang nagpupunta kaysa ako ang papuntahin niya sa penthouse niya kahit same building lang naman kami.

Gusto ko nga rin sanang maiba naman ang surroundings naming dalawa pero hindi pa talaga kaya ng schedule ko. At kahit pa naman nakaluwag-luwag na ako sa oras ay hindi naman kami basta-basta pwedeng gumala sa lumabas. I may not be the most famous celebrity out there but I know that someone can still identify me and I wouldn't risk it especially that I am still one of the hot topic up to date.

And I seriously don't know if I should be happy about it.

"Oo eh. Karamihan ng brands ay 'yon ang gusto."

He remained silent and even stopped on eating. Kita ko na nag-iisip siya nang malalim ngayon. Kung anuman 'yon ay alam kong involve ako ro'n. I don't want him to feel insecure about our relationship pero mukhang mahihirapan talaga kami about this set up. Yet even so, at least alam kong inilalaban pa rin namin ito.

"Huwag mo nang pag-aksayahan ng oras na mag-isip tungkol do'n. You're my one and only and even if how many Mark will be paired to me, my heart is already paired with someone else. And that someone else is none other than you."

A small smile now crept into his face. Agad niya nga lang binura iyon at nagpatuloy sa pagkain. I intently watched how he munched every bits of his food.

Napapangiti na lang talaga ako habang nakatingin sa kanya.

Ah. How I miss him so much!

"Hindi ka matatapos sa pagkain kung patuloy mo lang akong titigan," aniya habang kumakain pa rin. His eyes are not even taking a glance on me.

I smiled more. "Gwapo mo kasi."

He stopped on eating for awhile before he shook his head.

"Uy kinikilig 'yan." I managed to tease him more.

I only receive a rolling eyes from him that made me dying in laughter.

Hindi ko alam kung alin ba ang mas gusto ko?

Is it the kind and sweet Aisle?

Or the snobbish one?

Either way, mahal na mahal ko naman kahit alin pa man doon.

He didn't talk. Hinayaan niya lang talaga akong halos maglupasay na sa kakatawa.

"I-I'm sorry. Ikaw naman kasi," I said in between my unfinished chortles.

"By the way, I'm very proud at isa ka sa top students ng STEM. I know you deserve it."

"Hindi ka man lang a-attend ng practice ng graduation kahit isang beses lang?"

Oo nga pala. Graduation is fast approaching.

Kahit pasang awa ay makakagraduate na rin ako ng highschool sa wakas. Oh I really hate school. Kung may maganda mang naibigay ang akademya ay iyon ay si Aisle lamang. Because honestly, I didn't learn that much.

Fine. I admit that it is partly my fault too. Pero anong magagawa ko kung hindi ko talaga makuha ang essence no'n para sa akin? Karamihan naman ay for status symbol lang din naman ang ginagawa sa education lalo na kung sa isang prestigious school pumapasok o nakapag-aral.

"I don't know for now. Siguro kapag nagkaroon ako ng time."

Tumango-tango naman siya at pagkatapos ay uminom ng tubig.

"Alam ko na. Why don't we celebrate your achievement?"

"Hindi naman kailangan."

"Siguro nga pero gusto ko." I stood up and encircled my arms on his neck. "Aba! Proud na proud kaya akong may achiever na boyfriend."

Chasing DreamsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon