"Always remember that only God can see the big picture of life," saad ng Pastor at ngumiti sa lahat. Hiniyakat niya kaming patayuin at agad naman na tumayo at pumwesto ang mga tagatugtog sa harap. "Ans sometimes, we just need to take the next step and let God take care of everything else." dagdag pa niya. Napahinga ako ng malalim habang taimtim na inalala ang mga tinuro niya kanina. Tinuro niya kanina na dapat tayong magpaguide kay Lord sa lahat ng bagay at sa kanya natin ilalaan ang lahat ng sakit at problema natin sa buhay. And when the time comes daw, we must make the decision we can and leave the results to God, hindi daw sa'ting sarili.
And now, his words brings up encouragement to my heart and mind. Take the next step and let God take care of everything else.
"C'mon church, let's sing a song to our God. Hallelujah!I surrender..." the instruments began to play when the Pastor started to sing. My eyes automatically close at sumabay sa kanta.
I surrender
I surrender
I want to know you more
I want to know you moreI surrender
I surrender
I want to know you more
I want to know you moreNagsimula na ang Pastor sa pagpray at yumuko ako habang nakapikit pa rin ang mata. I repent to God while my tears started to fall from my eyes. Kusa nalang akong napaluhod at hindi inalintana ang hiyang nararamdaman ko kanina pa. I lift up my hands and focus my full attention to God. Only me and God.
Like a rushing wind Jesus breath within
Lord have your way
Lord have your way in me
Like a mighty storm stir within my soul
Lord have your way
Lord have your way in meYes Lord. Have your way in me. Have your way.
"Kaibigan, hindi pa huli ang lahat. You still have time to come back and He's just waiting for you. Just open your heart and surrender yourself to Him. Hindi pa huli ang lahat na muling tanggapin mo si Jesus Christ. If you are willing, then follow me with this prayer." aniya ng Pastor na para bang ako lang ang kausap niya at kusa na lamang sumunod ang mga labi ko sa sinabi niya. I was in my deepest prayer when I felt a hand laying above my head. Patuloy pa rin sa pagpray ang Pastor. While me on the other hand is sobbing and praising God. Until I found myself crying so hardly and bending my knees to the floor. In how many years have passed, I accepted him again as my Lord and Savior, Jesus Christ.
"Welcome again K and congrats!" masayang saad ni ate AZ nang muli kaming umupo. Ngumiti lang ako sa kanya habang may maliit pang luha sa mata at tinapik naman niya ako sa balikat. Hindi nagtagal nang muli kaming napaupo nang nag-excuse sina Zel at Kiah. Akala ko kung saan sila pupunta, 'yon pala sila ang kakanta sa tithes and offering. Pinagmasdan ko ang mga tagatugtog ngayon. Sa keyboard na ngayon nakapwesto si Ashton, si Ashi pa rin sa drum samatalang sa acoustic ay may pumalit na na matangkad na lalakeng may korean style ang buhok, iba na rin ang sa bass guitar, hindi na si Nashon sa at electric guitar rin. Nasa gitna naman nakatayo sina Shahani, Zel at Kiah na kumakanta. Mahina lang akong napapalakpak habang nakatingin at nakinig sa kanila hanggang sa natapos na. Ngumiti ako sa kanila nang makabalik sa upuan at agad ring napatingin sa harap ng marinig ang boses ni ate Shia.
"Guess what's our announcement for today?" masigla niyang tanong habang nakatayo sa pulpit at nakahawak sa mic. Walang umimik sa sinabi niya kaya natawa siya. "Of course hindi niyo alam!Char!Ito na..next next week na ang church conference natin!Sino ang excited?Pwedeng-pwede po kayong sumali. Only 50 pesos ang ticket. Kung sinong gustong bumili, punta lang kayo sa'kin." aniya at ngumiti bago bumaba sa pulpit. Bumaling ako kay ate AZ. Nakatingin ito sa'kin kaya kumunot ang noo ko.
"Do you wanna join?" she ask and I just shrug and smile.
"Pwede ate." ngiti kong sagot. Well, pwede ko naman sigurong igastos muna ang naipon kong pera para doon?Besides, it's all about God and I'm sure it will be worth it.
YOU ARE READING
Let Go and Let God
General FictionPATHWAYS OF FAITH SERIES #1 Her life is in a total mess since she was a kid. Her life always been upsidedown. Her almost light world became darkness. **** Because of a sudden accident happened years ago, Koeri began to blame and hate herself, even G...