Chapter 27

4 1 0
                                    

"So, may ideya ba kayo kung ano ang theme natin ngayon?" masiglang saad ni kuya Gen sa harap.

Sumagot ang ilan lalo na 'yong mga members dito sa church na, 'Revolution!'. Napatango-tango lang ako at tsaka sumulyap sa hawak kong ticket 'kuno' na may nakaprint na Revolution. Kaya pala ganun. 'Yon pala ang theme.

"Ano ba ang revolution?Matanong niyo sa'kin na, 'Kuya Gen or Pastor Gen, ano po 'yong Revolution?' Kayo?Meron ba kayong ideya?" tanong niya pero nanatiling tahimik ang lahat at hinihintay ang sasabihin niya. Ngumiti siya sa lahat at nagsalita kasabay ng paglabas ng powerpoint sa screen sa taas niya.

"Revoultion. At base pa sa nakalagay sa taas, it is fight for the change. Fight for the change. Sino ba ang gustong may magbabago sa buhay ninyo?"

"Amen!"

"But before I proceed, may ibigay ako sa inyo na question. Can you think a situation or something that you want to change where everything seems to be impossible?Meron ka bang iniisip ngayon na situation na para sa'yo, mahirap?Na iniisip mo na imposible naman?" huminto siya sa pagsasalita at tumingin sa'ming lahat.

Napatigil naman ako at napabuntong-hininga.

Meron...

"For example your current situation ngayon. It can be your spiritual status. Just like sa testimony kanina ni Ann na baptised siya noon pero wala sa isip niya o balak niya na bumalik sa Panginoon. Why?Dahil nagfocus siya sa sarili niya. Your spiritual status na masabi mo sa sarili mo na, 'Nakakapagod naman.' Diba?

Second, financial status. Sinong gustong maging mayaman?" aniya. Sumagot ang ilan sa'min na 'Amen' kaya natawa siya. "Sinong gusto maging mayaman?Hindi niyo siguro gusto dahil makasalanan ang pagiging mayaman. Sino bang nagsabi ng ganyan at kausapin natin?" biro niya at muli siyang tumawa at napailing.

"Right?Being rich is not a sin. It is just stated in the bible na ang mapamahal sa pera, ang magmahal sa pera. Kung ang focus mo ay nasa pera na, diyan na magsisimula ang pagkakasala. Pangalawa, your emotional status. Gusto mong may ma-change sa'yo. Because your emotional status is unstable. Kaya sino ang gustong hihingi ng tulong sa Panginoon?Diba?Tayo 'yon, syempre!

Third, public status. Or your relationship with your family. It can be relationship with you and your father, with you and you mother or with you and with your sister. Maybe you can say that there is a gap between you and them. Kaya baka 'yan na gap ay kailangan mong i-change or may revolution na mangyare diyan. Amen?" mahabang aniya. Napatigil na naman ako at sumikip ang dibdib ko ng maisip sina mama, papa at ate. Sumulyap ako sa inuupuan ni ate at napabuntong hininga bago muling tinuon ang atensyon kay kuya Gen.

I think I need a revolution in my life. No I need it. And I want to do it. But how?

Let go...

"You see?Sa revolution may mangyareng progress, uncover, hope, unchain, transcend, empower, let go, and conquer. Sometimes, sa revolution kailangan talagang mag let go. Meron kang iiwanan, bibitawan at mag step forward ka. Why?Dahil hindi masabing revolution if you still hold on to that thing or situation, o ano pa 'yan. Amen?So if you want to move forward, hindi 'yong kagustuhan mo ang masunod. Dapat will ni Lord!Amen?"

"CHANGE is the only constant thing in this world. May magsabi sa'yo na, 'Oy, ang daming nagbago sa'yo ah?Noon naman ay ganito ka ganyan pero ngayon hindi na.' Or maybe sasabihan ka na, 'Noon nga palagi kang sumasama sa'min?Bakit ngayon, hindi na? Why?Because we need to change for the better!Amen?"

"Kaya this morning, I would like to cite one example or revolution na nangyare sa bible na masabi natin na may malaki siyang impact sa Christianity natin ngayon. Because now, ang message ay about sa Jewish people and the Gentiles. Kung gaano kalaki ang gap nila sa isa't-isa ..." aniya.

Let Go and Let GodWhere stories live. Discover now