Janna p.o.v.Ng makarating nako sa trabaho ko nagmadali akong pumasok pero na palabas din ako...
"Bwis*t ba't andun yung devil at kausap pa yung boss ko ring monster ano bang nangyayari sa mundo nagsasama sama yung mga ----"sa isip pero di ko nanatuloy pa dahil may tumawag sa kin...
"MAE"kilala ko ang boses na yun at pagharap ko si best pala...
Tumakbo ako pero agad nya kong naabutan....
"Hoy best san ka pupunta pumasok kana kanina ka pa hinahanap ni boss siguradong magigi na naman yung monster di ba ayaw mo syang makitang ganun"sabi ni best na nananakot pa.... palingon lingon ako baka makita ako nung devil...
"Hoy best ayos kalang"at kumaway kaway pa....tsss wrong timing talaga to lagi si best....Tiningnan ko sya ng seryoso
"Best sabihin mo kay boss sorry sige aalis nako"sabi ko at aalis na pero pinigilan ako ni best at niyakap ng mahigpit...kumakawala ako pero mas lalo lang humigpit yung yakap nya....
"Hoy best bi-bi-taw-wan mo-mo-ko-o"sabi ko di nako makahinga and wahhhhh nakakahiya nasa kalsada kaya kami tapos nakayakap sya baka kung ano isipin ng ibang tao and baka mamaya may pagnanasa talaga tong best ko at ginagawa lang dahilan to...
"Boss andito si MAE"sigaw ni best na kinagulat ko at kinataranta nilalayo ko na sya pero ayaw talaga pag tingin ko dun palabas na nga si boss at si devil rin kaya mas kumawala ako....
"Best bitawan muna ko ano ba bitaw na"sabi ko pero mas lalo syang lumalapit....
"AYOKO"sabi nya at ang loka ngumiti pa ..... wahhhhh nababaliw na sya....
"Bakit ngayon kalang"sabi ni boss tumigil nako sa pagpupumiglas at tinanggal na ni best yung pagkakayakap nya nagtago agad ako sa likod ni best....
"Mae bakit NGAYON KALANG"sabi ni boss na may usok pa sa mukha pero joke lang kac ang mababakas sa kanyang mukha ay galit wahhhh... nagmumukha na syang monster pig hohohohhhh nakakatakot talaga ang mga baboy mapatao o hayop kapag hayop nakakamatay dahil sa colesterol at kung ano ano pa at kapag tao tingin palang at itsura nakakamatay na hohohohhhh ....
"A-a-a-n-n-o-o-o"sabi ko di ako makapagsalita nasa likod parin ako ni best tumingin ako kay devil at sya ayun nakangiti pa ....nakita nya ata akong nakatingin sa kanya kaya kumaway sya at mas nag smile pa .... nag roll eyes lang ako sa kanya ....
"HOY MAE NAKIKINIG KA BA"sigaw nya na nakaagaw ng pansin ng mga dumadaan at mga napahinto
"Ano ba yan nakakahiya nato"sa isip...
"Lumapit ka nga"sabi ni boss .... wahhhh ano gagawin ko kinalabit ko si best pero pagtingin ko kay best wahhhh bat may heart mata ni best tiningnan ko kung sino tinitingnan nya at si devil nga na todo ngiti....
"Grrrrrr bwis*t talaga yang devil na yan"sa isip
"Lalapit ka o ako ang lalapit sayo"sabi ni boss kaya wala na akong nagawa unti unti akong lumapit at nung nasa harap nako ni boss yumuko ako....
"Tumingin ka sakin"sabi nya ..... tumingin ako sa kanya at bigla akong nabigla dahil sinampal nya ko malakas na sampal....napahawak nalang ako dun at yumuko ulit
"Yan ay para sa pagkalate mo"sabi nya....nakayuko parin ako......."At ito para sa mga utang mo at tanggal kana"bigla kong napaangat at nakita kong hawak ni devil yung kamay ni boss
"Devil"sa isip....
"Diba tanggal na sya so wala kanang karapatan saktan sya at kahit na nagtatrabaho sya sayo wala kang karapatan gawin yon"sabi ni devil at binitawan na yung kamay ni boss at pagtingon ko sa kamay ni boss namumula....
"Tara na"sabi ni devil at biglang hinawakan yung kamay ko at hinila nya nako nakatingin lang ako sa kamay nya na hawak yung kamay ko wahhhhh bat biglang bumilis tibok ng puso ko may sakit na ba ko.Kailangan ko ng mag pacheck up para healthy si heart....
At ilang minuto kaming mag kahawak kamay at huminto kami sa isang parking lot ... at bigla nyang binitawan yung kamay at ewan ko bigla kong nanghinayang ewan ko pero bigla kong naging malungkot at nakaramdam ng pagkadismaya....siguro nababaliw nako....
"Anong mukha yan"napahinto ako sa pag iisip at tiningnan sya... nag roll eyes ako
"Edi ano pa mukha parin"sabi ko ng irita..... ewan ko ba dahil at dun sa wahhhhh erase erase bat ko naman yun iisipin di naman yun big deal...at umiling iling pako"Nababaliw kana ba ano bang problema mo o baka naman naiirita ka dahil"sabi nya at lumapit sakin napapalunok nalang ako ....
_Ms. Tanga vs. Mr. Devil_
Wahhhhhh ayos ba sana may magbasa and thank you sa mga nagbabasa sana ishare nyo sa mga friend nyo and vote and comment guys i need you..