Kabanata 24

3 2 0
                                    


"Aviona, okay ka lang?" 

I stopped staring at my laptop when I noticed Ashley's presence by my side, nang makita nito na humarap ako sa kanya mabilis naman niya ako tinignan na nagtataka. 

"Ha?" Wala sa sarili kong tanong. 

"Okay ka lang ba? Ano bang nangyare sayo noong isang araw? Simula nun hindi kana makausap ng matino.." 

Tinago ko ang kaba ko sa isang tawa, "Wala naman-" 

"Aviona-" 

Alam ko na hindi niya ako paniniwalaan kaya naman tumawa ako at mabilis na tumayo sa upuan ko, tinignan ko muli siya nasa mukha niya na ang pag aalala saakin. 

"I swear, okay ako..." 

Nasa mukha niya ang hindi naniniwala, pero hindi ko magawa sabihin sa kanila ang nangyare saakin, nahihiya ako. Hindi ko dapat ginawa iyon, hindi dapat ako nagpakalasing at hinayaan na may mangyare saamin ng lalaking iyon.

I never saw his face, I never knew who he was, what kind of woman I was. 

It's funny but for someone like me, I consider it rape. Sana manlang naisip niya na lasing ako at wala ako sa katinuan, sana manlang naisip niya na ayoko na ganoon ang nangyare. 

Gusto ko man kalimutan ang nangyare hindi ko magawa, halos gabi-gabi ako dinadalaw nun sa panaginip ko, I feel like I cheated on Rayden. 

Dumiretso ako sa bathroom sa office atsaka doon nag hilamos, tinignan ko ang sarili ko sa salamin, mukha nanaman akong pagod sa lahat. Ang bilis ko laging sumuko. 

"You got this... Mas may mahirap ka na pinagdaanan dito, kaya mo ito." 

Huminga ako ng malalim at tinignan ang babae na nasa salamin, traydor nanaman ang mga luha ko. Hindi nito kaya magsinungaling saakin tumulo ito kahit na anong pigil ang gawin ko. 

Hinayaan ko lang siya, mas okay na mag breakdown ako dito mag isa, ayoko na may nakakakita pang iba. 

A few minutes before I decided to get out there, inayos ko pa ang lahat atsaka huminga ng malalim. Hindi pwede na magtago lang ako doon. 

Nakasalubong ko si Ester paglabas ko ng bathroom she look at me from head to foot. 

"You good?" Tanong nito. 

Ngumiti ako sa kanya at tumango. "Yeah.." 

"Sabi ni sir may party mamaya-" 

"Nanaman?" 

"Yeah." She laugh. "Pero this time kasama daw siya, nag pa reserve na daw siya sa bagong bukas na bar-" 

I shook my head. "Baka hindi ako makasama?" 

"Why?" 

"Wala lang." Sagot ko. "Una na ako," 

Akmang maglalakad na ako para lagpasan siya ng hawakan niya ang kamay ko, tinignan ko siya nakatingin lang din siya saakin there were only two of us in the hallway marahil ang iba ay busy pa sa ginagawa nila. 

"W-what?" 

Nanliliit ang mga mata niya tila may gusto alamin saakin. "What happened?" 

"Ha?" 

"That night, nakita kita na may kasamang lalaki. I thought kilala mo siya kaya hindi kita nilapitan, but you are acting like you've been in-" 

"Wala naman nangyare." Mabilis ko na putol sa sasabihin niya. 

Tinignan ko ang paligid namin baka sakaling makahanap ako ng paraan para makawala sa conversation namin. 

"You sure?" 

Loving The Sober (Adulting Series #2)Where stories live. Discover now