I stared at him intently because he had no plans to speak, lumapit na din ako sa kanya in case na hindi niya naririnig ang sinasabi ko dahil sa lakas ng tunog ng mga gamit na ginagamit sa construction.
"Anong ginagawa mo dito?" Magkasalubong na kilay kong tanong.
Tinignan niya ang mga gumagawa ng mabuti, pati na ang boung maliit na building ng botique ko.
"Rayden-"
He smile, hindi man tinutoun ang atensyon nito saakin ngunit ng tawagin ko siya tumaas ang dalawang dulo ng labi niya.
"Isa."
Doon niya binigay saakin ang boung atensyon niya, "Anong ginagawa mo dito? Paano mo nalaman na nandito ako-"
"Richard told me..." He look at me and look at the spaghetti that I hold. " You have not eaten yet?"
"Tapos na..." Ani ko.
"Second round?"
Nagsalubong ang kilay ko sa mungkahi ko, naiinis talaga ako sa kanya. Hindi ko alam kung bakit.
"Anong bang ginagawa mo dito?" Naiinis na tanong ko. "Ano sadya mo dito."
"You.." He stared at me intently, I also did not take my eyes off him. "I'll be with you when you check up-"
"No, you don't"
Bumuntong hininga siya. "Wala kang kasama.."
"At okay lang ako.."
"What's wrong Aviona?" Seryong ani niya saakin ngayon.
Mukha kaming tanga na nasa gilid ng kalsada habang nag uusap nakikita ko pa ang ibang tao at manggagawa ko na napapatingin pa saamin, good thing hindi ako sumisigaw ngayon hindi kagaya ng kahapon.
"What's wrong?" Naguguluhang tanong ko.
"Yeah." He nodded. "When we last saw each other at graduation, were we okay? Ikaw na mismo ang nagsabi saakin na walang magbabago. What happen now, Aviona? Did I do something wrong?"
Yumuko ako. Hindi makasagot sa tanong niya, oo nga pala maayos ang paghihiwalay namin noom, walang sakitan, walang sumbatan, walang sapilitan.
Kaya hindi ko din maintindihan ang sarili ko kung bakit ako umaarte ng ganito ngayon?
Maybe because? I'm scared again. I see that he is well, I am afraid that I will break him again.. Like before.
And maybe I'm also jealous of the fact that Messy and Rayden are more suitable than us.
"Do I need to say sorry para bumalik tayo sa dati?"
"Rayden, hindi mo naiintindihan?"
His forehead furrowed. "Naiintindihan ang ano?"
"Na... Hindi na pwedeng ibalik ang dati sa lahat?"
"Why?"
"Becaus-" I breath hard, I can't find the right words.
He smirk. "Give me a 100 reasons, bakit kailangan kita layuan.."
Andami naman.
Wala na nga akong makita isang dahilan eh, gusto pa isang daan na dahilan.
I looked down at his arm, may dumagdag na mga tattoo doon kung ang dati may makikita ka pang balat niya sa braso ngayon puro tinta na. It's not ugly to look at, it's okay. But if I'm the one to ask, mas okay na malinis na tignan ang braso niya pero balat naman niya iyon.
YOU ARE READING
Loving The Sober (Adulting Series #2)
RomanceThe way he always there for me, the way how he make me feel calm. The way his voice sounds a home to me, make me stay by his side forever. Kapag sapat na ang dahilan at oras natin sa susunod sisiguraduhin ko na mananatili ako sa tabi mo. -The photo...