Kabanata 26

7 1 0
                                    


We were also released after I answered the questions earlier, he also suggested na dalhin ako sa mas malaking hospital para daw makasigurado kami, wala naman siyang sinabi na kahit ano saamin siguro dahil tinatanya niya din ang ekspresyon ko kanina. 

"Dito nalang, kaya ko na naman sumakay." Pigil ko kay Rayden. 

Nasa labas na kami ng mall at tila idederetso niya pa ako sa sasakyan niya, hindi naman niya pinakinggan ang pagsasalita ko diretso siya sa paglalakad kung saan. 

Hangang sa napunta kami sa parking lot ng mall, napahinto ako sa paglalakad malayo sa sasakyan niya. 

"I said I can commute.." 

I heard her breathing violently. "Let's not fight, pumasok kana para makapagpahinga ka." 

"I'm good, I swear..." 

"Okay, just let me take you to the nearby stop-" 

Hindi na din ako nakipagtalo mukha siyang malalagasan ng buhok kapag sumagot pa ako sa kanya, akala mo tatay siya na may sampung anak. 

Tumango ako, doon ko din nakita na nakahinga siya ng maayos. he even opened the door of his car, and he helped me get in. Naramdaman ko pa ang palad niya na nasa ulo ko tinignan niya pa ako maglagay ng seatbelt at ng masigurado na okay na ang pwesto ko tsaka niya dahan-dahan na sinara ang pinto sa gilid ko. 

I'm not comfortable in our situation right now, what if Messy finds out I'm with him? Baka mag away sila at masira ang relasyon nila ayoko ng nakakagulo ako. 

Nagulat ako ng lagpasan namin ang sakayan, tinignan ko siya ng masama. Mukhang naramdaman niya ang isang titig na nangangarap na maglaho na siya bigla kaya naman umubo siya pero hindi niya padin nililipat ang paningin niya saakin. 

"We are here too, I will take you to your house.." Aniya. 

"You know I hate liar, dapat sinabi mo na kanina para-" 

"You're so complicated, sinabi ko sayo. Ayaw mo lang." 

Mas lalong sumama ang tingin ko sa kanya sa sinagot niya saakin, ilang minuto lang ang byahe namin nakarating na kami sa apartment ko. Malaki ang mata na tinignan ko siya. 

"P-paano mo nalaman ang bahay ko?" 

He also looked surprised at my question, but he didn't speak he just shrugged. 

"Get dressed, we're going to the hospital..." 

Kumunot ang noo ko. "For what?" 

"To get you check." 

"No thanks.."

 Inalis ko ang seatbelt ko at akmang bubuksan ko na ang pinto ng sasakyan hawakan niya ang balikat ko. 

"Wag ng matigas ang ulo Aviona," 

Huminga ako ng malalim, lilinawin ko na ngayon para wala na akong pagsisihan sa huli. Sasabihin ko na sa kanya ang dapat niyang marinig. 

"Rayden-" Huminga muna ako ng malalim. " It's true.. Yung ekspekolasyon ng doctor kanina, marahil totoo yun at buntis nga ako." 

Hindi nag iba ang emosyon ng mukha niya, mariin lang siya nakatitig saakin. 

"You know what's funny? I don't know who this baby father is, and no ... I wouldn't call that a one night stand dahil wala siyang permiso ko, hindi ako umoo at hinding hindi ako oo.. I called it rape." 

I can't read his emotions now, everything has gone blank on him. 

"But I just can't get rid of this child. Because this is mine, at wala siyang kasalanan.." 

Loving The Sober (Adulting Series #2)Where stories live. Discover now