Chapter III

"Mama, sainyo na lang kaya ako. Gabi na kasi and look at papa oh, very pagod na" Eliza tries to make excuses, she doesn't want to go home. They are waiting for their car, ready to go home.

"No, ihahatid ka namin pauwi Liz, huwag21 matigas ang ulo" Imee firmly said. The car, stopped in front of them, mark opened it for the women to get in. "Samahan mo ang kapatid mo sa paghatid ni Margarethe, hindi maganda ang ang kutob ko sa timpla ng kapatid mo ngayon" Imelda gestured to bong, as he assisted her to get in the van. Bong, nodded.

The whole ride was silent, only the music from the stereo is what you can hear. The van first went to San Juan to drop Imelda. " Remedios, ang ulo mo ha. Gamitin mo ito" Imelda pointed to her heart, whispering her. Imee just smiled at her mom faintly, " i don't know mommy, masyadong nasaktan ang bata ngayon" They looked at Eiza peacefully sleeping in Mark's arms.

"I'll go now, bong will come with you" She bids farewell to them and the guard shuts the door.

55 minutes passed, and they have already arrived at Forbes. Bong, went out of their car first and pressed the doorbell. "Eliza, baby, Nandito na tayo. Gising ka na" Imee woke her up, she groaned, covering her face.

Eliza sleepily went out of the van and straightly walks toward their house, "inaantok pa ata" Mark chuckled. Imee looked at his husband, "I felt sorry for her, love. Wala syang kasalanan pero sa buong buhay nya pinaramdam ng kapatid ko na hindi sya gusto nito" she bowed her head. Even if Eliza gives her sweet smiles in front of them, she knew there is somewhere else in her heart that she longed for love. The couple followed Eliza to went into the house.

The moment Mark opened the door, They can see Bong talking to Greggy and Irene, doing something on the couch. "Manang, kuya mark, Kumusta?" Irene greeted her sister and in law the moment she felt her presence. She was about to give her a hug but she avoided it.

"M-may problema ba, ate" Irene asked confusedly. Imee just looked at her blankly in response. Eliza can feel the little fire between her mother and aunt, "ah good evening mommy, daddy" Eliza greets her parents to ease and change the topic.

Irene looked at her daughter from head to toe, She is wearing makeup and the garland is still in her. "Ah b-bakit po, may mali po ba sa damit ko?" Eliza asked, confusedly. She even roams her eyes around her uniform to look if there are scratches or stains.

"Why are you wearing make-up part na ba yan ng uniform nyo? And your out is supposedly 4:30 look oh what time na. It is nearly 9 pm nagpapasundo kapa sa papa bong at mama imee mo nakakahiya ka" Irene reprimanded her daughter. Napatingin naman si Imee at Bong sa tinuran ng kapatid nila.

"I'm sorry mommy" she bowed her head.

"Sorry, jan kana naman sa walang sawa mong Sorry, elizabeth. Nakakaumay na. You are acting like a brat again!" Irene exclaimed and gripped Eliza's wrist. Namimilipit naman ito sa sakit pero ayaw nyang magreklamo kaya tiniis nya lang ang sakit.

"Irene, ano ba. Bitawan mo ang kamay ng anak mo, nasasaktan sya. Yan ba ang congratulations gift mo sakanya?" Imee is now full of this mess. She can no longer control of her temper.

"Alam mo Irene pasalamat ka kasi nagkaroon at biniyayaan ka pa ng anak pagkatapos maawala ni charlotte tapos ngayon, sasaktan mo lang sya ng ganyang kadali. Hindi naman ganyan ang pagpapalaki ni Mommy't daddy ha!"

"Mama, tama na po, please" Eliza begged Imee to control her temper and stop. Bong went to her sisters who are in high temper, "Rene, manang magusap kayo ng maayos, nasa harap kayo ng bata" He intervened the two.

"Irene, alam mo ba your daughter just earned her middle school diploma, one of the special moment of a child. Sya lang ang nabigyan ng mataas na parangal and ironic it is, siya lang din ang walang magulang doon. Kahit hindi kayo pumunta dun, she still includes you in her speech, you eve describes her as the kindest and best mom. Hindi ko alam kung san humuhugot ng ka martyran ang pamangkin ko pero Irene, gumising ka. May anak ka pa" Bong stated, calmly. Irene remained silent, and so as Greggy in her back.

"A-anak, I'm sorry. Dad and Mommy's sorry, don't worry babawi kami sayo" Greggy Apologizes and tried to reach for her hand but she puts it in her skirt's pocket.

"It's okay po. Don't be sorry. Sanay na naman po ako but it's just it hurts too much everytime maramdaman ko yun" Eliza bowed her head. She can no longer keep her tears and it just streams tremoundesly. "Don't worry po, pag college na ako, hindi nyo na po ako makikita. I'll disappear as if you never know me" Her voice broke. She ran upstairs. Her words struck to Irene and Greggy's, para silang sinaksak sa narinig nila mula sa kanilang anak.

"Ayusin mo ang pamilya mo, Irene. Ayusin mo ang sarili mo para sa anak mo. She have been living her whole life in miserable and hopeless. Huwag mong hintayin sa punto na siya mismo ang lalayo at kasusuklaman ka" Imee angrily said, giving her look to Irene. Bong held her hand, "manang, patience. Kalma" He whispered and i about to spoke up

"Irene—"

"Sige ako na ang mali, ako na ang may kasalanan pero masama bang ipagluksa ko ang anak ko? Kung hindi dahil kay Elizabeth, mas matutukan ko sana si Charlotte, sana buhay pa ang panganay ko sana masaya ako ngayon at hindi nangungulila sa pagmamahal" Irene's tears are flowing like a rived, she've finally gotten out her pain, for years.

"Victoria ano ba? Kung nangungulila ka kay charlotte huwag mo idamay si Margarethe kasi walang kasalanan ang bata. Hindi nya ginustong mabuhay, kayo ang may gusto" Irene covered her face out of frustration, pikon na sya sa kapatid nya.

"Irene, alalahanin mo, hindi lang si charlotte ang anak mo. nandito pa si Elizabeth. Hindi pa huli ang lahat, rene. Bumawi ka sa anak mo. sobra sobra na ang sakit na dinaramdam nya sa edad nyang to" Bong sigh "Hindi kami galit sayo, Irene. Pinapaalala lang namin na kailangan din ng Eliza ng pagmamahal at pag-aaruga ng isang Ina, pag aaruga na binigay ni mommy satin" he continued. Her brother's words strickens her heart.

"Sana alalahanin mo din na habang nagluluksa at patuloy na nagluluksa sa pagkawala ni Charlotte ay may anak ka na naghihintay sayo, anak na buhay at mahal ka. Mahirap ang kalaban nya sa puso mo, Irene. Kalaban nya ang kapatid nyang matagal nang wala sa mundo" Imee said. Irene just bowed her head as she's still crying. "We'll get go na ading. Our childrens are waiting for us in our houses na" Imee kissed her sister.