CHAPTER 26: ESCAPING HOME

3.6K 110 7
                                    

ZORELS POV:

"m.miss ria..."

im so shocked na sya na pala ang kausap ng guwardiya habang may kausap ako sa telepono.

super busy ko kasing makipag-away kay faron di ko na namalayang may papasok na kotse at si miss ria pa nga.

dininig ng Diyos at ng aking ina ang aking saklolo. Ngunit dininig nga 'ba?

"hop in" saad ni miss ria kaya agad-agad akong pumunta baka may toyoin.

papasok na sana ako ng.. "and explain"

patay pano ko ba iexplain sa kanya na wala nakong tirahan?! Napadasal naman ako buti nalang hindi nya 'ko nakita dahil kausap nya si manong guard.

ang lamig ng sasakyan halatang galing sa mahabang byahe si miss ria san kaya sya nanggaling?

mukha din syang pagod my poor baby.

"uhm..hello po" ma akward akward kong saad habang sya ay nakatahimik lang at nag fofocus sa driving.

ngayon lang sumagi sa isip ko na asa village ako ng tinutuluyan ni mam! Kaya pala familiar si manong guard kanina nako kahit kelan ka talaga lucifer oh!

"so tell me how did you ended up here?" Hindi man lang sya lumingon saakin okay papalagpasin ko 'to. Kalma self nag dadrive yan.

nakaisip naman ako ng ideya pagtitripan muna kita miss ria pasensya na.

"later ill explain in our house"

"aray aggressive!" Bigla kase syang napahinto buti nalang naka seatbealt ako kunghindi wasak ulo ko sa board.

pero ang cute ng reaction nya.

"a-im sorry a-are you okay? what are you saying again?" balik propesyonal agad ang lola nyo A.I ata itong si miss ria eh. Kidding.

pero kinamusta nya ako. ang rupok!

"you'll know later" sambit ko habang may tinatagong kilig.

hindi nya na ako sinagot pa well bilang lang talaga kapag sumasagot sya saakin bat ba kase hindi ko magawang hindi dumaldal.

ang ganda ko na nga tapos may kadaldalan pang taglay. Okay lang atleast may thrill saamin rawr.

nanibago naman ako sa daan namin hindi ito ang patungo sa bahay nila miss ria.

ngunit hinayaan ko nalamang sya may tiwala naman ako sa kanya.

nanlaki naman ang mata ko.

medyo similar kase ang bahay na ito sa ginawang plate noon ni venice nung asa london kami.

sabagay uso ngayon ang ganitong interior.

"my house is on under construction. hope you understand" napalingon naman ako ng magsalita si miss ria. Infairness kaya nya palang magsalita ng mahaba.

"now tell me" napalunok naman ako dahil umupo si miss ria ng naka cross legs and cross arms. Kahit kelan talaga ang babaeng to o!

"uh.." "uh"

"uh montemayor?" tila dumumi naman ang utak ko ng inulit ni mam ang binigkas ko. ngunit nagising din naman ulit ang diwa ko ng hindi na sya ulit nagsalita.

"pinalayas ako" direct to the point kong saad sapagkat baka mainip ang isang to.

wala syang naging reaksyon para bang alam niyang napakasutil 'ko. Sira naba ang image ko? Damn.

"no home to go home to?"

"y-yes" nakayuko nalang ako ngayon sapagkat nahihiya ako ngayon lang ako naging ganto sa tanang buhay ko iba na to!

"you can stay her-"

"no po di na kelangan, ill just call hux" sumama naman ang tingin saakin ni miss ria kaya napangiti nalang ako at peace sign.

naalala ko nga palang wala akong dalang phone. Patay.

"uh mam?" Napaangat muli saakin ng tingin si miss ria habang nilalaro ang daliri nya.

shes giving me the "yes?" Look.

"can i borrow your phone? Naiwan ko kase yung phone ko po sa hotel"

tumayo naman sya bitbit ang phone nya and naglakad towards me.

"becareful next time" ibinigay nya na ito saakin saka lumakad papalayo papuntang kitchen.

binuksan ko agad ang phone ni mam and napansing kong walang kabuhay-buhay ang wallpaper neto ngunit...

may label sa gitna ng black cover. "12.19" same sa playlist nya sa car. Im so curious kung tungkol ba sakanilang dalawa ni mr balenciaga ang tungkol dito pero ang corny nila kung ganon ewy!

dinial ko naman agad ang number ni hux dahil ramdam kong pabalik na ang takong este si miss ria.

agad naman akong lumayo sa sofa.

"yas zozo girl?" Mukhang asa goodmood ah.

"help me please" saad ko ngunit pansin kong napakaingay sa background ni hux. Is he partying or something?

"Sure about what ba sissy?"

"pinalay-" di ko paman natapos ang dapat na sasabihin ko ng bigla netong pinatay ang telepono. Actually parang may umagaw ng phone nya.

pag sinadya nya talaga to patay sya sakin pag uwi! I dialed his phone again but hes not picking up!

napapaddyak nalang ako. Wala akong choice hindi ko din ma-contact yung dalawa. Sila pabakasyon-bakasyon mga mandudugas!

napatingin naman ako sa likod ko at napagtantong naka upo ng muli si miss ria habang naka cross legs and cross arms and nakatitig lang saakin.

"t-thankyou po miss" pautal-utal kong sambit ng inabot muli sa kanya ang kanyang telepono. napaupo nalang din ako sa tabi nya.

lumipas ang oras ng katahimikan bigla naman akong nakaramdam na kailangan ko ng mag cr. Kaya napatayo muna ako at nag excuse kay miss ria to use the comfort room.

namangha naman ako ng interior dito sa loob napaka comfy and homie ibang iba din sa aking mga plates.

usually walang kabuhay-buhay ang mga plates ko kahit na ang ibinibigay na theme saamin ay colorful kadalasan stick padin ako sa bnw (black and white)

im not a fan of colorful stuff especially ng mamatay si mom. Lahat nalang naging black and white sa paningin ko hindi ko kinaya.

ngunit pinipili kong kayanin at bumangon muli.

nakaamoy naman ako ng pamilyar na amoy. amoy ni miss ria binalot lang naman ang buong comfort room.

kahit saan nagiiwan ang signature scent nya naadik ako lalo.

nakarinig naman akong may nag doorbell. malapit lang kase ako sa main door ang ginamit kong comfort room ay sa may entrace.

binuksan ko ng onti ang pintuan upang makakita ng kahit konti bago ako lumabas.

nakita ko namang bumangon agad si miss ria ngunit naka busangot at parang ayaw buksan ang pintuan.

and then pinagbuksan na ito ni miss ria hindi na ako dapat magugulat pa pero nagulat parin ako. Its mr balenciaga.

na may dala-dalang boquet of tulips. ang sakit nila sa mata hinug lang naman ni mr balenciaga si miss ria.

automatic namang nag lock ang kamao ko.

okay lang yan self makaka-hanap kadin ng paraan upang hindi na makistay dito.

unti-onti ko namang binuksan ang pintuan ng comfort room at nag titiptoe papalabas ng main door ngunit.

"wiles where are you going?"

patay.

𝐀 𝐃𝐀𝐑𝐄 𝐎𝐅 𝐀 𝐋𝐈𝐅𝐄𝐓𝐈𝐌𝐄 (PROFXSTUD • WLW) - EDITING Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon