ALatA5A#8

1.6K 66 17
                                    

ALatA5A#8

VIOLET'S POV

Nasa kalagitnaan ngayon ng pagdi-discuss ang Prof namen sa Math na si Ms Tolentino . Strict si Mam inaamin ko yan at alam niyo bang ka edad ko lang siya ? . Yea' , bilib din ako sa kanya dahil kahit ganun ay kaya niya ng mag hundle ng maraming studyante na katulad namin ngayon sa loob ng room na ito . Kung nga ako 5 lang ang hawak ko , para na akong may hawak sa kanila ng isang daan dahil sa katigasan ng ulo ng mga hinayupak .

Nakapikit lang ang mga mata ko habang nakasandal ang likod at ulo ko sa sandalan ng upuan at sa dingding . Hindi ko naman na kasi kailangan pang tumingin sa dinidiscuss niya , ang makinig lang sa kanya ay okay na . Pero kahit hindi na ako makinig ay alam ko naman na iyan , napag-aralan ko na noon nung 1st year college pa ako .


" Purple , " naimulat ko naman ang mga mata ko sa gawi kung saan ang tumawag saken ... si Radine na wala naman saken ang pansin kundi na sa prof namen .


" Bakit ? " inis na sabi ko . Tawag-tawag tapos wala naman yung atensiyon saken , sapakin ko ito e .


" Maari bang magkatuluyan ang isang studyante at isang Prof ? " napamulat naman akong muli ng dahil sa sinabi niya . Pero nung tignan ko siya ulit ay wala parin saken ang atensiyon niya kaya binatukan ko " Aray naman Purple , bakit ka namamatok ? " kamot ulong tanong nito na ikinasama ko lang ng tingin sa kanya kaya naiwas ito agad ng tingin saken .


" Talking to a person without attention , is rude 'ya know ? " napatingin naman siya saken , muli naman akong pumikit at huminga ng malalim atsaka muling nagmulat ng mata at tinutukan siya " Maari naman , but sometimes It's kinda difficult 'ya know ? She's your teacher and you're his student , kaya medyo flict ... " nawala naman ang sayang nakikita ko sa kanyang mga mata kanina , kaya inurong ko ng walang ingay ang upuan ko sa tabi niya at inakbayan siya na ikinalingon niya saken kaya nginitian ko siya " In love ka noh ? " panunukso ko na ikinapula agad niya ng pisngi niya kaya natawa ako ng mahina .


" H-hindi ah ? " iwas na tingin niya saken atsaka iniaalis ang pagkakakbay ko .


" Awtsuu , Indenial " sabay hampas ko sa braso niya " Isumbong kita kay Ms Tolentino e " napalakas naman ang tawa ko ng makita na para bang kamatis na ang mukha nito sa sobrang pula at ng dahil doon , ay nakuha ko ang attention ng lahat maging si Ms Tolentino kaya napatigil ako sa pagtawa at tumikhim .


" Anong nakakatawa Ms Sheldon ? If you wouldn't mind , kindly share it to us ? " sabay turo pa niya sa buong klase habang naglalakad patungo sa kinauupuan ko sa dulo . Napangisi naman ako ng may pumasok sa isip ko na kalokohan , kaya nilingunan ko si Radaine na may pakalokong ngisi na ikina-iwas naman niya saken ng mabilis na tingin habang namumula pa . Hahaha , humanda ka Radaine . Hihi . Tumayo ako at inayos ang malaking salamin na suot ko .


" Nothing Ms , but I have something important to tell you , "


" Purple ! " rinig kong tawag saken ni Radaine na ikinababa ko ng tingin sa kanya , gusto ko ulit tumawa ng tumawa , pero nakakahiya dahil nasa akin lahat ang atensiyon nila at paanong hindi ka pala tatawa , e makita mo ba naman kasi ang mukha ni Radaine na mapula pa sa red ? hahahaxD .


" Ms , " atsaka pa ako kumapit sa braso niya at pinalitan ng nag-aalalang expression ang mukha ko at ang kilos ko " Idala niyo po sa clinic si Radaine , inaapoy po siya ng lagnat " rinig ko naman ang pagsinghap ng lahat , maging si Ms Tolentino ay ganun din habang nangalaki ang mga mata .

ABatA5G#3 : Ang Lovely at Ang 5 Astig ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon