ALatA5A# 23

342 18 1
                                    

Violet's point of view

" Are you still working at the bar? " I asked Alejar. We still at the mall. The kids are playing in the world of fun while me and him are in the foodcourt eating fries and ice cream.

" Oo, eh. Kailangan kumayod " napatango ako. Gusto kong hangaan siya sa kasipagan niya at sa pagiging Nanay at Tatay sa mga  kapatid niya. Saludo ako sa kanya.

" Papatayuan na ba kita ng rebulto sa may plaza? " nang-aasar na tanong ko sa kanya

" Violet! " napatawa ako ng malakas na siyang nakakuha ng atensiyon nang nandoon, pero wala akong pake, mall namin 'to, baka palayasin ko pa sila dito kapag pinakailaman nila ako.

" What? Nababayanihan kasi ako sa'yo " natatawang ika ko na ikinasimangot niya " Why don't you work in my Dads company? Masiyadong delikado ang pahtatrabaho sa bar lalo na sa kagaya mong menorde edad "

" May night shift ba sa mall? " nagtatakhang umiling ako " Iyon ang problema ko. Kahit na gusto kong magtrabaho sa legal na paraan, hindi pwede dahil sa nag-aaral ako tuwing umaga " Napatango ako sa sinabi niya at wala ako sa sariling napatitig sa kanya.

Paano ba nalalagpasan ng lalaking ito ang hirap na nararanasan niya? at the young age. He suffered a lot. He takes an responsibility, a heavy responsibilities. Taking good care of siblings is not easy to do. Lalo na at pinag-aaral pa niya ang mga ito.

" How did you... how did you passed this all out? " may pagtatakhang bumalatay sa mukha niya kaya nagsalita akong muli " I mean... Paano mo nalagpasan ang ganitong napakahirap at bigat na responsibilidad? In your age, dapat nasa galaan ka pa at nakikipaghalubilo sa mga ka edad mo "

" Madali lang naman lagpasan ang lahat ng mga pinagdaraanan ko ngayon, lalo na at sila ang inspirasiyon ko sa bawat araw na magdaraan sa buhay ko. At wala akong pinagsisisihan sa lahat ng mga ginawa ko "

" What do you mean? " kunot noong tanong ko. Tumaas ang kilay ko ng bigla siyang nag-iwas ng tingin saken. Somethings fishy. May hindi siya sinasabi saken, ano kaya iyon? Oh, well. Kung ano man iyon ay sakanya nalang iyon. Wala na ako sa posiyson para alamin at panghimasukan pa kung anong meron sa buhay nito ngayon.

" Kuya! " sabay naman kaming napabaling kay Alexandra ng tawagin niya ang kaniyang Kuya. Kumunot kilay ko ng may makita akong kasama ni Alexandra na hawak-hawak pa nito ang kamay ng isang lalaking may katandaan na. Napabaling ako kay Alejar ng mapansin ko siya sa gilid ng mga mata ko na natigilan ito.

Nanlalaki ang mga mata nito at halatang gulat na gulat habang nakatingin sa lalaking kasama ni Alexandra.

Anong meron?

" Kuya... Daddy is here " nagpantig ang tenga ko. Marunong mag english si Xandra? akala ko ba...

" What's happening here? " wala sa sariling natanong ko na nakakuha ng atensiyon nilang lahat. May napansin akong bumalakid sa mukha ni Xandra... lungkot at.. pagsisisi.

" I'm... I'm sorry for lying, Ate Lovely "

" Violet, let me explain " napatingin ako sa gawi ni Alejar

" Explain what? " napatawa ako ng wala sa sarili at naiiling na pinasadahan ko silang tatlo ng tingin habang naiiling.

I got decieved? for real?

Hindi ako bobo at tanga para hindi pa maintindihan ang nangyayare ngayon.

" Violet... "

" Hahahaha. You don't have to explain. Ano ba! Okay lang. O sige, I got to go, may pupuntahan pa akong " hindi ko na hinintay pa ang sasabihin niya, tinalikuran ko na sila at malalaking hakbang na lumayo ako sakanila. Kabastusan man iyon sa matandang lalaki na naroon, wala akong pakialam.

Shit! Can't this be happening again. Once is enough. Bakit hindi pa kasi ako nadala noon? naulit pa tuloy ngayon. Fck this!

" Letty! "

I stilled. Is that an illusion? am I illusioning? Am I really hearing his voice?

Andwae...


*********

Kennedie's POV

" Hey " I called her when I saw her sitting in the lounge. She smiled at me and signaled me to sit after her. I smiled at that. This woman is taming at me. I don't know how " Why did you called me here? did you miss me? " I joke while sitting beside her.

She rolled her eyes up that makes me laugh. So cute while doing that.

" Sabi ng tagalog kapag ako ang kausap eh, " I laugh again. This woman has an ability to make me laugh. If my friends are here, they think that I'm crazy, because I'm laughing without a reason. This is insane. This is not good.

" Okay, okay. So, anong sasabihin mo? "

" Tungkol kina, Violet at Alexander? " nagtagis ang bagang ko

" What about them? " I ask coldly " Ouch! What the! " amusement filled me while looking at her. Is she just... hit me in the back of my head?

" Tagalog nga sabi, isa pa! Tignan mo, hindi lang batok ang gagawin ko sa'yo " I suddenly laugh again. This girl! " Kanina ka pa tumatawa. Nakakakilabot na Kenn "

" Why? " I asked serious

" Ikaw kasi yung taong kilala kong bato sa inyong magkakaibigan. Taong walang expression ang mukha, kahit ngiti nga lang non ay hindi ko makita sa'yo sa tuwing nakikita ko kayo. Pero tignan mo ngayon, ngumingiti ka at tumatawa ng walang dahilan. Kaya nakakakilabot, tigilan mo iyan. Masama sa kalusugan ko iyan "

" Paano naman naging masama sa kalusugan mo ang pag ngiti ko at tawa? "

" Just because, " kibit balikat nitong ika atsaka mabilis na tumingin sa malayo " Anyway, tungkol dun sa sasabihin ko about kay Violet at Alejar " muling sumeryoso ang itsura ko. I may be an emotionless and not caring person, pero pag dating kay Ate Vio, I'm possesive. Not that I have feelings for her. She's just the important and special person for me.

" What is it? " she sighed and rolled her eyes upward that makes my eyebrow ark. What is her problem?

" Are they in a relationship? "

" No, " I answered fast " That would never happen "

" That's good "

" Why? "

" May trust issue si Violet, I heard? "

" Yeah, long time ago and she did moved on "

" Ah ganon ba... "

" Why did you... I mean, bakit mo naitanong? "

" Wala lang naman. Ang akala ko kasi may relasiyon na iyong dalawa, pero sabi mo naman wala, kaya, okay na. Huwag mo nalang intindihin iyon "

" Why? anong meron kay Alejar? "

" Nothing important. Lika, troll tayo " I held her pulse to stop her, she look down at me " Bakit? "

" Tell me... Sino ba talaga si Alejar? "

****

TO BE CONTINUED...


HI GUYS! I love you all! Muwah!

ABatA5G#3 : Ang Lovely at Ang 5 Astig ( COMPLETED )Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon