Xavier's POV
Anong meron kaya sa araw na ito at puro kidnapan nalang ang nangyayare? Tss. Wala na namang magawa ang ibang tao kaya gumagawa na naman sila nang kalokohan.
" Do you think... Jake is still mad at me? " Tanong ni Mika na nasa tabi ko sa hapagkainan. Dito na ito nagpalipas ng gabi samin dahil naabutan ito ng hating gabi dahil sa sunod-sunod na pangyayare.
I held her hand softly na ikinatingin nito saken kaya mabilis akong ngumiti sa kanya.
" He's just worried at the same time mad that time. Wala lang iyon kay Jake. I am sure Jake understand " she slightly smile na hindi man lang umabot sa kanyang tenga.
" Sana nga... "
" When it comes to us..you can assure about that. We barely get mad, you know. Hindi kasi kami pinalaki ng mga magulang namen na mangkimkim ng sama nang loob. Lalo na... You are not to blame with what happened to Cleo. Tumulong ka pa nga di ba? I am sure Jake will thank you kapag nagising na si Cleo " tumango tango ito. Napangiti naman ako nang makita kong bumakas sa mukha nito ang kapanatagan. I am glad that I can calm her.
" Eat. You need energy later to face your stepbrother " she nodded saka na ito maganang kumain na mas lalo kong ikinangiti.
" Xavier " mabilis naman akong napatayo nang makita ko si Momma na naka krus ang dalawang kamay sa kanyang dibdib habang masama ang pinupukaw na tingin nito saken.
Ahh... Anong kasalanan ko at mukhang galit si Momma.
" Hi Momma " kamot ulong bati ko. Kita ko naman sa gilid nang mata ko na napatayo rin si Mika sa kanyang kinauupuan.
" Sit down Ija. Continue eating " utos ni Momma kay Mika na agad naman nitong sinunod. Ako naman ay kinakabahang lumapit sa kanya saka ko siya hinalikan sa pisnge.
" You here Momma. How's the vacation with Dad? " Seryoso parin akong tinignan ni Momma kaya mas lalo na akong kinakabahan sa kanya. Ano bang nagawa ko? Sa pagkakaalala ko wapa naman eh. Huhu
" I'm relieve that nothing happened to you, Anak. Nabalitaan ko ang nangyare sa mga kaibigan mo " saka ako nito niyakap. Dun lang din ko nakahinga ng maluwag. Momma talaga oh. Pinakaba pako. Nag-aalala lang pala siya saken.
" Anaaaak! " I face palm nang marinig ko ang Ama ko na papasok nnag kusina saka ito humahangos na tumakbo papunta saken saka ko nito pinaikot ikot habang tinitignan ang buong katawan ko nito kung may galos o sugat ba ako " Okay ka naman pala " sabi nito saka nito ako tinigilan na iikot ikot.
" If Coreen is here, nabatukan ka na naman non dahil sa kaingayan mo Bubu " sita sa kanya ni Momma
" Okay lang. Gwapo naman " nakataas noong sabi ni Dad na ikinailing ni Momma Xierra sa kanya.
" Braggy, wala ako sa mood ngayon kaya tigil-tigilan mo yang kahanginan mo " saka ito umupo sa kanyang pwesto sa hapag kainan. Sumunod naman si Dad dito. Pareho naman silang pinagsilbihan ng mga katulong sa kusina.
" Hi Ija, how is your Mom? " Bakas ang gulat sa mukha ni Mika na lumingon sa Ama ko. Kahit ko nagtatanong ang mga mata na napatingin rito. Kilala ni Dad ang Mom ni Mika?
" You know m-my Mom po ? "
" I'm one of your Mom handsome customer in her restaurant-- aray. Bubu naman eh " kamot ulong ika ni Dad habang nakasimamgot na nakatingin kay Momma na masama ang tingin na ipinupukaw rito.
" Sabi nang tumigil ka sa kahanginan mo eh "
" Ang sungit mo, Bubu. Buntis ka ba? "
" Oo. May angal ka? " Bigla namang nabilaukan si Dad sa sinabi ni Momma. Ako naman natawa dahil alam kong buntis si Momma. 3 weeks pregnant to be exact.
BINABASA MO ANG
ABatA5G#3 : Ang Lovely at Ang 5 Astig ( COMPLETED )
أدب المراهقين[S][E][A][S][O][N][ 3 ] --> of AngBoyishatAng5Gwapo at LoveMeHoldMe Join our facebook Group :D Thankiee ~ https://www.facebook.com/groups/480016408816583/?ref=bookmarks