Author's Note

199 13 2
                                    

Parating tinatanong saakin ng mga kaibigan ko if how can they make their relationship last for longer. To be honest kung gugustuhin ng isang couple na magtagal sila, kayang kaya nilang gawin yun. People tend to stay and make their relationship last longer kahit pa nasasaktan na sila o hindi na sila masaya kase people always think na sayang yung mga panahong pinagsamahan nila para lang tapusin ng ganon na lang yung relationship nila kaya mas pinipili nilang mag stay kesa mag let go. Couples tend to make their relationship last longer because of "sayang", that is really a no for me because hindi ka dapat manatili sa isang relasyon dahil na lang sa sayang ang pinagsamahan niyo lalo na kung alam mo sa sarili mo na you don't have any reasons to hold on to to stay in that relationship. Para saakin ang dapat na iniisip ng couple is on how to keep their relationship strong and how to make sure na contented kayo both sa relationship na meron kayo kase if a couples relationship is strong then I guess nothing and no one can separate them kahit pa bigyan sila ng maraming problems sa relationship nila, they will surely choose to fight for their relationship and kung ang isang couple is contented on their relationship, there is no room for cheating. Bakit ka pa maghahanap ng iba if you are already contented with the person you're with. "Para saakin" tatlong bagay lang ang kailangan para doon.

1. Assurance. Assurance na hindi ka lolokohin ng partner mo, kaharap ka man niya o hinde at ganon ka din sa kaniya. Assurance kase means a lot sa isang relationship kase it makes you feel secured sa relationship niyo yung tipo ba na kahit hindi mo man siya makasama, alam mo sa sarili mong hindi siya magloloko at ganon din siya sayo. Because of the assurance less din ang speculations na nagloloko ka o yung partner mo in short less ang selosan sa relationship niyo. Aminin man natin o hindi, eto yung madalas na pinagaawayan ng isang couple at minsan it leads one of them to cheat kase iniisip na naman ng boyfriend/girlfriend nila na they are cheating, why not totohanin na lang nila and that can lead to break up.
2. The simple things. The simple things that makes both of you happy. Kase it was never the big things that you do and your boyfriend/girlfriend does ang nagpapanatili sa "spark" na sinasabi nila sa isang relasyon, it was always the little things. Yung maliliit na bagay na akala ng ibang tao na wala lang but that matters the most for other people lalo na kung yung taong special sayo yung gagawa ng little things na yun. Kasama na dito yung quality time and of course yung small efforts to make you happy and vice versa.
3. No lies. Maaring kabaliwan para sa iba ang no lies sa isang relationship kase may mga bagay na tinatago natin sa ibang tao kase hindi yun dapat sinasabi sa iba and tama naman yun kase hindi naman lahat ng bagay ay kailangan nating sabihin sa ibang tao, what am I pointing out here is yung mga bagay na pwede mong eshare sa ibang tao, as much as possible dapat alam din ng boyfriend/girlfriend mo. Always remember that hindi lang ang pagiging boyfriend/girlfriend mo ang pwedeng role nila sa buhay mo kase pwede din silang maging bestfriend mo and marami pang iba and to be honest, treating your boyfriend/girlfriend as your bestfriend makes your relationship much stronger kase instead of you sharing things that is happening to you or what you feel to someone else, you will choose to share to your boyfriend/girlfriend kase you treat him/her as your bestfriend. Mas less pagdududa diba? Mas magkakaintindihan din kayo lalo if you will choose to share sa kaniya kesa sa ibang tao.

Hindi ko sinasabi na gagana ang mga bagay na to sa lahat ng couples kase dipende pa din ito sa personality at pagkakaintindi ng isang tao. Mahirap panatilihing matatag ang isang relasyon pero kung gugustuhin pareho ng couple ay kayang kaya naman nilang gawin yun. Always remember na sa love, it always takes two persons for it to work out.















Share ko lang and wag na kumontra kase stated naman diyan na "para saakin". Based lang po yan sa own opinion ko. Kung magtatanong kayo about sa story, next time na ako mag po ako mag uupdate kase puro mabibigat at masasakit yung nababasa ko lately sa stories about sa marcos kaya next time na yung akin. Eto na lang muna.

My Moon ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Where stories live. Discover now