After the internship sa Sunny Corp. Balik kame sa school para naman sa remaining school works namin before we graduate. Nung firs week inasekaso na namin agad ni Athena yung pwedeng asekasuhing school works since a week after pa makakbalik sa school lahat ng nag intership and then nung nakabalik is seminar kame but 1 person sa each company ang speaker, akon yung sa amin. Pinashare kung anong ginawa during our intership. Mostly sa kanila is encoding and printing lang ang pinagawa. Madami nga ang nainggit saamin when I said na pinasama kame kapag may mga meetings and pinagpresent din kame sa mga investors and it went successful. Swerte lang talaga kame na sa Sunny corp. Kame napunta kase sobrang boring and wala masyadong matututunan kung puro encode and printing lang yung gagawin. Sobrang stressful na yung mga kailangan naming gawin since last na yun kase gagraduate na kame buti na lang may Christmas vacation so I had the chance to relax a little bit. I had my Christmas vacation mostly just alone or with nana Ester kase si mom as usual busy sa business niya since its the holliday season but I had my Christmas and new year with my family, the Marcoses and Athena's family as well. Sobrang saya na hindi na lang si nana ester and si mommy ang kasama ko sa christmas and new year kundi pati na yung extended families ko. Puro kwentuhan, kantahan, at syempre kainan ang ginawa namin. Hindi mawawala ang luto ko kase always nilang request yun at syempre kasali din yung pagtugtog at pag kanta ko. Nung birthday ni Simon, I just recorded a video of me singing and I send it to him together with a message. Nag handa naman sila tita for him and of course video call lang kame with him pero sobrang saya nun. After ng Christmas vacation, balik na kame sa stressful na school works at dahil sa sobrang busy na namin eh hindi ko man lang nagawang ecelebrate yung birthday ko. 2 weeks after kase naming bumalik from Christmas vacation yung birthday ko and nagkataon na weekdays siya natapat so hindi talaga ako nakapag celebrate. Busy din sila mommy at yung mga Marcos they also have things to do altho pinadalhan naman nila ako ng gifts and also tumawag din to greet me. Kahit paano masaya naman ako nung birthday ko. Sobrang dami naming kailangan asekasuhin for school and medyo sumasabay pa yung responsibilities ko bilang SSC President so sobrang stressful niya. Minsan medyo late na akong nakakakain because I am very busy and late na din ako minsan natutulog if may kailangan tapusin for that day. Totoo nga yung sinasabi ng iba na life is not easy. Hindi lahat ng bagay ay madali mong nakukuha kaya kailangan mong paghirapan yun. Mas masarap din sa pakiramdam na you are achieving things with hard work kase hindi masaya yung nakukuha mo yung isang bagay instantly.
Kakatapos lang namin mag early lunch. Nagpapahinga ako at si Athena naman busy sa laptop niya.
Athena! I called Athena who is busy sa laptop niya.
Hmmm. She responded.
Are you done with your presentation for later? I asked her. May presentation kase kame individually and kailangan namin yun epresent to know if pasado kame o hindi. Parang yun yung thesis namin.
Malapit na. Ikaw? She answered and asked me.
Tapos na kanina pa. You need help? I said and asked her.
No thank you. She said and smiled. Kinakabahan ako para mamaya. She added.
Why would you be? Remember na nakapresent na tayo sa investors ng Sunny corp. I said to her.
That is different Sunny. Nakasalalay dito kung gagraduate tayo o hinde. She said.
I know but don't you trust yourself and your presentation. I said.
I do trust myself but hindi mo naman maiiwasan na kabahan ako diba? She said and ask.
Yeah but don't worry kaya mo yan. Isipin mo lang kung paano tayo nagpresent sa Sunny Corp. Just do the same thing and you will be fine. I said to her.
I will thank you. She said and nag focus na ulit sa ginagawa niya.
Sino kaya yung panelist natin mamaya? I suddenly asked her.
Ang sabi nila may special panelist daw tayo mamaya. She said.
Ha? Bakit saatin lang? I asked her. Per batch kase yung presentation bawat araw and last batch kame ni Athena. Sa mga naunang batch wala namang special panelist.
Hindi ko din alam eh! She said.
Okay. Just finish what you are doing para makapagrelax ka before presentation. I said and she nodded.
YOU ARE READING
My Moon ( A Simon Marcos Fanfiction Story)
Fanfictiona fanfiction of joseph simon marcos. the story is about a girl named sunny angelique villanueva and joseph simon marcos, they were best friend since they were little, he is calling her his sun and she is calling him her moon.