Chapter 65

176 13 1
                                    

Simon's POV

Its been a week after we knew about Camille's pregnancy. The day that we got home, sinabi na namin ni Sandro kila mom and dad. Actually Sandro mostly did the talking kase hindi ko talaga kayang masabi kila mom at dad. What is their reaction? Well as expected nagulat and got dissapointed at me pero wala na naman daw silang magagawa kase nandiyan na yan. Sinabi ko naman sa kanila na paninindigan go yung nagawa ko and I wanted to make things work between me and Camille but I wanted to tale it slowly so they said they wanted to meet and talk to Camille so I called her and they met the day after. Casual lang naman ang trato nila kay Camille since I know na gustong gusto nila si Sunny for me and Camille just did everything she can para makuha ang loob nila mom kaya they tried to be civil with her. Mom asked details about the pregnancy and she said na mag 1 week pa lang siyang buntis, mom asked her kung nagpacheck up na siya ang sabi niya ay hindi pa since wala pa naman daw makikita since mag 1 week pa lang naman siyang buntis. Mom said na sasamahan ko siya sa check up niya pero siya na yung tumanggi kay mom, kaya naman daw niya and she will just inform me about the pregnancy. Nagtaka man ako kase most cases na ganito, gustong sinasamahan sila ng tatay ng baby pero pumayag na din ako since pab or din yun saakin dahil hindi ko siya makakasama and iwas issue pa. About naman sa cravings niya if ever, we decided na ipapadala ko na lang sa kaniya and yung pagkikita namin is twice a week. We made an agreement na hindi niya ako pwedeng istorbohin if hindi pa time para magkita kame. Kagaya ng sabi ko kay Sunny ay susubukan ko yung saamin but I am taking it slowly, hindi kase yun madali for me kase never nang mapapalitan si Sunny sa puso ko. I am just doing this things para sa bata and for Sunny at kung hindi lang siguro nirequest ni Sunny na subukan ko yung saamin ni Camille, I will just choose to give financial support for the baby. I know how important family is for Sunny and pati na rin saakin kaya kahit mahirap, I am doing it. Ayos naman yung last na pagkikita naman namin ni Camille, we just ate and watched movie then she requested me to cook so I cooked for her. Umuwi din naman ako nung gabi. We decided kase na hindi ako matutulog kasama siya, it was my request actually and wala naman siyang magagawa kundi umoo kase yun din ang sabi nila mom. Nahinto ako sa pagiisip ko ng tawagin ako ni Sandro.

Simon. Tawag niya sakin na ikinalingon ko sa gawi niya. Here. Sabi niya sabay abot saakin ng maliit na envelope.
Para kay Camille? Tanong ko sa kaniya. Invitation kase yun para sa birthday ni mama Meldy. Tumango naman eto saakin.
Pinapabigay ni mom, ikaw na daw bahala mag bigay kay Camile. Sabi niya at ako naman ang tumango.
Yung kay Sunny ba naibigay na? Tanong ko sa kaniya.
Naibigay ko na kanina. Alam mo namang hindi siya pwedeng mawala sa birthday ni Mama Meldy diba? Tanong niya saakin.
Alam ko. Tanging sagot ko sa kaniya.
Alam mo naman kung gaano ka gusto ni Mama Meldy si Sunny. Sabi niya at tumango ako. Kung hindi lang sana nangyari to, masaya kameng dalawang haharap kay mama Meldy. Nalungkot siya nung nalaman niyang wala na kame. Napabuntong hininga na lang ako. Umupo naman si Sandro sa tabi ko.
Alam mo ba kung bakit may mga taong nagmamahal ang taong hindi naman sila kayang mahalin pabalik? Tanong niya saakin na ikinagulat ko.
Ha? Takang tanong ko sa kaniya. Napatingin naman siya saakin. Bakit? Tanong ko ulit sa kaniya.
May mga tao kaseng nagmamahal ng taong hindi sila kayang mahalin pabalik kase hindi naman natin napipili yung taong mamahalin natin. Kapag ginusto kase ng puso natin na mahalin ang isang tao, hindi mo na yun basta basta mababago kaya hindi natin maiiwasan na magmamahal tayo ng taong hindi naman tayo gusto. Sabi niya ulit. Hindi ko siya maintindihan.
Pero diba nakakpili naman talaga tayo ng mamahalin base sa mga gusto natin sa isang tao like their personality? Tanong na sabi ko sa kaniya. Diba pipiliin natin yung taong pasok sa standards na tinatawag natin para sa taong mamahalin natin?
Para saakin hindi pagpili ang tawag doon Si. Sabi naman niya kaya napatingin ako sa kaniya. Bakit ba bigla na lang siyang gumaganto? Pagsunod sa dinidikta ng puso yun kase dinidikta ng puso natin kung ano yung mga bagay na gusto o magugustuhan natin sa isang tao. Mas lalo tuloy akong naguluhan sa pinagsasasabi niya. Hindi man natin mapipili yung taong mamahalin natin pero meron naman tayong pagpipilian. Dagdag na sabi niya saakin.
Ano naman yon? Tanong ko sa kaniya.
Kung susundin natin yung nararamdaman natin at ipaglalaban ang taong mahal natin kase we think that person is the one for us or we keep it to ourselves because its the best thing to do and we think that we are not worthy of them or the other way around. Paliwanag niya saakin. Naiintindihan ko yung paliwanag niya pero may hindi ako maintindihan.
Why are you telling me this things? Tanong ko sa kaniya. Hindi ko kase maintindihan kung bakit niya sinasabi ang mga bagay na to saakin.
Kase eto yung nangyayari sayo, sainyo ngayon. Sabi niya saakin kaya gulat akong napatingin sa kaniya. Look, Camille loves you even though you don't even like her and she chose na ipaglaban ang nararamdaman niya and to be with you because she thinks you are the one for her. Sabi niya saakin at tumango ako sa kaniya. He is right naman about that. You and Sunny loved each other but you both chose not to fight for that love because you both know its the best thing to do. Dagdag na sabi niya. Nalungkot ako dahil tama na naman siya sa sinabi niya. Parehas na ginagamit ang puso at isip sa pagpili sa dalawa pero magkaiba ang percent ng gamit sa kanila. Sabi na naman niya saakin. If you chose na ipaglaban ang nararamdaman mo, you will use 50/50. Pantay mong gagamitin ang puso at isip mo sa pagdedecision at 60/40 naman if you will keep it yourself. Obvious naman na mas gagamitin mo yung isip mo kesa sa puso. Paliwanag niya saakin. Hindi ko alam na maraming alam sa ganitong bagay si Sandro.
I understand what you are trying to say. Sagot ko sa kaniya.
Kaya may mga chances ng cheating because this things. Kase mahirap talagang pumili at minsan ay mali tayo ng napipili kaya may cheating na nabubuo. Sabi naman niya na ikinakunot ng noo ko.
But I didn't cheat on Sunny. Sagot ko sa kaniya. He said na ganon yung nangyayari saamin so he is also pertaining this cheating on our situation.
I didn't say that pero kung titignan mo parang ganon na rin yun. Sabi niya saakin. Ano bang problema ng taong to.
I didn't cheat on her and you know that. Galit na sabi ko sa kaniya. Naiinis talaga ako sa kaniya ngayon dahil sa sinabi niya. How will I cheat...Aisshhh nevermind. Hindi ko na itinuloy yung sasabihin ko. Tumayo na lang ako at nagsimulang maglakad.
Simon. Tawag na naman niya sakin kaya lumingon ako sa kaniya.
What? Inis na tanong ko.
You are hiding something from me, from us. Sabi niya.
Hindi lahat ng bagay ay dapat niyong malaman. Tanging sagot ko sa kaniya at tuluyan ng umalis.


Dumerecho ako sa kwarto ko at nahiga sa kama ko. Alam kong malakas ang pakiramdam ni Sandro pero kung ano man ang inililihim ko, hindi pa ito ang tamang panahon para malaman niya at nila.

















Sorry ngayon lang ulit. Madami kase akong iniisip at ginagawa. Isa na yung nilagay kong part about loving someone that doesn't love you back. Hindi ko alam kung bakit ang lawak kong magisip. Parating may opinion ako sa bagay bagay. Minsan sasalungat ako at kung sasangayon naman ako ay may mas malawak naman akong explanation. Minsan nakakinis na kase parati akong maraming iniisip pero masaya naman kase mas iniintindi ko ng maayos yung mga bagay bagay sa paligid ko. Mas nakakalawak ng vocabulary and minsan nakakadagdag kaalaman din.

My Moon ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Where stories live. Discover now