Chapter 10

467 19 1
                                    

Sunny's POV

I am waiting for someone to open the gate. I am kinda nervous kase hindi ko alam kung ano yung magiging reaction nila kapag nakita ako. I stop talking to myself when someone opened the gate.

Hi! Happy birthday. I said when I saw it was the birthday boy who opened the gate.
Thank you. I missed you. He said and hugged me.
Yeah! Me too. I said and hugged him back. Namiss ko tong taong to. Hindi lang naman siya, lahat sila namiss ko.
Eheeem... The girl behind him suddenly said. I didn't know na may kasama pala siya. Hindi ko kase siya nakita kanina. Maybe its his girlfriend.
Ahhh! Pasok ka... He said to me so pumasok na ako. Sunny this is Samantha my girlfriend and Love this is Sunny. He introduced us to each other. I am right. Its his girlfriend but she seems familiar to me. Parang nakita ko na siya somewhere pero hindi ko maalala.
Nice to meet you Sunny. She said to me. Oh! No. He introduced me the wrong way. He forgot about it ata.
Nice to meet you too but I prefer Angel or Ange. I said to her and shake her hand. Ayaw ko na sana ecorrect pero hindi kase ako comfortable.
Hindi ba Sunny name mo? She asked me. Naguguluhan ata siya kase Sunny ang tawag ng boyfriend niya saakin.
Yes but my name is Sunny Angelique. I don't want to sound rude but Sunny are only for those people close to me. Since I just met you now Angel or Ange will do. I said to her while smiling. As much as I don't want to sound rude but I need to do it. Isipin na niyang maarte ako but calling me Sunny is like privilege. If you call me Sunny means that I trust you that much.
You are My boyfriends? She asked me but before I could answer tita liza approached us.
What took you so long? Tita liza asked them. Sunny anak I missed you. She said when she saw me. She is the same old tita liza I know. She is very sweet and caring.
I missed you too po tita. I said to her and hugged her. I really miss her also. I miss being with this family.
Lets go na para makapagstart na din tayo. The birthday boy said so pumasok na kame at dumerecho sa dinning area king nasaan yung iba.

I miss being here. Sobrang dami kong memories dito sa bahay nila. Halos every weekend kase ako nandito dati. I saw the rest of the family sa dinning area waiting for us.

SUNNY! They all said when they saw me. Tama nga ang sabi ni mommy. They are all expecting me to come.
We missed you. They said again. Ahhh! I miss being with them.
Me too. I miss all of you. I said to them. I really miss them so much. Lumapit naman sila saakin to give me a hug. Na miss ko talaga silang lahat. Ramdam ko din na miss din nila ako. Na guilty tuloy ako na hindi man lang ako bumisita sa kanila.
Mamaya na yan. Kumain na muna tayo. Sabi ni tito bong kaya umupo na sila sa mga upuan na dinning table.
Seat beside me ija. Dito kana sa gitna namin ni sandro. Tita Liza said. Sa tabi na lang sana ako ni mommy uupo. Nakakahiya naman kase.
Yeah! Dito kana sa tabi namin ni mom. Etong lalakeng to makasabi na doon ako sa tabi nila ng mom niya parang wala yung girlfriend niya dito. Ayan tuloy ang sama ng tingin niya saakin but I don't have any choice kase naka upo na sila sa ibang mga upuan kaya ngumiti na lang ako sa kanila ni tita at umupo na ako.
Tita imee lead the prayer before we start eating. Comfortable naman ako eating with them kase madalas na naman namin tong gawin before but awkward lang kase I am in the middle of Tita Liza and the birthday boy tapos mas lalong awkward kase his girlfriend is here.
Sunny? Tita Imee called me.
Yes tita? I said to her.
How are you? Ang tagal mong hindi bumisita dito. She said to me. Yeah! Its been 4 years since the last time I visited here.
I'm doing fine naman po tita. I said to her.
How about your studies ija? Tito bong asked me.
I'm a third year Business Ad. Student po. I said.
That's a nice course. How are you doing at school? Are you having any difficulties? Kuya matt asked me. Parang naging interview na ata to saakin ah! But its fine with me naman.
I'm dong fine kuya Matt. Mahirap pagsabayin yung mga activities na binibigay ng teachers namin and my duties as the Student council president but kinakaya naman po. I said to them. Nag eenjoy din naman ako sa mga ginagawa ko.
Nakakapag pahinga kapa ba niyan Ija? Tita liza asked me.
Yes po tita. I always make sure po na nakakapagpahinga pa din po ako. Kahit gaano pa ka dami yung ginagawa ko, I always make sure na nakaktulog at nakakapagpahinga ako.
This is what I wanted and I am happy doing it so kahit mahirap kinakaya at kakayanin ko.
Sure ka bang nakakapagpahinga ka Sunny? Business Ad is not an easy course and you also said that you are the Student Council President. Tita Irene said to me.
Yes po tita. Actually kaya po ako hindi sumabay kay mommy papunta dito is I wanted to have some more time to rest po. Yesterday po kase I organized an event sa school namen and kumanta din po ako kaya medyo napagod and getting ready na din po kase for my internship. Mahaba kong sabi. Hindi ko naman pinapabayaan yung sarili ko.
That is good to know ija. There are a lot of great companies here in the Philippines. Saan mo balak pumasok bilang intern? Yeah she is right. Madaming magagandang companies dito sa Philippines at isa na dun ang company namin.
I don't know yet po but next week I am planning to apply sa Sunny Corp. Alam naman nila na kame yung owner ng Sunny Corp. Pero alam din naman nila hindi din naman ito pinagsasabi lalo na at delikado sa mga tao.
Sunny Corp. Is one of the best companies here in the Philippines and my friend is working there. Mahirap daw makapasok doon kase ang taas ng standards. Samantha said. She is right about that kase hindi basta basta naghahire ng employee ang company. Kumbaga dadaan ka muna sa butas ng karayom bago ka makapasok.
I will at least try. Wala namang mawawala if susunukan ko diba? I said. Ano bang problema ng babaeng to. Ni hindi nga niya ako kila parang hinuhusgahan na niya ako.
Sandro matutunaw si Sunny niyan. Kanina kapa nakatingin sa kanya. Kuya Matt said and he laugh. Ha? Nakatingin ba siya saakin?
I am just staring at her because she is talking. Dipensang sabi niya. Hindi naman napansin na tinitignan niya ako. Focus kase ako sa tanong nila and also sa pagkain. Kaya siguro ang init na naman ng ulo ng girlfriend niya saakin.
Palusot kapa. You barely touched your food. Nakatingin ka lang kay Sunny kanina pa. Kuya Matt again said. Kuya matt naman baka awayin na ako ng girlfriend nito mamaya ang sama na naman ng tingin saakin.
Kuya Matt naman. Hindi mo pa rin talaga kame tinitigilan hanggang ngayon baka magalit ang girlfriend. I said. Dati pa lang kase tinitukso na kameng dalawa ni kuya Matt. Ang kulit talaga niya. Baka mamaya neto awayin na talaga ako ng girlfriend dahil sa pinagsasabi niya pero wala naman akong ginagawang masama.
Sorry. I just miss teasing both of you. Don't be mad Sam. I am just joking. Kuya Matt said and nag peace sign pa. Ngumiti lang sa kanya si Samantha.
That is enough. Lets just continue eating. Tito bong said kaya tumahimik na kame at nag focus sa pagkain.

Nararamdaman ko nang posibleng awayin ako ni Samantha. Kanina pa kase masama ang tingin niya saakin tuwing lilingon ako sa kanila. Wala naman akong ginagawang masama. Hindi ko na lang papansinin.

Sorry for the grammatical errors ✌️

Ayan galit na si samantha kay Sunny. Sandro naman kase, bakit mo ba tinititigan?

My Moon ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Where stories live. Discover now