Chapter 5

511 16 1
                                    


We went out of the gym and went straight to the benches para umupo at syempre magusap.

Sunny... She said in her serious voice. Ayan na... Alam na alam ko pag ganito na tawag niya saakin... Malalin na usapan ang magaganap.
Yes... I said nervously... Baka pagalitan na naman ako nito ng bongga.
Its been 4 years since iniwan ka nung simon marcos right? She asked me. Medyo kalmado pa naman siya mag salita pero nakikita ko na mapapagalitan ako neto mamaya.
Yes its been 4 years since simon left. Hinaan mo lang ang boses mo baka marinig ka nang iba. You heard it right Simon Marcos the second son of BBM. He is my childhood bestfriend na iniwan ako.
Sorry... she said. Its been 4 years pero hinihintay mo pa rin siya? She asked me. I didn't say anything,I just nodded. I don't know him personally and I am not judging him base sa pamilyang kinabibilangan niya but based on your stories about him, he is a good person pero tandaan mo iniwan ka niya nang hindi man lang niya sinabi sayo and he just gave you a letter. Mahaba nyang sabi. Naiintindihan ko naman si Athena eh! She just want what's best for me.
He left not because he wanted to he left because he needed to. Its for his future. Sino ba naman ako para pigilan siyang umalis diba? Its his decision to leave and study abroad and I can't do anything to stop him and I won't do anything din naman to stop him from chasing his dreams.
You have a point there pero bakit hindi man lang niya sinabi sayo na aalis siya? Ni hindi man lang siya nagpaalam sayo ng personal. Eto din ang tanong ko. Bakit nga ba? Eto yung tanong na hindi ko man alam ang sagot pero naiintindihan ko kung bakit.
You know what? I believe that every decision we make has a reason. He had his reasons kung bakit hindi niya sinabi saakin na aalis siya at kung bakit hindi siya nagpaalam ng personal saakin. As what he said sa letter niya, baka hindi siya maka alis pag nagpaalam siya ng personal saakin. I understand that kase I know he doesn't want to see me hurting lalo na pag siya yung dahilan. Naiintindihan ko siya kase kung siguro nagpaalam siya saakin personally, parehas lang kameng mahihirapan kase doble yung sakit pag nakita mong umaalis yung taong mahalaga sayo.
I understand you there but ever since he left, you never entertained other guys, even those guys who just wanted to be friends with you. She said to me. Simula nung umalis siya bihira lang akong nakikipag kaibigan. Kung hindi lang siguro to makulit si Athena siguro wala akong best friend ngayon. Hindi naman na suplada ako ha! Kinakausap ko naman lahat ng taong kumakausap sakin pero hindi ko lang sila kinakaibigan.
He is not the reason why I don't entertain other guys. I just wanted to focus on my studies for my future para kung ako na yung magmamanage ng company, hindi ko madidisappoint si daddy at si tito. Love can wait Athena but the opportunity to study is not given to everybody that is why I treasure it. And about sa lalakeng friends. I just don't want to have one. I am contended having you as my best friend. She nodded. Hindi naman sa sinasarado ko yung puso ko na magmhal its just that I wanted to be successful first at kung may darating man na lalake ta mamahalin ako at mamahalin ko din, I would not stop myself naman.
Yeah I know that you believe in study first before love but how long are you going to wait for him? She asked me. Alam kong nagaalala siya kase baka mauwi sa wala ang paghihintay ko.
Actually, I don't know. Maybe until I got tired of waiting for him? Hindi ko kase sigurado basta alam ko sa sarili ko na hihintayin ko siya.
Basta no matter what happens I am here for you. She is worried about me. Yan yung lagi niyang sinasabi saakin na kinakabahala niya is yung masaktan ako pag nauwi sa wala ang paghihintay ko.
I know you are worried about me but I would blame myself kung sa oras na bumalik na siya pero hindi ko siya nahintay. Mas okay na saakin yung maghintay ako hanggang sa kaya ko kesa yung sumuko ako ng ganon na lang.
If I were in your situation, I think I would do the same thing. I am just worried about you pero I would always be here to support you sa mga decisions mo. She said. I am really lucky to have her as my best friend. Hindi ko na kailangan pa ng ibang kaibihgan kase siya pa lang sapat na para saakin.
Thank you best. Tara lets go home na medyo late na din. I said to her and we stood up para makauwi na.

Sorry for the grammatical errors ✌️

I you were Sunny, are you willing to wait for someone even if it takes a long time?

Hope you enjoyed reading 🤗

My Moon ( A Simon Marcos Fanfiction Story)Where stories live. Discover now