CHAPTER ONE: IT WAS HIM
" land your love on me "
- Kehlani (Crash)"Kita mo ba 'to, ha? Sabi ko—"
Breathe.
"—hoy, nakikinig ka ba? Sabi ko pinaglalagay niyo 'tong insekto sa loob ng pagkain!"
Breathe. Think.
"Okay ma'am pero pagtsinek namin mamaya sa CCTV na nilagay mo yang insekto sa sarili mong order, isesend namin kay Raffy Tulfo, ha?"
Natigilan agad yung gaga sa sinabi ko, nagvivideo pa siya para kunan ako sa kamera na yung restaurant at ako pa ang may kasalanan sa kagaguhan na sinimulan niya.
I am so done with people.
I am fucking over this bullshit.
"A-Ano—"
"Alis po, ma'am..." ngisi ko.
Sabi ni Zaiden dapat ngiti raw ako kaya e'to, ngiti.
"... bago pa kumulo ang dugo ko at mahila pa po kita palabas."
Happy na?
"Grabe, Maryse. Galing mo talaga." Tawa ni Zaiden sa'kin, boss ko, paglock niya sa pinto ng restaurant.
Zaiden is my boss. I work at his restaurant sometimes, minsan kakafire niya lang ng mga empleyado niya o baka may sakit sila. May utang din ako sa kanya pagkatapos niya 'kong tulungan na bayaran ang tuition ko.
Long story short, his family gave 20 million pesos worth of scholarship and I was chosen. Nabayaran ko ang tuition kaya wala na 'kong utang sa university ko, pero feeling ko may utang ako kay Zaiden dahil do'n.
"Ah... alam ko." Sagot ko tsaka tapak sa sigarilyo ko sa semento.
"You are the best~." Palo niya sa braso ko.
"Tama na, 'wag mo na 'kong bolahin, I'm done with today."
"Pa'no bukas? Work for me again."
"I can't. Silas offered me a job."
To be honest, hindi ko alam kung bakit may koneksyon ako sa mga taong mayayaman at popular sa bansang 'to. But I guess it's luck, natutulungan naman nila ako minsan kahit 'di ko deserve.
"Talaga? Ano naman ang inoffer niya sa'yo?"
"A job. I don't know, basta hindi trabaho na ibebenta ko ang katawan ko."
"I don't think he would do that." Tawa niya.
"Oh well, but... thank you, Zaiden. Salamat talaga. You're a good boss and an excellent friend."
"And amazing! 'Wag mong kalimutan!"
Irap naman ako agad at kumaway palakad mula sa kanya. Zaiden is a good person kahit na minsan pakiramdam ko sobra sobra siya. He is also considered a danger to any women because he's hot as fuck which is true, pero ewan, mas gusto ko siya bilang kaibigan ko.
Wala rin naman akong time para maghanap ng sarili kong boypren, every men I meet and kiss ends up becoming a disappointment.
Focus ko na makagraduate para 'di na mamoblema ang mga magulang ko sa'kin, mamoblema na lang sila sa kambal ko. Nakakatulong din naman siya sa pamilya because she's a editorial stylist, pareho silang dalawa ni Francine, she's doing great, I guess.
BINABASA MO ANG
WASTE OF TIME
RomanceBeautiful and smart with a strong personality--Maryse Rivera Rocero is not an easy woman due to the scar carved in her heart after a man she liked broke her heart and humiliated her in the past. Maryse will be tested once again when she becomes the...