"Kung ano ang tanim, siya rin ang bunga. Di ka na makakatakas pa sa past, maganda man iyan o masama. Kaya kung ano mang pagsubok na ibibigay sa iyo ay dapat mong harapin."
Chapter 4
Jane's POV
"Breaking News
Nawawala ang nag iisang unica hija ng Yū, kasalukuyan siyang pinag hahanap. Di pa nalalaman ng mga nag iimbestiga kung bakit siya nawawala ngunit siya's pinag hahanap na ngayon. Kung nakita niyo man po siya'y tumawag lamang po sa 09*********."
Sinara ko ang television. Pang apat araw na nawawala si Hanna. Halos i-broad cast na namin sa television, newspapers and sa lahat ng tao. Hinahanap namin sa Hanna Tricia Yū.
Bakit ba kasi paang nirereto ni Maki (Yamasaki Yū---Hanna's father/My husband) ang anak namin kay Liam Shū na iyon? Kung hindi lang sana iyon ginawa eh hindi sana ito mangyayari.
Oo, alam ko, alam ko ang dahilan kung bakit umalis si Hanna.
It's because ang kalabasan sa bata ay is of course parang pinamimigay lang and she don't wants to get married to Liam Shū which is Hanna's ex boy friend. She hurt Hanna before. And she don't want to be Liam's Wife. Mas gugustuhin niya pa siguro yung ibang lalaking gwapo diyan kesa sa Liam na iyon na mukha namang manloloko.
Ito namang si Liam eh tumutulong sa pag hahanap. Di ba nila matanggap na nag layas nga si Hanna dahil ayaw niya mapakasal sa lalaking ito? Saka ayaw ni Hanna na mapunta sa isang arrange marriage after college?
Di naman sa wala akong pake noong sinabi namin sa kanya iyon, but Maki black mailed me. He said he'll say and make her remember what happened before. Every dark secret of ours. He even doesn't care about it because his insane!
"It's fine, Detectie Kuro. Kahit di mo na sabihin samin na saan siya. Ireport mo lang pag nakita niyo siya kung ok lang ba siya at sabihin sa amin ang kanyang kalagayan. And by the way, wag na wag mong sasabihin sa asawa ko na pinapa-imbestigahan ko si Hanna, sinasabi ko sayo, tayong dalawa madadamay dito." Nag paalam naman na rin naman agad si Detective pag kasabi ko noon.
Now, I'll be looking for Maki. And make him stop for every insane things his doing.
***
"Maki, please, wag mo na lang kasi i-arrange marriage si Hanna kay Liam Shū na iyon o kahit kanino!" Andito ako ngayon sa library namin, sumugod at nag aaway dahil sa maliit na bagay.
Maliit na bagay ngunit pinapalaki niya. Hindi sana ito mangyayari kung hindi kung hindi niya ito ginawa.
Ireto daw ba naman ang anak sa isang lalaking ayaw naman niya?? Na saan ang hustisya?? Na saan?!!
"No..." Isang salitang sabi niya na pag katigas tigas. Isang salita na sinabi na niya dapat nasunod agad iyan.
Iyan! Iyan ang hirap sa kanya eh! Bakit ba ayaw niya pumayag na wag na lang ipakasal si Hanna kay Liam Shū??
"Matutuloy pa rin ang kasal once na mahanap natin siya. Mag kakaroon na ng engagement party para sa kanila." Tugon niya sabay talikod. Ano bang hirap sa intindihin rin ang nararamdaman ng anak namin?
"BAKIT MO BA ITO GINAGAWA ANG?! Ang lahat ng ito?! Di mo ba naiintindihan?! Nasasaktan rin anak nati---" bigla niya kong pinutol. I didn't expect that.
"STOP!" Lumapit siya sa akin. Akala ko papag sabihan niya kong titigil na siya sa lahat, pero hindi pala. Nakatanggap ako ng isang napakalakas na sampal.
BINABASA MO ANG
The Campus Nerd <Editing>
Novela JuvenilLahat tayong tao, pantay pantay lamang, kasi tao tayo, may nararamdaman--- natutuwa, nalulungkot at higit sa lahat nasasaktan. Minsan physically, minsan mentally. Lahat tayo may tinatagong mga sekrteto na pwedeng malaki ang magiging epekto sayo oras...