Chapter 15 : Kababalaghan 'daw'

1.4K 48 1
                                    

Chapter 15.1 : Kababalaghan 'daw'

Kiana's POV

Papunta na ako ngayon ng school with my driver. Yiiieeeeh. I'm so excited to see Hanna again. Actually I want her to be my best friend kaso masyado siyang mysterious but it looks like cool.

And actually I want her to be with our group. With Arzek, Arzen, Ace and me plus Hanna. Yipiieee.

"Ma'am, alis na po tayo. Baka ma-traffic pa tayo at ma-late ka pa." Sabi ni Manong Driver. Sorry, di ko alam name niya eh.

Sa dinami dami ng aking maids (yeah, personal maids), butler, drivers, body guards, secret body guards and personal doctor and nurses ay di ko na makabisado ang kani-kanilang pangalan. Ang OA ng magulang ko, super. But I know gusto lang nila na mapa buti ang aking future and kalagayan.

Sumakay na ako ng kotse para makapunta sa school ng maaga. Why?

Because ayokong bumaba ako mula sa salutatorian. Yes. I'm the Salutatorian of our class, I mean sa buong batch. Hihihi.

Kapag kasi bumaba pa ko doon icl-close muna nina Dad and Mom ang aking cards and ba-baba ang aking allowance and bawal mag cell phone, sabi nila sagabal daw kasi ang aking mga tablets and dahil sa shopaholic ako.

Sabi nila. Pero paminsan minsan lang naman ako pumupuntang mall. Ang kaso lang ay halos kalahati ng mall ay mabibili ko. Hahahahaha!

Saka 9:00 am palang ngayon. I mean I need to go to school ng mas maaga ng 1 oras doon. Kapag bumaba ang grades, alam na.

"Ma'am andito na po tayo sa school niyo." Sabi ni Manong Driver. Kaya naman bumaba na ako ng kotse at isinira na ulit ang pintuan.

As usual, may mga nag bubulungan na hindi naman talaga bulungan kasi halos marinig ko na ang kanilang mga sinasabi. But I don't mind it. And I don't care.

Malay ko kung ano na naman ang kanilang pinag chichismisan nila but I'm sure galing ito kay Xyra. Si Xyra ay isa rin sa mga sikat, but she's plastic. Nakikipag kaibigan ito sa Ibang estudyante pero sa likod nito ay pinag chichismisan ng kanyang mga alipores ang tungkol sa estudyante ng iyon and ipapagkalat sa buong campus. Pero dahil kaibigan niya ito ay masisisi niya ang kanyang kaibigan na sinabihan niya rin ng sekreto. And si Xyra ay laging gumagawa ng kwento para ipag kalat sa buong school and para siraan ito.

Minsan nga eh na-sali niya ako sa mga uutuin niya but because I know all about her eh mas pinag katiwalaan ko ang aking barkada. Lahat ng aking secrets ay binaligtad kaya naman siya'y napahiya. Simula noon ay naging enemy na kami. Pero ako bale wala sa kanya. I'm just ignoring her, always.

Haist! This is the first day na may ituturo na. But it's fine naman sa akin. Haha~. So first three subject ay English, Science and History. Yehet! Science. My favorite subject.

"Na saan na kaya si Prince Ginno? Sayang naman itong 'Ferero' na binili ko para sa kanya."

"Oo nga, sige, akin na lang."

"Hindi kay Prince Ginno ito! Tsk, ano ba?!"

"Ano ka ba, eh si Hanna siguro kasama noon ngayon, tingnan mo. 30 mins before start ng class eh andito na dapat si Ginno."

"H-huh? S-si Hanna Nerd? Tsk! Yung Nerd na iyon. Kapag di siya dumating ngayong araw baka may ginawa na iyong kababalaghan kay Prince Ginno. Grrrr."

"Oh, akin na nga iyan."

"No. Hmp! *walk out*."

Napanood ko ang nangyari sa isang basket ball member at sa isang babaeng ka batch namin ni Hanna. Hala ka!

The Campus Nerd <Editing>Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon