Hanna's POV
Hay naku! Loko loko at uto uto talaga si Liam Sapatos. Eh bakit? Sa totoo naman?? Nakakainis nga eh! Kahapon iyon nangyari. Halos di na ko makatulog kagabi sa dinami rami ng tanong si isip ko. Tulad ng......
"Ano kaya mangyayari kung ako'y nabuking?"
"What will I do if they know my secret?"
"Will they know my secret?"
"Malalaman kaya nila ang sekreto ko?"
"Paano kaya kung nalaman ni Liam Sapatos pero din niya sinabi??"
"What if Liam Shoes is just acting that he doesn't know but the truth is he really know my secret??"
"What if his just being stalker to me??"
"Paano kung sinusundan niya lamang ako?? Ano gagawin ko?"
Promise! Kahit tinagalog ko lang ang English at in-english ko ang Tagalog.
Iyan ang mga na sa utak ko kaso kapag makaka-tulog na ako bigla ko namang maalala yung tungkol kay Liam Sapatos o kaya naman mananaginip ako tungkol sa mga nangyari. Mga 5 na nga ako naka-tulog kaya Mahahalata mo na mayroon akong eye bugs but no worries I'll use make up para di maging visible *small smile*.
Naka tulog na lang ako dahil na-alala ko na isa nga pala siyang uto uto na loko loko na sobrang bilis maloko. Kaya ayun naka-tulog rin ako sa wakas. Ang kaso dahil sa pagod kaka-ikot sa higaan. Paraan ko para makatulog agad hahahaha XD.
Palabas ako para pumunta sa Hiyuro High Academy at bumili ng uniform and PE for school and to get the books. Aalangan naman walang libro sa pasukan?? Psh.
***
***Hiyuro High Academy (HHA)
Haaaay! Buti na lang nakalagpas ako sa traffic. Kasi naman..... Yung si Kuya Taxi Manong Driver sabi niya "Short cut po dito para mas mabilis tayo makapunta sa HHA." Buti na lang at nakarating at nakaabot ako dito sa school.
I'll just buy my skirt, blouse, neck tie, shirt for PE and pants and of course, books and free notebooks.
When I was going inside the gate I saw Manong Rudy is opening the small gate for people only not the main gate.
"Uhmmm.... Is that you? Ma'am Hanna?"
"Why? I'm Victoria." Sorry, Manong Rudy. I can't trust any one here, even you.
His my friend whenever my dad is visiting the school and I'm with him. He says I can go any where here in this school.
And there, I met Manong Rudy. His a good, loyal guard in this school. His already 46 years here. As long as I remember even his 17 years old his hired here in HHA.
"Oooops~. Sorry, Ma'am Victoria for my mistake. It's jut because you look like her. But she doesn't have braces, eye glasses and curly hair. But I'n not saying that your ugly. Ok?" Ang galing talaga mag English ni Kuya Rudy mag English. Actually his a valedictorian but he stops studying because of his family. Family problems.
"It's ok, Kuya Ru---." I cover my mouth... Oh my! This school! Yung school namin ay delekado! Isang making galaw gulo agad ako. Kailangan ko ng mag infant sa susunod.
Sorry naman! Tao lang! Hindi si Tao ng Exo. By the way bias ko doon si DO. Wala lang. #ShareKoLang.Masama?
Back to reality.
"Oooops! I thought your my Kuya Jun jun! He-he-he~." Hala ka! Marunong mag Kuya ng englishera? Yung totoo, Hanna? Haist! Muntikan na iyon ah!
"Ma'am, are you speaking Tagalog language??" Kuya Rudy asked. Isip ka palusot, Hanna. Isip ka palusot!! Waaaaaahhhhhh~. *ting!! Oo nga ano? Di ko na isip iyon ah? XD.
"Uhmmm... It's because I'm studying how to speak Tagalog. Kuya. I call my older brother Kuya Jun jun." Ang hirap rin pala mag English ng tuloy tuloy. Kung korean lang eh...... "Uhmmm.... Kuya Guard. I'm going inside na."
"Ok po, Ma'am Victoria." So I go inside and..... Saan nga ba iyon?? Matanong nga ulit si Kuya Rudy.
"Kuya Ru----Guard!!! Where's can I see the Uniform----." Muntik na ulit iyon! Ibang klaseng bibig ito. Pinabalik ko na nga pala yung curly super much na hair kerlalu. Nga pala iyan! Hobby ni Kuya Rudy na sumabat. Alam niya na tatanungin ko eh.
"Ma'am, you'll see it in the cashier and the books is on the library." Nag smile ito sa akin na para bang may nalalaman ito. Tsk tsk tsk, Kuya Rudy talaga.
"Kamsahamnida." Nag korean ako ng wala sa oras -.-.
My favorite favorite favorite favorite..... Wala lang. Namimiss ko lang yung SNSD and EXO kahit kagabi ko lang sila narinig. Pampatulog ko sana kaso di gumana eh. Halos 1 hour pa-ulit ulit yung kanta nilang lahat kaso di talaga ako pinatulog ni Liam Sapatos eh!!
Andito na ako ngayon sa cashier. Halos lahat sila nag kaka-gulo nung ako'y makarating?? May tumatawag pa nga eh sa teleponi pero di ko marinig.
"Uhmmm..... Miss, pwede mag sulat at bumili ng uniform and bo----." Biglang may humawak sa wrist ko kaya napa-tingin naman ako sa hum-m-maw- wak si DAD!!!!
"Hanna."
"U-uhmmm sir? Why are you calling my name??"
Lahat ng mga nangyari nag flash back na naman sa utak ko. Simula noong sinabi niya sa akin na Ia-arrange marraige ako, sinuntok ko ang table, si Liam Sapatos ang ma-pa-pa-ngasawa ko. Umiinit na naman ulo't dugo ko. Whoooo, Hanna, stay calm.
"Bumalik ka na sa bahay." Sabi niya ng ma-awtoridad. Anong akala niya? Mag papa-Hulu na lang ako basta basta?
"Sir, what are you saying? Baka po nag kaka-mali lamang kayo. And by the way, who are you po ba?" Hindi! Hinding hindi ako mag papa-huli sa kanila basta basta and ipasakal ako sa isang lalaki.
Oo. Ipasakal. Dahil kapag ako'y ipinakasal sa kanya ay parang na sasakal na rin ako. Ayokong masayang ang aking buhay. Sabi nga nila YOLO. You Only Live Once. So ano pa ang aking gagawin? Of course hindi ko sasayangin ang buhay ko kahit di ako magiging masaya.
"Guards, get her!" Paano ba nila ako nakilala ng ganito ang aking buhok at May braces at May glasses na makapal?!!!
Pinindot ko ang emergency button ko. Alam na nila iyan. Iyan ay emergency button galing kay Ninang. May tutulong sa aking mga iba niyang guards kapag kelangan ko ng tulong. Sila'y nakasunod sa akin ng walang may nakakaalam. Kapag pinindot ko ito it mean may nangyayaring masama.
Naka labas kami ng gate pero may pumigil sa amin.....
"Sir? What are you doing to my daughter??" His John. From America. His in 40s right now. Pumunta ako sa kanya kunware siya Tatay ko and niyakap siya. Uy! Hindi siya manyak and wag niyo lagyan ng malisya iyon? Ok? Biglang dumating si Kuya Junjun. Siya yung sinasabi ko kanina.
"Daughter?? She's my daughter. What are you saying??" My dad says. Kung nasabi ko sa kanya kanina na Don't. Call.Me.Your.Daughter naku! Huli na ako. Hahahahaha. (A/E: Seryoso na nga natawa pa??? =_=**.)
By the way na tapos rin ang usapan. Anong akala niyo? Sumama ako sa dad ko?? No way! Psh! Sabi ni John maraming ganoong pangalan sa mundo kaya tumigil si Dad and humingi ng paumanhin.
So ayun nakuha ko na ang books and uniform ko. And nag thank you ako Kayla Kuya JunJun and John. John's son. Yeah. Jun jun's father is John. Buti na lang at May pagka-Korean si Junjun dahil yung asawa ni John ay koreana. Pero di rin nag iisip si Dad eh ano? Di tin anong yung middle name ko? Psh wala na iyang pake sa mundo. Wala rin akong pake sa kanya!!
Pumunta na ako kay Ninang. Sumabay ako kina Junjun and John. May sasabihin lang ako. GRAVY TALAGA KANINA!! MUNTIKAN NA IYON!! Wala lang. Hinawa ako ni Ninang eh.
Hihiramin ko na lang yung kotse. I mean di ba? I-papa-rent ko yung kotse niya?? Hihi~. I'm excited na! Buti nawala na yung BM ko. Pagka bad mood.
BINABASA MO ANG
The Campus Nerd <Editing>
Teen FictionLahat tayong tao, pantay pantay lamang, kasi tao tayo, may nararamdaman--- natutuwa, nalulungkot at higit sa lahat nasasaktan. Minsan physically, minsan mentally. Lahat tayo may tinatagong mga sekrteto na pwedeng malaki ang magiging epekto sayo oras...