Ramdam kong nakasunod si Tyler habang papasok ako sa loob ng bahay.
"Hindi mo pa nasasagot ang tanong ko. Saan ka galing?" ulit niya sa kanyang tanong kanina. I can sense the impatience from his voice.
"Hindi ba sinabi ni kuya Waylon sayo? I was out with a friend." I said, trying to sound calm and normal.
"And who's that friend you're talking about?" he sounded stern.
There's no much expression written on his face other than impatience and seriousness. I find it hard to read his mind, I always do.
"Si... Darcy."
Tumaas ang kilay niya at humakbang siya palapit sa akin. Bumundol sa kaba ang dibdib ko. I sometimes find him dangerous, not literally though. Hindi ko alam pero minsan kapag lumalapit siya ay may nararamdaman akong kakaiba. I feel nervous all of a sudden and my heart beats like crazy. This isn't good.
I should get used to this. This all normal. Normal lang na kabahan lalo na kapag siya ang kaharap mo. And besides, I can't help it. He has this intimidating atmosphere around him.
"Why do you sound reluctant and unsure?" ramdam kong may pagdududa sa boses niya.
Damn, he's reading my actions and I'm afraid I'll get caught.
"Ewan ko sa'yo kuya. Feeling mo lang yan, basta ang alam ko nagsasabi ako ng totoo."
Suplada ko siyang tinalikuran dahil wala na akong ibang maisip na dahilan.
Nakakailang hakbang palang ako nang mariin niya akong pigilan sa braso. Malakas siya kaya nang hinila niya ako ay para akong spring na bumagsak sa katawan niya. I closed my eyes when I felt the comfort of his body enveloping mine. Nakahilig ang ulo ko sa kanyang dibdib at sa posisyon naming dalawa ay para kaming magkayakap.
Shocked, I quickly moved away but he still got a firm hold of my wrist. All of a sudden, I lost my poise.
"Really? Then why do I feel like you're lying?" his husky voice filled my ears.
"I-I'm not!"
Muntik ko ng batukan ang sarili dahil sa pagkautal.
"Kung ganun, ba't hindi ka manlang nagpaalam sa akin na lalabas ka pala? We even bumped into each other this afternoon yet you failed to tell me about your plans?" his voice is laced with concern and demand.
"Nagpaalam ako kay kuya Waylon. I'm sure sinabi niya rin sa'yo."
"Ba't pa kailangang manggaling sa kanya kung pwedeng ikaw mismo ang magsabi sa'kin?"
Natahimik ako. Damn, sobra akong nag-guilty ngayon.
Suminghap siya. "What? Is he the only person who has the right to know about your whereabouts? Nandito rin ako, Nam. Why can't you see me!?"
Napalunok ako at nag-iwas ng tingin. The pain in his voice is too much to bear.
"Sorry." I slowly mumbled those words. It was almost like a whisper.
"I raised my voice. I'm sorry." he apologized too.
Ibinalik ko ang tingin sa kanya. Hindi ko inasahan iyon. And honestly, I don't know what to say.
"I was just so..." Napapikit siya nang mariin sabay dugtong sa huling salita. "...upset."
"I understand." I smiled to lift the mood.
He didn't smile though. His expression remained the same. Napanis lang yata ang inihain kong ngiti sa kanya. Buti nalang at pinakawalan niya rin ako pagkatapos. Though I still think he's not entirely convinced when I said that I went our with Darcy. May pagdududa parin sa mukha niya nang pinakawalan niya ako.
YOU ARE READING
Falling in Love With My Brother
Teen FictionNaomi Lee is living a fortunate life. Para sa kanya, wala na siyang mahihiling pa. Nasa kanya na ang lahat. Kagandahan, karangyaan, at kumpletong pamilya. No words can ever describe how much she treasures her family. She have three brothers namely...