Si daddy ang last dance ko. Pagkatapos ng sayaw ay muli akong naupo habang pinapakinggan ang emcee. Nakita kong unti-unti ng sineserve ang foods and drinks sa mga bisita sa harap. I glanced at my my family's direction and my eyes quickly caught kuya Tyler's meaningful gazes. Habang nagsasayaw kami kanina, naalala ko ang sinabi niya bago niya ako pakawalan.
"Meet me at the back door later."
I like that idea but I'm nervous for some reasons. I don't know how to excuse myself na hindi masyadong halata at kapansin-pansin.
"Anak"
I woke up from my deep thought when mommy approached me in my seat.
Nagtatanong ang matang tumingin ako sa kanya.
"Why don't you go and thank our guests for attending your party?"
Wala akong nagawa kundi sundin ang sinabi ni mommy. This isn't really my thing, but I've got no choice since this is the right thing to do.
I stood up and went to approach each guests at their tables and chat with them for a while. Nasa tabi ko si mommy para alalayan ako dahil medyo nahihirapan akong maglakad dahil sa suot kong long gown at pati na rin sa high heels.
"Hi", bati ko sa mga pinsan ko nang mapadpad kami sa table nila.
"So how's the night of our debutant?" paunang salita ni ate Yen.
Nginitian ko sila. "Great. How's the food?"
"We love it. And your party too, we totally enjoyed it. Especially the fireworks! Hindi namin inexpect yon." humahagikgik na sabi ni Stacey.
"Nagtataka nga kami ng tito niyo eh, ba't biglang nagkaro'n ng fireworks? It wasn't included in our preparations." pakikisali ni mommy sa usapan.
Natahimik ako dahil dito. Ayoko ng dumagdag pa. I know exactly who did it. Kuya Tyler sets it up as a surprise for me.
"Kung ganon, sino naman kaya?" tunog clueless na sambit ni Gwen.
"That's kind of intriguing... right Naomi?" sabay baling sa'kin ni ate Yen na may ngisi sa kanyang labi.
Napakurap-kurap ako at kabadong ngimiti.
"You must be very special to that person who put up those colorful fireworks. Lalo pa't ang huling putok ay hugis puso. It is often used to express how much you love that person romantically. I wonder who it is?" she added while smirking.
I suddenly felt the urge to escape from this place. Sa tingin ko ay hindi ko na 'to kayang tagalan pa. May alam kaya sila ni ate Yen? Kinakabahan na ako.
"Ganun pala yon?" ani mommy sabay tingin sa'kin. "Do you know who's behind this anak?"
Mabilis pa sa alas kuwatro akong umiling. "I-I don't! I didn't expect it coming too."
"Kung ganun... sino kaya? Maybe one of your suitors? Or an admirer?"
Natahimik ako sa sinabi ni mommy at hindi na nagsalita pa. Nang bumaling ako sa aking mga pinsan ay nakatingin silang lahat sa'kin. Ate Yen is wearing her usual smirk. I immediately looked away and excused myself.
"Mom, can I go inside? Masakit na po ang paa ko. Magpapalit lang ako ng flats." paalam ko kay mommy.
"Sige, bilisan mo lang."
Hinawakan ko ang skirt ng aking dress at marahan itong inangat habang naglalakad papunta sa loob ng bahay. I feel relieved after getting away from my cousins.
This is bad. By the looks of it, I can already confirm that they know about our secret. The moment they tell our parents about this, we're doomed. Pero bakit hindi pa nila ito sinasabi habang maaga pa? What's keeping them from doing it?
YOU ARE READING
Falling in Love With My Brother
Teen FictionNaomi Lee is living a fortunate life. Para sa kanya, wala na siyang mahihiling pa. Nasa kanya na ang lahat. Kagandahan, karangyaan, at kumpletong pamilya. No words can ever describe how much she treasures her family. She have three brothers namely...