Unti-unti akong kumalas sa mainit niyang yakap para tingnan siya sa mata.
"Sorry din." It was a soft whisper, just enough for him to hear it. "Agad akong naniwala sa sinabi ni ate Yen. Nagkulang din ako ng tiwala sa'yo."
Malungkot siyang umiling at pinunasan ang kaunting luha sa gilid ng aking mata.
Napapikit ako at panandaliang napaisip.
"Why did ate Yen lied to me?" hindi ko napigilang magtanong.
His expression immediately turned into dark.
"I'll figure it out." he replied assuringly.
Suminghap ako nang hawakan niya ang kamay ko. His warm hand feels comfortable. My hand looks cute and small compared to his.
"Let's go on a date this coming Sunday."
Agad akong nakaramdam ng excitement. But then, remembering our current condition, the feeling suddenly fade. We cannot go out like normal people, right? I mean, we're siblings.
"I'd love to. But... it's too risky, don't you think?"
"Don't worry, we'll be very careful. How's that?"
That sounds tempting. Huminga ako ng malalim at unti-unting tumango.
He smiled at my response.
Sumunod ako sa kanya nang bumaba siya. Aalis na siya ngayon dahil may pasok pa kinabukasan. He only went here to clarify our problems.
Naaawa ako sa kanya. Kakauwi niya lang ngayon tas aalis naman siya. It must be tiring.
Kakapasok lang nina mommy at daddy sa bahay nang makababa kami ni kuya Tyler. Galing sila sa work at kasama rin nila si Sam na naka-school uniform pa. Maagang natatapos sa school si Sam kaya I'm sure pinasundo lang muna siya sa family driver namin then tambay lang siya sa restaurant hanggang sa matapos sina mommy sa work nila.
"Oh? Your home, son." si mommy nang mapansin niya si kuya.
Agad na lumapit si kuya sa mga ito para bumati. Napansin ko ang tingin ni Sam na mula kay kuya then agad na lumipat sa'kin. Nang ngumiti ako ay ngumiti rin siya pabalik.
"May binalikan lang po ako ditong importanteng bagay. I'm about to leave now, actually."
My mouth twisted after hearing his reason. Importanteng bagay, huh?
Muntik na akong napaurong nang makita ko ang mariing titig ni Sam sa'kin. Did he saw it? I almost curse at myself. Damn, ba't hindi ako nag-iingat?
"Ganun ba?" wika ni mommy.
"Why don't you just stay for the night? Malamang ay pagod ka sa byahe. You can leave tomorrow morning instead." daddy suggested.
"Hindi na dad, may pasok pa bukas. Hindi ako pwedeng ma-late."
"Kung ganun ay mag-iingat ka. Don't forget to send us a message when you arrive in your condo."
"Yes, dad."
My eyes drifted to Sam who took a step close and lightly tugged the hem of Tyler's shirt. Kuya dropped his gaze to him and stooped down.
"What is it Sam?" malambing niyang tanong dito.
"When are you coming back, kuya?"
Nanliit ang mata ni kuya. "Hmm... I'm not sure. Don't worry, I'll call often."
"You should be. Ate's a bit sad and she worries a lot when you're not here." malamig na balik ni nito.
Nanlaki ang mata ko sa sinabi niya. What the hell? Not in front of mom and dad!
YOU ARE READING
Falling in Love With My Brother
Teen FictionNaomi Lee is living a fortunate life. Para sa kanya, wala na siyang mahihiling pa. Nasa kanya na ang lahat. Kagandahan, karangyaan, at kumpletong pamilya. No words can ever describe how much she treasures her family. She have three brothers namely...