-Clementine/Lucky-
"Your Finally here."
Isang malalim na boses ang narinig namin mula sa labas. Napasilip ako sa bintana ng karwahe at nakitang napapalibutan kami ng mga ito na kung hindi ako nagkakamali ay mga bandido. Hinihintay ba nila ang pagdating namin? Bakit naman?
"Nagkakamali ka ata ng binabangga, Panther. This is the carriage from the royal house of Lord Waquin. Not someone you can afford to offend."
Rinig kong sabi ni manong kutsero. Maya maya lang ay maririnig na ang halakhak ng lalaking tinawag ni manong kusero bilang panther.
"Na siya ngang pinunta ko."
Sabi nito. Whuttt the??? Dito naba magtatapos ang buhay ko??! Kalma self! Kalma! Hindi pa pwede! Ayoko pa!
"Sugod! Siguraduhin niyong walang matitirang buhay!"
Rinig kong sabi ng lalaki at nag umpisa na nga ang laban. Napatingin naman ako kay celine na sege ang kalkal sa mga gamit nito. Ang ang dalawang lady in waiting naman ay halata na ang takot sa mga mukha.
"Anong ginagawa mo?"
Nagtatakang tanong ko.
"They're bandit's right? For sure we can bought them off by money!"
Sagot nito dahilan para mapa face palm nalang ako.
"Didn't you hear? Money isn't what they came for! It's our lives!"
Sabi ko dito at kasabay naman nun ang pag bukas ni manong kutsero ng pintong kurtina ng karwahe.
"Tama ang kamahalan princess celine, kaya naman ay bumaba na kayo diyan. Kailangan ko kayong maitakas ng ligtas."
Sabi ni manong kutsero at agad naman ding bumaba si celine kasabay namin, ngunit bago ako tuluyang bumaba ng karwahe ay kinuha ko muna ang mga gamot na pinadala ni ina at nag bulsa ng ilan, siguro naman makakatulong toh kung sakali.
"Tumatakas sila!"
Rinig kong sigaw ng isang bandido, agad namang nag formation ang mga kawal at prinotektahan kami. They're using their body as a shield!
"Watch out!"
Sigaw ko kay Celine saka itinulak ito sa kabilang dereksyon. She was almost hit by an arrow! Goshh! Mabuti nalang nakita ko ang paparating na palaso.
"Thanks."
Sabi nito. Her face reaction tells me she didn't expect that from me. Well, who would have thought that the one who you always tries to bully would save you right? Atsaka, the real clementine might really done nothing in that situation. Napatingin naman ako kay manong kutsero na ngayon ay kinukuha ang dalawang kabayo sa pangalawang karwahe na mga gamit ang dala.
"Sumakay na kayo mahal na prinsesa."
Sabi nito. Dalawa lang kasya sa isa, dont tell me magpapaiwan siya?
"Pano ka manong?"
Halata sa boses ni celine ang kaba. She's not that heartless. She actually cares. Minsan lang talaga may pagka brat ito.
"Its my duty to protect your family your highness."
Sabi nito saka malakas na pinalo ang kabayong sinasakyan ngayon ni celine at ang lady in waiting nito na si kelly.
Agad ko namang pinaakyat na si nara, hindi kase ako marunong magpatakbo ng kabayo, eh nakwento sakin ni nara na ako daw ang nagturo sakanya, kaya naman siya na ang pinauna ko."Your highness, we'll hold out as long as we can, we'll try to wait until help comes."
Sabi nito. I gave him a reassuring nod.
YOU ARE READING
She Fell In Love With The Devil's Smile
Fantasy"Wait----Did i enter the novel i was reading?!" - After jumping off the 100th floor of the building, Lucky woke up in a completely different world, having a completely different character. She became the female lead in the novel she was reading, Cle...