CHAPTER 6

4 0 0
                                    

-Lucky/Clementine-

Walang gana ako ngayong kumakain sa hapag. Pano ba naman kase, hindi ko nakuha ang hairpin ko! Sinubukan ko pa siyang sundan pero agad din nila akong nawala. Pano na ngayon matutupad yung plano ko? Ni hindi ko alam kong sino siya o san manlang siya nakatira. Pano ko na ngayon matutupad ang plano kong pag alis sa kwentong eto?!

"I heard his majesty is encouraging every noble family to send one of their children in the barracks for 1 year, i wonder who your going to send father?"

Naputol ang katahimikan sa hapag ng biglang magsalita si celine. As always naman eh. Siya talaga ang silence breaker sa kwentong ito.

"Its not like its mandatory. It was just a suggestion of his majesty to the court yesterday."

Sagot dito ni Cloud. He surely has spy in the imperial court. Sa pamilyang to, si ama at kuya lang ang myembro ng imperial court, pero kung sabagay, si Celine nga alam ang kaganapan doon, si cloud pa kaya na gustong makipag kompetesya kay kuya.

"He'll release a decree soon i heard."

Sagot naman dito ni celine dahilan para mapatingin dito si ama.

"From where did you hear all of that?"

Parang may dalang mga patalim ang boses nito na matatakot ka talaga marinig mo lang siyang magsalita.

"F-from Imperial Grandma."

Ayan! Kahit nga siya na madalas ay matapang para putulin ang katahimikan sa hapag ay na uutal din pag kausap si ama. Sino ba namang hindi? Si kuya lang ata ang walang takot sakanya eh.

"If you ever dare to speak about court matters again, I'll surely punish you severely."

Singit ni ina sa usapan. She's obviously protecting her. Inunahan niya agad magsalita si ama para hindi na magpatuloy pa ang usapan at para hindi narin siya maparusahan.
Minsan talaga nakakainggit yung buhay niya.

Pero yung usapan nato parang pamilyar. Tama! Isa ngato sa mga kaganapan sa novel. Seems like tumutuloy na ang kwento. As far as i remember mag vo volunteer si clementine bilang isa sa mga ipadala dahil nga gusto niyang ma enhance pa ang kaalaman sa pakikipaglaban. Kase yung mga tinuro lang sakanya ay more on self defense at kaunting attack moves lang, she wanted to explore more in this and become much stronger. Siguro isa rin sa dahilan kung bakit gusto niya pang magpalakas ay dahil nga sa nangyari sa chapter two. She doesn't want to end up in a helpless situation again.

But this time, clementine wont volunteer, duh! Wala akong alam sa pakikipaglaban, at saka mahirap kaya dun, at kapag sinunod ko pa ang daloy ng estoryang ito ay sigurado akong, magagaya na talaga ang wakas ko sa orihinal na kwento. Malaking gateway kase yung chapter nato para tuluyang magpatuloy ang kwento. Dahil sa chapter nato tunay na mag uumpisa ang kwento.

"Your highness, anong gagawin niyo dito sa espadang ito?"

Nagtatakang tanong ni nara habang bitbit ang espadang pagmamay ari ni clementine. Nandito na kase ngayon ako sa kwarto. Nag iisip ng paraan kung paano makapasok ng secret room nato ng wala ang susi.

"Akin na."

Sabi ko sabay hablot sa sandata dahilan para muntikan na akong mawalan ng balanse. Ang bigat pala nito! Kaya naman pala dalawang kamay ang gamit ni Nara habang bitbit ito eh!

"K-kunin mo yung litrato muna."

Nauutal ko pang sabi dahil sinusubukan kong itaas ang espada. I never expected that this sword could be this heavy! Sa mga nababasa ko kaseng mga nobela, parang andali lang nila ito hawakan at gamitin.

"Hiyahhh!"

Aktong sisirain ko sana ang pader gamit ang espadang ito ng hindi ko nga ito mabuhat palagpas manlang sa ulo ko. Dalawang kamay pa ang gamit ko dun ha! Napatingin naman ako kay nara na pasekretong natawa sa nakita.

She Fell In Love With The Devil's SmileWhere stories live. Discover now