"We need to get out of this city soon. Hindi magtatagal ay susugurin na ng zamia kingdom ang end city. And im sure that they'll have a landslide victory. The next target will be this city. So It'll be dangerous for the young princess to stay here."
Boses ni anya ang narinig ko. Nakatakas kase ako sa kwarto at napadaan sa silid ni anya na isang kwarto ang layo sakin. Napapagitnaan kase ang silid ko ng kwarto na puro kawal na nagbabantay sakin ang laman. Actually, sinuot ko ang damit ng katulong na nagdala sakin ng hapunan ko at nagpanggap sa katauhan niya. I actually manage to knocked her out then tied her to the bed. Anlakas ko noh? Nah! Masyado lang siyang tanga!
Agad akong bumaba ng hagdan at nagmamadaling tumago sa ilalim nito sa ikalawang palapag ng makita ko ang mga napadaang kawal na dala ni anya. Fully book ata ng grupo namin ang third floor.
Did she just say na susugurin ng zamia kingdom ang end city? They'll actually attack the majarlika empire?! At san naman nakakuha ng confidence tong si anya at base sa tono eh sure na mananalo ang zamia kingdom?
'Please undo this mysterious wait of mine~'
Napunta ang atensyon ko sa narinig kong boses mula sa baba. Sa first floor.
May Theatrical play ata sa baba.'Even though thousands of years have passed, i will never let you go, you have my promise~'
Nakarating na ako sa unang palapag at tama nga ako. May play na nagaganap dito. Sa gitna ay mayroong malaking stage kung saan ang mga actors, habang nakapalibot naman dito ay mga upuan para sa mga manunood o mga taong simpleng nandito lang para kumain o magpalipas ng gabi.
'We loved each other so much, that's why we have been in such pain~'
I have also read this story in a novel version! Maganda ang kwento nito! Nakakaiyak at napakaganda ng love story nila. Yung ilang hiwalayan ang nangyari dahil sa nagmahalan sila ng maling panahon, ilang lifetimes din silang nagdusa, yung 'pinagtagpo pero hindi tinadhana' She fell first but he fell harder. Ganurn!
Aktong lalabas na sana ako ng inn ng may biglang humawak sa braso ko, forbidding me to leave.
"San ka pupunta?"
Damien? Anong ginagawa niya dito? Di ba at kanina pa siya umalis?! Bat ba naman kase siya bumalik?! Kailangan ko pang bumalik para balaan sila auntie at para maligtas ko si celine!
How about i asked for his help?! Pero tutulungan niya ba ako?"M-mamamasyal lang sana. Nakakaboryo sa loob."
Pagsisinungaling ko. Knowing that his the villain in this story, i cant give him my trust! Siguro isa pa nga siya sa dahilan king bat biglang susugod ang zamia kingdom. Just like his role in the novel, he's always the most important key to open the door that will lead to chaos.
"Is that mooncake that im smelling?"
Sabi ko ng makaamoy ng mabangong amoy ng mooncaks. Seems like they're selling mooncakes nearby! Mid autumn festival naba?
"Wow!"
Manghang sabi ko ng makita ko ang labas! Andaming lanterns nga ang umiilaw sa taas! Yan pala yung sinasabit nila kanina! Ang ganda!
Dumiritso ako sa paglalakad at masayang nilibot ang tingin sa paligid hanggang sa maalala ko ang tungkol sa dapat kong gawin kaya naman ay tumalikod ako para tingnan kung sumunod ba sakin si damien na agad ko namang nalaman dahil sa bumunggo nga ako sakanya."Nandyan ka pala."
Sabi ko dito. Napangisi naman ito at inilapit ang mukha sakin.
"Or else? Kung wala, tatakas ka? Right little lucky?"
Sabi nito. Anhilig na niya talagang ilapit yang mukha niya sakin! Nakakabasa ba siya ng isip para paglaruan niya ako ng ganto? Grabi! Arghh! Ang bilis talaga ng tibok ng dibdib ko! Kalma lucky!
YOU ARE READING
She Fell In Love With The Devil's Smile
Fantasia"Wait----Did i enter the novel i was reading?!" - After jumping off the 100th floor of the building, Lucky woke up in a completely different world, having a completely different character. She became the female lead in the novel she was reading, Cle...