CHAPTER 20

2 0 0
                                    

•Residence Of Prince Nicolas-Zamia Kingdom•

Sa isang malaking silid ay naroon nakaupo sa dulo ng malaking lamesa si Prince Nicolas ng Zamia Kingdom. Isang malaking lamesa na may tig tatlong upuan sa magkabilang bahagi at sa taas naman ng mesa ay nakaukit ang mapa ng kaharian.

"Your highness. Hindi natin madaling maipapatupad ang ating plano hanggat nasa capital pa ang Heneral Raul. He's afterall a loyal dog of Prince Albert."

Isang lalaki ang nagsalita na nakatayo naman sa gilid ni Prince Nicolas. Ang kanang kamay ng prinsepe. Napangisi naman ang prinsepe sa narinig.

"He's not that loyal."

Nakangiting sabi nito na parang siguradong sigurado.

"Anong ibig niyo pong sabihin?"

Tanong ng kanyang kanang kamay dahilan para masama niya itong tingnan.

"Money and power can easily make him waive. Just like everybody else."

Nakangising sagot naman ni Prince Nicolas.

~•••~

-Clementine/Lucky-

"Mabuti naman at nagising kana! Goshh! You've been having an on and off fever for the past 5 days!"

Her voice sounded so familiar. Halos isang minuto bago maging malinaw ang paningin ko. Where am i? This place looks so different from amethyst hall. Wait! Celine?! What is she doing here?!

"You're at Davillara Residence."

Davillara residence? N-nasa border nako? Sa End city?! I remember kahapon---did she just say for the past five days?

"I remember i---"

Naputol ang sasabihin ko ng may biglang dumating.

"Princess clementine, mabuti naman at nagising kana."

Sabi ng babaeng kakarating lang. Nasa around mid 30s ito. And she has this elegant bearing and strict face.

"Tita Amye."

Pagbati dito ni celine. She's quite polite this time huh? Tita amye? I guess she's that cousin of mother.

"Ano nga palang nais mo sanang sabihin kanina kamahalan?"

Tanong nito. But when i was about to speak, celine, again interrupted me.

"Tss. I bet she's going to tell about her escape from the forbidden territory. Sigurado ako, ipagmamalaki niya iyon at ipagkakalat para hangaan siya."

I escaped? I didn't though! Wait---is this some kind of act to fool tita amye?
But for what reason?

"No one would take you as a mute if you kept quiet."

Iritamg sabi ko. Nakisabay nalang ako sa akto niya. But what the hell is going on again?! How come i woke up in here?!

"Sege na. Iwan kana namin para makapagpahinga ka."

Celine said then pulled tita amye away with her. Napatayo naman ako at pumunta sa balkonahe. What a view!
I can see half of the market from here. Kung hindi ako nagkakamali, nasa third floor ako.

"Princess Clementine?"

I heard a low knock on the door then a familiar voiced whispered my name. Its nara! Kanina pa ako nagtataka kung saan siya mabuti naman at nagpakita na!

I opened the door then saw her worried face. What a loyal lady in waiting indeed!

"Patawad po mahal na prinsesa!"

She Fell In Love With The Devil's SmileWhere stories live. Discover now