Chapter 2

77 9 0
                                    

Chapter 2

“Good morning!” bati ni Atticus nang makalabas ako sa gate ng aming bahay.

“Good morning!” I greeted him back while I walked toward him.

Kinulong niya ako sa kan'yang bisig nang makalapit ako sa kan'ya tapos ay hinalikan niya ang aking noo.

“Miss mo 'ko?” I teased him between our hugs.

“Sobra,” he answered.

“Ako lang 'to, Atticus,” mayabang kong sabi sa kan'ya. Kinalas niya ang yakapan namin na tumatawa.

“Ang ganda-ganda mo, Lav,” sabi niya habang titig na titig sa mukha ko.

“You're not bad yourself, Atti,” I replied which made him roll his eyes.

“Habang tumatagal tayo, kumakapal ng kumakapal rin ang mukha mo,” sabi niya habang nanggigil na kinurot ang pisngi ko.

“Sinanay mo, eh,” I said laughing and he chuckled too.

Our laughs were interrupted by a honk of a car. Si Willow, sinasabay niya kasi kami sa umaga papuntang school.

“Good morning, Willow,” bati ko sa kan'ya nang makapasok ako sa sasakyan.

“Good morning, Lav,” lumingon siya kay Atticus na nasa passenger's seat, “Good morning, Atticus!”

“Morning, Willow,” Atticus greeted her back.

Willow and I are in the backseat. Nagkwentuhan lang kami habang nasa byahe habang si Atticus ay tahimik lang na nasa unahan.

“Ligo daw tayo sa Kayaking Falls, Willow. Sama ka ha?" pag-aaya ko sa kan'ya.

Sumasama naman siya sa'min pero minsan ay hindi dahil hindi siya pinapayagan pero sana ay payagan siya ngayon.

“Kailan, Lav? Tsaka, sino ang kasama?” she asked.

“Sa Sabado, Lav at sina Hannah 'yong kasama natin. Sama ka na, please?” pamimilit ko pa.

I really want her to be with us. I want her to have friends aside from me. Hindi naman lagi akong nasa tabi niya at gusto kong maranasan niyang magkaroon ng maraming kaibigan.

“Magpapaalam ako, Lav,” sabi niya at nginitian ako.

Sana makasama siya. I also want her to enjoy our teenage phase.

Nang huminto ang sasakyan, pinagbuksan ako ni Atticus habang si Willow ay pinagbuksan ng kanilang driver sa kabilang side.

Sabay-sabay kaming naglakad papunta sa aming room, nasa gitna nila akong dalawa. Most of the students are staring at us, at Willow to be exact.

They are murmuring things, judging Willow's physical appearance. Willow is pretty, it's just they judge her because she doesn't meet their taste, the society's standards. Especially Willow always wears a huge uniform, a big shirt, a long skirt, and flat black shoes paired with long socks. Plus she has thick eyeglasses and long hair. And I can see that there is nothing wrong with it, if it makes her comfortable then it's alright.

Presently, most of us don't live to do what we want, we always try to be a person that is not us anymore, just to fit in the society's ideals. To the point that people's opinions matter more than ours.

Nakarating kami sa room ng aming section na walang imikan. I don't want to comfort Willow because I don't want her to feel worse about herself.

Nang makaupo ako sa aking upuan, doon ko lang narealize na nakasunod pa rin pala si Atticus sa'min. His simple gestures make my heart flattered.

That Feeling [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon