Chapter 40

101 1 1
                                    

I'm so happy that I came to this point. I thought I wouldn't be able to arrive at this chapter but I'm more than glad that you finish this. Thank you so much and enjoy Atticus point of view. Love lots!

Epilogue

I stared at her face, hindi nakakasawang pagmasdan ang mukha niya. Just staring at her face makes me imagine my future with her.

“May dumi pa rin ba ang mukha ko, Atticus?” tanong niya sa'kin.

She's like an angel. She is so innocent and pure. Minsan natatanong ko ang sarili ko kung karapat-dapat ba ako sa kan'ya, she's just too perfect.

Inilingan ko siya.

“Ang ganda mo, Lav,” I murmured out of nowhere.

It sounds like patay na patay ako sa kan'ya. Well, I definitely am.

“Maliit na bagay,” nakingiting saad niya.

“Kapal,” I retorted and we both laughed.

I pulled her for an embrace.

“See you tomorrow?” I said.

“See you,” she said smiling at me.

Simpleng ngiti niya lang, kinikilig na ako! Masayang umuwi ako sa'min. My Mom teased me about it pero tinatawanan ko lang siya.

“Lavinia!” I shouted.

Natahimik ulit ang mga kaklase ko, hindi lang naman si Jason ang marunong!

Lavinia looked at him with furrowed brows trying to relay a message that I should be serious in what I am about to say or else...

“Lav, para kang ihi,” I said while smiling proudly.

Alam kong kikiligin siya sa banat ko, mas benta 'to sa ginawa ni Jason, eh. I'm certain.

“Bakit?” he answered.

“Kinikilig kasi ako sa'yo tulad nang umiihi ako,”  kinikilig na sabi ko.

I heard my classmates scream. Oh, 'di ba? Mas benta 'yung banat ko!

“Baliw ka ba?” she countered.

“Bakit?” I answered grinning.

Alam ko naman na baliw na baliw s'ya sa'kin. Ako lang 'to si Atticus, ang pinaka pogi sa lahat.

“Anong bakit? Ayos lang na baliw ka, tanggap pa rin kita, Atticus,” she said plainly.

Sinimangutan ko siya habang ang mga kaklase ko'y tawang-tawa.

“Sad yarn, Atticus?” Adam teased me and I glared at him. I saw Lavinia giggling at us, napingiti na rin tuloy ako. She's so cute.

I know Lavinia's relationship with her parents. Kahit limit lang sinasabi niya sa'kin, I know that she's having a hard time in their home. Sometimes I would invite her to dine with my family, and Mom loves to see her too.

“Gusto mo samahan kita?” I invited.

Hindi na naman kasi makakauwi ang mga magulang niya. Alam ko na kasama niya si Manang but I want her to feel that she's not alone, na 'andito ako para sa kan'ya, palagi.

“Ayaw ko. Umuwi ka na,” pagtataboy niya sa'kin.

I know she's just acting tough for me not to worry. Hindi ko naman siya mapipilit, I don't want her to feel uncomfortable.

I sighed deeply.

“Pakasal na kaya tayo, Lav? para may kasama ka na sa bahay,” I offered.

Gusto ko talaga siyang samahan at ikulong sa bisig ko, I want to protect her in any way that I can. Bata pa lang kami pero sigurado na ako, siya na ang isadama ko sa aking pag tanda.

That Feeling [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon