Chapter 13
Adam Yummy:
happy birthday, bela!Jason Handsome:
Happy Birthday @Lavinia Bettina SantosAsawa ni Jason:
Happy Birthday, Bel. Enjoy your day!My classmates greeted me in the group chat. I unconsciously smiled.
Thank you, everyone!
I'm expecting your presence later po.When I put down my cell phone on my bedside table, Manang Sally spoke up on the walkie-talkie.
“Buksan mo ang pinto, Bettina. May nagpadala sa'yo ng regalo,” Manang Sally announced.
I excitedly get out of my bed and hurriedly run to open the door. Alam ko na kung anong regalo ang tinutukoy ni Manang.
“Happy Birthday to You
Happy Birthday to You
Happy Birthday Dear Bettina/Lavinia
Happy Birthday to You,”
Manang Sally and Atticus sang together.Atticus was carrying a little cupcake with a candle above it. It's simple yet I love it. What a great day to start my special day. Teary-eyed yet smiling, I blow out the candle with a wish in my head.
“Thank you, Atti and Manang!” Dati cake ang ang binibigay niyo sa'kin? Ang liit ngayon, ah?” I joke habang pinapahid ang nagbabadyang mga luha.
Although, it doesn't matter if it's a cake or not, what matters is the person who gives it.
Lagi kasi nila akong binibati ng gan'to simula nang magkakilala kami ni Atticus. Pinapadalhan lang kasi ako ng regalo nila Mom and Dad, kaya I celebrate my birthdays mostly with Manang Sally and Atticus.
“May reklamo ka, Lavinia?” saad ni Atticus habang kumukuha siya ng icing sa ibabaw ng cupcake gamit ang kaniyang hintuturo at pinahid sa ilong ko.
“Manang, oh!” sumbong ko kay Manang Sally na nakangiti sa'min.
“May malaking cake ka kasi mamaya, Bettina. O' s'ya, bumaba na tayo para mag agahan,” sabi ni Manang Sally at nauna nang bumaba sa'min.
Kinuha ko kay Atticus ang cupcake at inirapan siya pero nang makatalikod ako, I automatically smiled.
“Lav, harap ka.”
I was welcomed by the click of the camera. Pinandilatan ko siya, may icing pa ako sa ilong pero kinuhanan niya ulit ako ng litrato.
“Atticus!” He didn't stop, instead, he took a lot of pictures kaya nag peace sign nalang ako at sabay kaming tumawa pagkatapos.
I told him that we should take a picture together and he nodded. Before the camera clicks, I put the icing on his checks. I was smiling in the picture while he was staring at me with a creased forehead.
That's how I spent my morning. Nang malapit ng magtanghalian ay umuwi muna si Atticus sa bahay nila. Mamayang hapon pa kasi ang party. And the venue is at Austria Hotel.
Kasalukuyan akong inaayusan ng mga pinadalang make-up artist ni Mom. My parents are not yet here, what can I expect from them? They're so busy even on my special day.
“May ka-look alike kang artista, bebe. Sino nga ba 'yon?” the gay make-up artist spoke up.
“Kyline po?” I smiled, lagi ko rin iyang naririnig sa mga kaklase ko. Minsan nga may lumalapit sa'king magpa-picture dahil napagkakamalan akong artista.
“Oo, 'yon!” she clapped. I agree, ang kaibahan lang namin ay hindi masyadong halata ang dimples ko at mas maputi ako.
Naputol ang usapan nang pumasok si Dad sa kwarto. Nasa Guestroom kasi kami ng bahay ngayon. Maliit ko itong nginitian.
BINABASA MO ANG
That Feeling [COMPLETED]
Teen FictionBettina Lavinia Santos is the type of person who treats everyone with kindness but she was taken for granted. That feeling that she could rely on someone through difficult times, yet, she was betrayed by them. Nevertheless, the person she least exp...