Chapter 8

47 4 0
                                    

Chapter 8

Maaga akong umalis ng bahay dahil wala si Willow at maglalakad lang kami ni Atticus. Dadaanan ko nalang si siya sa bahay nila.

I unconsciously smiled, I always like the weather when it's morning. It's the perfect time to enjoy being under the light of the sun and its warmth is still tolerable.

A great atmosphere to start the day with a smile.

Nang makarating ako sa labas ng bahay nila Atticus, sakto namang papalabas na siya. He looks confused but he still smiled at me.

“Morning!” I greeted.

“Morning, Lav. Si Willow?”

“Hindi raw siya sasabay sa'tin. Male-late daw siya o 'di siya makakapasok ngayong umaga but I told her to text me whenever she arrived at school,” I explained.

He only nodded and hold my hands and we started walking.

“Lav, ano ang gusto mong regalo?” tanong niya sa gitna ng katahimikan ng aming paglalakad.

“I don't want any stuff, Atti. Just stay by my side, always,” I said and smiled at him.

I'm not into material things considering that my parents showered me with those. Hindi naman sila nagkulang sa pagbibigay sa'kin ng mga kailangan ko maliban nalang sa attention, oras, at pagmamahal ng isang magulang.

That's why I promised myself that when I become a parent, my kids won't feel what I feel right now. I will shower them with love in every way that I can.

“I will, Lav. Pero gusto kong bigyan kita... ” he said pouting his lips.

“Kahit ano, Atticus. Basta galing sa'yo magugustuhan ko,” I said.

“Kahit panyo lang?” he consulted.

Tumango ako, “Oo... pero sabi nila pag bibigyan mo ang isang tao ng panyo, paiiyakin mo 'yon. May balak ka bang paiyakin ako, Atticus?!” I said glaring at him.

He paled and raised his two hands in the air. Sinakop niya ulit ang isang kamay ko para hawakan.

“W-wala, Lav. Nagtatanong lang ako!” he replied, begging for me to believe him.

“Talaga, Atticus?” I asked not dropping the topic.

“Oo, Lav. Paiiyakin lang kita dahil sa saya, promise,” he said raising his left hand for his right is holding my hand.

“Reasons, Atti,” My heart felt warmth at he said.

Kinikilig ako but I want to hide it by acting suspiciously. Aasarin niya kasi ako.

Nakarating kami sa school na 'yon pa rin ang pinag-uusapan. Pero napansin yata ni Atticus na hindi ako naiinis kaya kinukulit niya na ulit kung ano ang gusto kong regalo.

Absent si Willow sa umaga, wala tuloy akong katabi. Pero nang last subject na sa umaga, umupo doon si Atticus.

“Answer the given activity on pages 143 and 144. Pass the papers to the class president when you are done and you can take your lunch. Understood, students?”

“Yes, Sir,” we all answered in unison.

Nag-ingay ang mga kaklase ko nang makalabas si Sir Johnny.

“Pakopya ako, Lav,” ngising aso na sabi sa'kin ni Atticus.

Multiple choice lang naman ang sasagutan kaya hindi na ako nagreklamo. Makikita lang naman sa libro ang sagot kaya madali lang.  Pero pag own idea ang kailangan, asa siya.

“Hannah?” Jason called.

The class got silent in instant. Himala at si Jason ang unang nagpapansin. Hannah acted that she didn't hear anything, and she continued writing the given activity. Jason heavily sighed. Oh, I smell something fishy.

That Feeling [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon