“Cheese burger?” I asked while staring at the paperbag.
He shrugged his shoulders. “I heard, it’s your favorite. May nadaanan lang ako.”
Agad akong napangisi nang mahalatang nagdadahilan lang ito. I looked at the paperbag and the logo printed on it. I laughed.
“Burger King kaya ‘to, out of the way papunta rito kapag galing sa AU, e.” Panunudyo ko.
I heard him sigh in defeat. “Yeah? You caught me there.” He chuckled.
“Saan pala magaganap ang music class mo?” He asked.
I lick my lips. “Sa bahay namin... okay lang?”
Napatigil ako sa pagnguya nang makita ang pag-aalangan nito. Napakurap-kurap na lang ako.
“Your parents are there?” Maingat nitong tanong.
I smiled. “Ah, wala. Si mommy, nasa work pa at around ten o’clock ang uwi. Out of the country naman si daddy.”
“Sure, let’s go.”
As a daughter of a CPA and a business man, I can say I am living almost like a princess.
Hindi naman ako spoiled brat, hindi ako mapili sa kahit ano at lalong hindi masama ang ugali. Iyong importante lang din ang pinaggagastusan ko na kapag hindi kaya ay saka lang humihingi ng tulong sa magulang.
Hindi naman kami pinalaki ni Kuya Sach na katulad ng ibang nasa itaas.
“Where’s your music teacher? Gabi ba talaga ang klase niyo?”
Nagsalubong ang mga kilay ko. Hindi ko rin alam kung bakit dumidilim na ay wala pa ito. We usually start at 4:30 PM, halos dalawang oras lang din naman per session.
“Uh, gusto mo ng meryenda? O kaya rito ka na maghapunan!” Alok ko.
He stared at me for a while before slowly nodding. Nagpaalam akong tutulong sandali sa kusina. Hindi ko alam kung anong mangyayari sa klase ko ngayon, wala pa rin kasi.
Kumuha ako ng tuntungan para abutin ang mataas na lalagyan ng peanut butter. Alergic dito si kuya kaya paniguradong siya ang naglagay sa mataas na bahagi ng cabinet.
“Say, someone messaged yo—”
My lips parted when I lost my balance reaching for the jar of peanut butter. Nagulat ako nang biglang may mga kamay na sumalo sa akin. Vince’s arms were supporting waist, our face almost bump!
YOU ARE READING
Sansinukob Series #4: Voice Over Noise
Teen FictionSANSINUKOB SERIES #4: VOICE OVER NOISE BY ASULARYTHEA Sansinukob girl band was invited to be a guest in a variety show together with the boy band, Fever. They were reportedly dating after that one picture leaked. Despite of being shock, they still u...