Chapter Three
"Nandito si Ezekiel," aniya sa Kuya.
"What for?"
"I needed to be with him for the meantime. Bahala ka na sa buhay mo ha."
She tapped her brother's cheek. Pumasok sya sa hotel room nya at nag ayos. Kakatapos lang nila kumain ng lunch and she promised to tour him around the Isla Verde. Okay na din to para sa getting to know each other nilang dalawa.
Agatha wore a black bikini underneath her maxi dress. Ipinuyod nya ang buhok nya at lumabas na. Nasa may lobby na ng hotel si Ezekiel at prenteng nakaupo.
"Anong room ka?" Tanong nya ng makalapit.
"Second floor."
Tumango si Agatha. "Anyway, shall we? You should enjoy yourself here."
"Might as well enjoy." Ngumiti pa ito at hinawakan sya sa likod ng baywang.
Lumabas na sila ng hotel at sinalubong ng ganda ng isla ngayon. Mas nauna pa syang namangha kesa kay Ezekiel, natawa sya at hinarap ang lalaki.
"Sorry, I was just really amaze."
"No need to be sorry. Kung ganito din namang tanawin ang makikita mo, mamamangha ka din." Ezekiel had a point. "So, where to?"
"Ikutin natin buong Isla Verde. Hindi ko na matandaan yung huling ikot ko dito since nasubsub na ako sa trabaho."
Nilahad ni Ezekiel ang kamay kay Agatha, humawak sya doon. Tinuro nya ang mga tanawin.
"Kabisado mo lahat?"
"Kalahati nitong isla, pagmamay ari namin." Aniya. "Pero hindi ako nagyayabang."
"At ikaw ang may hawak?"
"Yep. Pero dahil nandito ang mapapang asawa ni Kuya, palit daw kami." Sagot nya. "Actually, I'm really planning to stay here, and settled here."
"There will be no problem. Dito tayo titira after the wedding."
"Kaya mo mag adjust? We'll, diba, sa itsura mo laking city boy ka talaga."
Marahang pinaglaruan ni Ezekiel ang kamay nya.
"I can easily adjust, for my wife to be."
Sunod sunod syang kumurap sa sinabi nito. She scoffs.
"Pwede na,"
Ezekiel chuckled. "Pwede na ba?"
"Wala na tayong choice, need natin ikasal."
"But maybe it is a blessing in disguise for the both of us."
"Weh?"
"You see, atleast we get to enjoy our single life before this."
Tumango si Agatha. "Kungsabagy no. Biruin mo, before the announcement, pareho pa tayong may kahalikan sa bar." Aniya. "But I'm not really offended."
"I'm kinda amaze, Agatha."
"Life is to short, just go with the flow."
Lumakad pa sila sa kabilang banda, may nadaanan silang dirty ice cream na galing pa sa bayan ng isla.
"Gusto mo? Masarap to." Tanong nya kay Ezekiel.
"Ice cream to diba?"
She nodded, inabot nya ang tinapay na may palamang ice cream. She urge Ezekiel to have a quick taste. Kumunot ang noo nito.
"Okay diba?"
Tumango ang lalaki. Bumili pa sya ng isa at kinuha, inaya nya si Ezekiel na maglakad lakad uli.
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...