Chapter Twenty Nine

410 17 27
                                    

Chapter Twenty Nine

"Mymy!"

Boses ni Haven ang narinig nya nang magising sya. And when she opened her eyes, nakita nya iyong doll eyes ni Haven na nakatunghay sa kanya.

"Mymy?"

"Agatha?" Aliana called her.

Kumurap kurap sya at lumunok.

"Aliana. Anong nangyari?"

"Oh my god, did you finally had your memory back?"

Tumango si Agatha at humawak sa ulo nya. May kirot pa din. Hinawakan ni Haven ang ilong nya.

"Dugo, wala na?"

"I was shot." Aniya. "Si Sig! At si Ybon. They shot me!"

"Papunta na sina Allen dito."

"Aliana." Hinagilap nya ang kamay ni Aliana. "Wag mo na munang banggitin na bumalik na ang ala ala ko. I needed to find where is Sig."

"He was being held in some place Allen knew."

"Bakit?"

"Ybon confessed everything. Pero wala syang nabanggit na binaril ka nya."

"Tinulak nya pa ako sa dagat. That bitch!"

"So what's your plan?"

"Can you elaborate everything what happened?"

Masinsinang kinwento ni Aliana ang lahat nang nangyari. Nakikinig sya at nag iisip ng magandang gawin.

"I guess being here in Isla Verde triggered your memories." Ani Aliana matapos sabihin ang lahat ng gusto nyang marinig. "Kailangan malaman nina Allen na bumalik na ang memorya mo."

Nakahawak si Haven sa damit ng mommy nya habang nakatitig sa kanya. Maya maya pa, bumukas ang pinto at pumasok si Allen. He went straight to her and cupped her face.

"Agatha."

"What?" She rolled her eyes.

"Damn." Pinisil pa ni Allen ang mukha nya at halos lamutakin.

"Kuya!"

"You finally remembered!" Masayang sabi nito. "Wife, what exactly happened?"

"Nakatambay lang sila ni Haven sa gilid ng dagat, noong susunduin ko na sila. Biglang umiyak si Haven kasi dumudugo ilong ni Agatha. Then she went block out."

"Pinaiyak mo na naman iyong anak ko!"

"Kuya, where is Sig?" Sumulyap muna si Allen sa mag ina bago sumeryoso na humarap sa kanya. "Nakatakas sya. At hindi ko alam kung nasan sya ngayon. Tangina bubulok kasi."

"How 'bout Ybon?"

"She just confessed that Sig shot you--"

"No! Ybon was the one who shot me! Tinulak nya pa ako sa dagat pagkatapos,"

Bumukas uli ang pinto ang pumasok si Sean, binuhat nito si Haven.

"Sean,"

"What?"

"Find Ybon, she might be somewhere were Sig is hiding."

"Copy."

"Wala nang masakit sayong iba?"

Umiling si Agatha at bumuntong hininga. "Where's Ezekiel?" Sumulyap sya sa pinto. "Bakit wala?"

"Where's the fucker?"

Hinihingal si Ezekiel nang makapasok sa kwarto, their eyes met. Maliit na ngumiti si Agatha, Ezekiel immediately went to her and hugged her.

"Shit my heart is beating so fast."

Island Series: Agatha Christie OngTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon