Chapter Twenty Three

336 19 28
                                    

Chapter Twenty Three

Her head were aching as she open her eyes. Sinapo nya ang ulo at kumurap. Nang matanto nyang iba ang ambiance ng kwarto ay mabilis syang napatayo.

"Asan ako?"

As she scanned the whole place, she finally realize where she is. Bumukas ang pinto at pumasok si Ezekiel. Flashbacks came rushing to her mind as she meet those blue eyes.

"You're awake, let's go eat breakfast."

"B-bakit ako nandito?" Aniya. "Did you even disinfect this bed?"

"Malinis yan, walang bahig ni Ybon." Masungit nitong sabi.

Pagtalikod nito sa kanya, parang may pumitik bigla sa isipan nya.

"Tell Ezekiel that I love him."

Natutup nya ang kamay sa bibig nya at umiling. Binalingan pa sya ni Ezekiel uli.

"Agatha, cure your hangover."

Sumunod sya dito pababa ng hadgan.

"Oh my god, Ezekiel!"

"What?"

"Did I just confess last night?"

"Hindi ba dapat?"

"A-ano kasi..."

"Kumain ka na. Marami akong gagawin ngayon kaya ihahatid na kita."

"Where's my car?"

"Nasa bar kung saan ka naglasing."

Tahimik silang kumain ng umagahan, nang sumimsim sya sa kape ay parang naibsan ang sakit ng ulo nya. Inangat nya ang tingin at sinilip si Ezekiel.

Niligpit na nito ang pinagkainan nila. Tumayo sya sa gilid matapos mainom sng gamot sa hangover.

"Ezekiel," he didn't respond. "Ano... kasi..."

"Hindi rin ba totoo iyong sinabi mo kagabi?"

"Totoo!" Mabilis nyang sagot. "Ibig kong sabihin, totoo naman. Iyon iyong totoo."

Wala syang nakuhang sagot, ngumuso sya at inayos ang sarili.

"Kung di ka naniniwala, di wag." Aniya.

Ezekiel finished washing the dishes and faced her. Inubos nya ang tubig na laman ng baso bago humakbang si Ezekiel palapit sa kanya.

"Tell me, why should I believe you then?"

"I am not forcing you to believe me. Lasing ako kagabi--"

Natigilan sya ng marahan napinulupot ni Ezekiel ang braso nito sa baywang nya. She can clearly saw how his adam's apple move.

"You fell first, Agatha. But I fell harder." He murmured before placing a soft kiss on her lips.

She hiccups, Ezekiel pulled away.

"Ezekiel..."

"I know. I should hate you but tell me why I can't, Honey..."

"I'm sorry for all the lies that I've said. I'm sorry for everything."

Hinawakan niya ang mukha ni Ezekiel, dinama ni Ezekiel iyon at marahang tumango.

Dahan dahan at marahan nyang pinulupot ang braso sa batok ni Ezekiel, he caught her waist.

---

"Happy birthday Baby Haven!" Malakas nyang sigaw at pumalakpak pa.

"Ikaw ba nanay?" Bulong ni Ava sa kanya.

Island Series: Agatha Christie OngTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon