Chapter Thirty

574 21 16
                                    

Chapter Thirty

Pinahid ni Agatha ang luhang tumulo sa mata nya habang inaayos ang bulaklak sa tabi ng puntod. She took a heavy deep sighed as she tried to smile upon feeling the pain that's lingering on her heart now.

Umupo pa sya sa may sahig doon at hinaplos ang lapida. Dito sya dumiretso sa museleo ng Mama nya pagkatapos malaman ang balitang nagpasakit sa puso nya.

"Agatha,"

"Pwede pa namang magamot si Papa diba?" Tanong nya kay Allen.

"Pwede pang maagahan ang cancer ni Papa, Agatha. Stop thinking about it." Umupo sa tabi ni Agatha si Allen. "Come on, cheer up. Masamang damo si Papa, hindi agad sya mawawala sa atin."

"Did he know about his cancer?"

"He knows. Good thing Piper and Avelina saw Papa."

"Ang sakit. Nawala na nga si Mama sa atin, pati ba naman si Papa? I know he's not the father figure that we had but he never abandoned us, he take care of us."

Pinunasan ni Allen yung luha nya at siniko sya.

"Halika na, you should be with Ezekiel."

Napilit din naman sya ni Allen na bumalik sa hopsital para bantayan si Ezekiel. After hearing the news about his Papa, hindi alam ni Agatha ang gagawin.

Ybon confessed everything to them...  While Sig...

Kinuyom nya ang kamao habang nakatingin sa mukha ni Sig kung saan nagawa pa nitong ngumisi sa kanila. Vini got a little impatient so he punch his face.

"What do you want to do, Agatha?" Zero asked her.

"Let him rot in jail." Diretsong sabi ni Agatha. Kinawayan sya ni Vini at inabutan ng baril.

"You do the honors,"

Kinuha nya ang baril at lumakad palapit kay Sig. He completely changed.

"Agatha."

"If Ezekiel won't wake up, I'll take your life."

"He won't wake up, Agatha."

Tinapat nya ang baril dito.

"Pull the trigger, Agatha!" Ani Vini sa gilid.

"I did all of this because I fucking love you, Agatha! I do hope you'll wake up from this dream."

"Rot in jail, Sigfrid."

Inabot nya kay Zero ang baril at naglakad na palabas ng bodega na iyon. Naninikip ang dibdib nya dahil naging malapit na kaibigan pa din naman si Sig sa kanya. Hindi nya lang alam na sa kabila ng lahat ng iyon, may tinatago pala itong hinanaing sa pamilya nya.

Dumiretso sya sa uwi sa bahay nila para mag ayos ng sarili nya.

Naabutan nya ang Papa nyang tulala sa may balkonahe nila doon.

"Pa?"

Wala itong reaksyon kaya tinawag nya uli.

"Hm. Agatha?"

"Are you okay?"

"Yeah. How was it?"

"Sila Kuya na ang bahala. I needed to be with Ezekiel for tonight."

Lumakad ang Papa nya palapit sa kanya at ngumiti.

"You good with Ezekiel?"

"Yes. I thought you like him as your son in law?"

"Did I say that?"

"Not sure though." Ngumuso sya.

Elliot chuckled and held his daughter on her shoulder.

Island Series: Agatha Christie OngTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon