Chapter Nineteen
"Anong ibig sabihin nito?!" Hesterikal nyang tanong.
Tinapik ni Elliot ang braso ni Ian bago sila lumabas sa elevator. Kunot noo naman si Ezekiel na nakamasid.
"Oh we were just having a good time. Kayo?" Kaswal na tanong ni Ian.
"Pa, what is this? You knew that this two betrayed us!"
"Mabuti pa sa opisina nalang tayo mag usap na apat. We don't want to be in the light again."
Inalalayan ni Elliot si Agatha papasok sa loob ng elevator. Masama ang tingin sa kanya ni Ezekiel.
"I swear, I never knew about this okay!"
Tumaas lang ang kilay nito. Nang makarating sa mismong opisina ay nilahad ni Ian ang upuan sa mag ama.
"Pa," tawag ni Ezekiel sa ama nito.
"Get inside already, Ezi."
"Excuse po, Sir Ezi?"
"Kila, mamaya na or cancel it or move it. May pag uusapan lang kami."
Tumango si Kila bago sinarado ang pinto. Hinarap naman ni Agatha ang Papa nya.
"Care to explain this, Papa?"
"We were just planning to have our golf for today. I mean, Ian is a great friend here."
"Ayos lang kayo? We were in the news for one week already. Baka sabihin ng tao na public stant lang lahat?"
"Actually hija, nagulat din ako sa marriage contract nyo ni Ezi. But the merging of our company is sealed already."
"By not consulting me here?!" Sigaw ni Ezekiel.
"Anak, sasabihin ko nga sana sayo. Kaso ang hectic ng schedule mo."
"Did Mom agreed on this?"
"Your Mom still wanted to push this marriage with Agatha."
"No. I won't be involving myself here anymore."
"Excuse me, I also not agreed on this." Segunda ni Agatha.
"So bakit kayo magkasama?" Si Elliot.
"I was just going ask him about some related business."
"Hindi ako makikipag usap sayo." Matabang na sabi ni Ezekiel.
"Oh di wag, akala mo ba pipilitin kita?" Binalingan nya ang ama. "Halika na, Papa."
"Wait, can we talk about this calm?" Ani Ian.
"Pa, kung ano man ang binabalak mo tungkol dito, wag na. Hindi mo alam kung anong mangyayari sa kompanya natin." Ani Ezekiel. "Sabi ko diba, The Ong Expertise had some other business other than the real business."
"Excuse me! Wala kang ebidensya para jan!" Singit ni Agatha uli.
"I had some tip."
"Tip na bigay ng mga Salvatore? Excuse me uli, sila ang nagnakaw ng pera sa Ong Expertise!"
"Na ninakaw nyo din naman?" Ezekiel smirked at her.
"Hindi syempre. Amin iyon."
"Enough, both of you."
"Pa, tigilan mo na to. Hindi mo nga alam kung safe ba sa kanila ang business natin."
"Aba't!" Pinigilan na sya ng ama.
"Ezi, The Ong Expertise is really a trusted company."
"They had other business!"
Tumango si Ian, natigilan ang anak.
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...