Chapter Sixteen
Hinilot muna ni Agatha ang leegan bago nya sinipat ang tatamaan ng baril nya. Mabilis nyang kinalabit ang gatilyo. Pumalakpak si Sean sa gilid nya.
"Nabubulabog mo ang mga isda."
"Sino ba kasing magsabing mangisda ka?"
"I was trying to catch a glimpse of L."
"You wanna fuck her?"
"Your mouth, Agatha."
Umirap sya at tinutok ang baril kay Sean.
"Oh please, I know you since then."
Tinabing ni Sean ang baril. "You know me, tikim lang."
"Mahumaling ka. Maganda pa naman si Loralaine."
Chineck nya ang magazine ng baril at sinipat uli ang mga bote doon. Sunod sunod nyang binaril ang mga iyon.
"You had some scandal."
"Tsismoso ka talaga!"
"It's all over the internet, and Ezekiel seems to be fine with it?"
"Awan. I texted him already."
"Sabi sayo, first love never dies." Anito. "Si Sig."
"I'm fucking married."
"Nang hindi naka-file ang marriage contract? You can't fool me,"
"I just need him, well technically we need each other for the sake of this fucking business."
"Ahuh."
Dala ni Sean ang timba kung nasan ang isda nito at ang isang malaking attaché case kung nasan ang mga baril nito. Lumakad na sila pabalik sa mismong Isla Verde. Iniwan na nga nya si Sean nang makita nito si Loralaine. Sinilip nya ang cellphone nya, hanggang ngayon hindi pa din sya kinokontak ni Ezekiel.
Simula kahapon noong pumutok ang scandal issue nya with Sig. Hindi dapat sya nababahala pero...
Dumiretso muna sya sa opisina nya para kunin ang laptop nya at sa hotel room na sya magtatrabaho. Kaya lang tumunog ang cellphone nya. It was a video call coming from Ezekiel.
"Hey," bati nya pagkasagot nya. "Done with work?"
Ezekiel sighed. "Yeah. Where are you?"
"Office. I'll get my laptop." Alangan nyang sabi. "Are we gonna talked about the issue?"
"I just wanted to ask something."
"It is just pure business, Ezi. Nothing else."
He nodded. "The media's were flocking about the issue."
"Okay, alright. Uuwi na ko bukas, let's settled that fucking issue."
"Damn it, Agatha. I'm really bothered."
"I'm your wife, okay? Don't be bothered."
"Come home quick,"
Agatha nodded, hindi na nya binigyan ng pansin ang puso nya sa ginawa nitong pagtibok. Whatever happens, she knows that this will come. But Ezekiel will surely hate her is he finds out the truth.
Tinapos nya ang trabaho sa Isla Verde at mabilis na umuwi sa Manila. Taas noo syang lumabas ng airport nang may yumakap sa kanya. From the scent, she already knew who it was.
"Hi husband." Aniya kay Ezekiel.
"Hey."
Hinalikan sya ni Ezekiel sa labi, Agatha smiled and cupped his face.
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...