Chapter Eighteen
Ong Expertise is still on the news eventhough weeks had passed already. Convenient kay Agatha dahil mas makikilala ang company nila. Allen Ong obviously denied being involve is the drug spreading.
Hindi sila aamin na parang kumuha sila ng batong ipupukpuk sa ulo nilang lahat.
Pinto Company also didn't want to involve in their world, but nevertheless hindi kawalan sa Ong Expertise ang bagay na iyon.
Inikot ni Agatha ang swivel chair matapos nyang ireview ang bagong contract nila with VA Shipping Line, and it is Vini's shipping line. Mas nakilala ito simula nang makipag merge sa Lausingco's. Everyone knew that Lausingco had that number one trusted company in all around the asia. Though Pinto Company is still on the list of being the top company also. Wala nalang pakialam si Agatha, especially when Ezekiel was avoiding her real time.
Lumabas sya at nasaktuhan ang pagpasok ni Engineer Wu sa opisina nila. She immediately spotted Avelina who's busy with her works. The man look snob at first but looks like he was hooked with Avelina also.
"Ma'am Agatha," tawag ni Piper sa kanya. "Ready na po tayo for the event in Lausingco's."
"Ngayon na ba?"
"Opo. May one hour pa para makarating tayo doon."
"I'll go get my bag."
She wanted to have a good expression with the Lausingco's, kailangan nyang maging malapit dito. And good thing Vini invited her. Si Piper ang nagdrive ng sasakyan papunta sa event sa may Polo Club, isang malawak na golf club area iyon pero napuno na ng mga kilalang tao sa business ngayon.
Inayos nya ang suot na longsleeve black dress. This dress hugs her body tight as she enters the said event. May iilan na agad na napatingin sa kanya, Agatha had to smile for them, she should feel unbotered for all the issues.
"Agatha, hindi mo kasama si Allen Ong?"
"He's busy with his wife. Kabuwanan na din kasi." Sagot nya sa iilang business personel.
Giniya sya ni Piper sa isang table na nakahanda para sa kanilang dalawa. Tahimik syang naupo at pinasadahan ng tingin ang paligid. She spotted Ybon Salvatore with Ezekiel Ajamu Romares. Hindi na sya nagulat at hindi sya bitter kaya alam nyang may posibilidad na makita nya ang dalawa. Nagkalat na din ang mga Lausingco sa paligid. Wala naman sa mood si Agatha makipagplastikan kaya nanatili nalang syang umupo.
"Miss Agatha Ong."
Nagulat sya nang batiin sya ni Pio Lausingco.
"Glad to see you here. How are you?"
"I'm okay. Thank you for asking."
"I heard that you're marriage with that Romares is fake?" Singit ni Shinubo na nakasuot ng three piece suit.
Siniko ito ng mabilis ni Pio. Ngumisi lang si Shinubo at inabot ang kamay nya para mahalikan sa likod ng palad.
"Hinihintay kong bumalik ka sa tattoo shop, you know getting ink is like a drug."
"Pinag iisipan ko pa. I wanted something big."
"You know where to find me."
"Anyway, Agatha, enjoy for the whole afternoon."
"I will, thank you."
Dumampot sya ng champagne glass at nilagok iyon. Sa ginawa nyang pag angat ng tingin, nadaplisan niyon ang pagtingin ni Ezekiel. She just looked away.
"Opo sir. Eto po si Miss Agatha."
Nakipagkamay sya sa iilang business man na kilala ng Papa nya. May kanya kanyang ginagawa ang ibang business man's sa buong event.
BINABASA MO ANG
Island Series: Agatha Christie Ong
RomanceTraditional na sa pamilya ng mga Ong ang arrange marriage, marriage for convenience. Hindi exempted na bunso sya at ang Kuya naman ang sasalo ng lahat. Agatha's father made sure that she will taste this stupid idea also. Being a good daughter, Agath...